Xây dựng mô hình phát triển kinh tế đối với cán bộ chủ chốt cấp xã ở Hoàng Su Phì

09:20, 05/12/2015

BHG- Nhằm phát huy vai trò xung kích của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã trong việc tham gia phát triển KT – XH, tạo sức lan tỏa sâu rộng, góp phần không nhỏ vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế; xóa đói, giảm nghèo bền vững tại địa phương, thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì đã triển khai xây dựng các mô hình phát triển kinh tế do cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn thực hiện.

Mô hình nuôi cá cho thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm của đồng chí Vần Kim Đưởng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Thông Nguyên .
Mô hình nuôi cá cho thu nhập trên 70 triệu đồng mỗi năm của đồng chí Vần Kim Đưởng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Thông Nguyên .

Theo báo cáo của huyện, tính đến hết tháng 10.2015, toàn huyện đã thực hiện được 158 mô hình do cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn thực hiện. Trong đó, 128 mô hình về chăn nuôi như: Trâu, bò, dê, cá, ong, bồ câu...; 17 mô hình trồng cây như: Lê, mận máu, hồng, chuối, thảo quả, xoan... còn lại là những mô hình kết hợp Vườn – ao – chuồng, kinh doanh sản xuất chè. Qua đánh giá của huyện, hiện có 82 mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả nên cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Đến thăm mô hình nuôi cá của Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Thông Nguyên, Vần Kim Đưởng tại thôn Nậm Lìn. Hiện gia đình anh có 3 ao nuôi với diện tích mặt nước trên 1.500m2. Được biết, diện tích ao này trước đây gia đình anh trồng lúa nhưng kém hiệu quả nên anh quyết định chuyển đổi sang đào ao thả cá. Trên diện tích ao nuôi của nhà mình, anh nuôi các loại cá trắm, chép, trôi, mè... nhằm tận dụng tối đa tập tính của từng loài. Theo kinh nghiệm của anh, đối với cá trắm cỏ nếu nuôi trong vòng một năm trở lên có trọng lượng từ 1,5 – 2 kg, thức ăn cho cá, chủ yếu là cây chuối, lá ngô, sắn, cỏ... những phụ phẩm từ nông nghiệp sẵn có trong gia đình nên không tốn vốn đầu tư. Anh Đưởng chia sẻ: Nuôi cá cũng không khó và vất vả lắm, chỉ cần cho ăn đầy đủ và chú ý phòng bệnh là cá sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Mỗi năm, gia đình anh bán ra thị trường gần 2 tấn cá, trừ các chi phí cũng cho thu nhập trên 70 triệu đồng... Còn mô hình kinh tế tổng hợp của anh Ma Seo Vần, Chủ tịch UBND xã Tả Sử Choóng, một tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Anh Vần cho biết: Nhận thấy cây đào, cây lê phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương nên anh quyết tâm đầu tư trồng hơn 3 ha cây đào Pháp và cây lê Đường. Ngoài trồng cây ăn quả, anh còn trồng được hơn 10ha Thảo quả, 1 ha cây xoan và kết hợp chăn nuôi. Để mô hình phát triển có hiệu quả, anh tích cực áp dụng KHKT để chăm sóc cây trồng, vật nuôi và học hỏi thêm kinh nghiệm từ những mô hình khác. Vì vậy, hiệu quả từ mô hình kinh tế của anh cho thu nhập trên 30 triệu đồng mỗi năm.

Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy cho biết: Trên cơ sở thực tiễn tại địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn thực hiện xây dựng các mô hình phát triển kinh tế bền vững nhằm góp phần tạo sự chuyển biến trong phát triển KT – XH, tạo việc làm và hỗ trợ đắc lực cho các địa phương thực hiện các tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới. Bên cạnh đó, thông qua các mô hình hiệu quả để làm điểm cho bà con nhân dân đến học tập và làm theo; tích cực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường áp dụng KHKT vào sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm... Để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện tiếp tục phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, vận động cán bộ chủ chốt thực hiện có hiệu quả các mô hình đã đăng ký; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân...

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và chuyển giao KHCN giống lâm nghiệp, dược liệu

BHG- Sáng ngày 27.11, tại Trung tâm khoa học kỹ thuật (KHKT) giống cây trồng Đạo Đức, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực giống Lâm nghiệp và dược liệu giai đoạn 2015- 2020. Dự buổi lễ có lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

27/11/2015
Hội nghị Bàn, thống nhất phát triển Mật ong Bạc Hà

BHG- Chiều 25.11, tại huyện Yên Minh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Bàn, thống nhất phát triển Mật ong Bạc Hà. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì. 

26/11/2015
Agribank Xín Mần: Đồng hành cùng sự phát triển của huyện

BHG- Từ đầu năm đến nay, đã có 34 hộ dân trên địa bàn huyện Xín Mần được Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT (Agribank) Chi nhánh Xín Mần hỗ trợ vốn vay từ 100 – 400 triệu để mua con giống, phát triển chăn nuôi đại gia súc theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

25/11/2015
Họp Hội đồng thẩm định và xét công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới

BHG- Sáng 25.11, Hội đồng thẩm định và xét công nhận xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã tổ chức họp để xét và thẩm định 2 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới gồm Ngọc Đường (thành phố Hà Giang) và xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì). 

25/11/2015