Người dân Xín Mần vui mừng được tiếp cận chương trình

07:31, 08/12/2015

BHG- Thực hiện Quyết định số 1125 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa tỉnh Hà Giang” (CPRP), UBND tỉnh đã triển khai tại 5 huyện, trong đó có huyện Xín Mần. CPRP là Dự án do Quỹ Quốc tế về phát triển nông nghiệp (IFAD) tài trợ, trong đó UBND tỉnh là cơ quan chủ quản, triển khai với mục đích cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, tổ hợp tác (THT) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đạt được mục tiêu có lợi và bền vững trong môi trường Nông thôn mới theo định hướng thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án được thực hiện trong 5 năm (2015 – 2020), gồm 3 hợp phần: Quy trình lập kế hoạch phát triển định hướng thị trường bền vững, đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo và điều phối chương trình; được thực hiện tại 30 xã của 5 huyện: Bắc Quang, Vị Xuyên, Quang Bình, Hoàng Su Phì và Xín Mần. Trong đó, huyện Xín Mần triển khai thực hiện tại 9 xã: Chế Là, Tả Nhìu, Nấm Dẩn, Thèn Phàng, Bản Ngò, Ngán Chiên, Bản Díu, Quảng Nguyên và Nàn Xỉn. Đến nay, công tác tuyên truyền, thực hiện dự án đang được huyện Xín Mần tích cực triển khai đến cho người dân tại các xã nằm trong chương trình.

Người dân thu hoạch lúa Già Dui – Đặc sản của thôn Lùng Tráng, xã Thèn Phàng (Xín Mần).
Người dân thu hoạch lúa Già Dui – Đặc sản của thôn Lùng Tráng, xã Thèn Phàng (Xín Mần).

Nhằm mang lại hiệu quả cao, để người dân tiếp cận dễ dàng nguồn vốn hỗ trợ, và phương pháp tiếp cận của CPRP, Tổ hỗ trợ huyện đã thành lập các Ban quản lý (BQL) tại các xã gồm 5 thành viên, trong đó Chủ tịch UBND xã làm trưởng Ban nhằm thực hiện công tác và hỗ trợ người dân. BQL các xã được chương trình hỗ trợ phòng làm việc, các thiết bị phục vụ cho công tác như: Máy tính, máy in, bàn, ghế, xe ô - tô... Tỉnh và huyện cũng tổ chức nhiều buổi tập huấn kiến thức nghiệp vụ cho các thành viên, cán bộ trong BQLDA ở các xã. Bên cạnh đó, qua các buổi họp thôn, cán bộ, nhân viên TDA đã giới thiệu về mục tiêu, đối tượng và cách tiếp cận nguồn chính sách hỗ trợ đến với người dân để nắm bắt tình hình và nguyện vọng của nhân dân.

Anh Lù Văn Xuân, Tổ trưởng THT thôn Thẩm Giá, xã Tả Nhìu cho biết: Thôn có 49 hộ dân, đa số là hộ nghèo và cận nghèo. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Vì thế, khi Chương trình CPRP được triển khai, người dân trong thôn rất vui mừng. Tuy nhiên, do huyện Xín Mần là huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhất là đường giao thông đi lại. Vì vậy, nhiều ý kiến của người dân ở xã Nấm Dẩn, Thèn Phàng, Bản Díu... cho rằng, muốn nâng cao giá trị hàng hóa thì trước hết phải đầu tư tu sửa hệ thống đường giao thông và tổ chức nhiều buổi tập huấn, tư vấn để người dân hiểu hơn về dự án từ đó sử dụng có hiệu quả hơn trong sản xuất.

Anh Nguyễn Khắc Mâu, Tổ phó Tổ hỗ trợ Dự án CPRP huyện Xín Mần cho biết: Thời gian tới, cán bộ dự án và BQLDA xã sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, tư vấn thông tin về dự án đến với người dân, để người dân hiểu rõ hơn về dự án, những mục đích và sử dụng nguồn chính sách hợp lý, đạt hiệu quả cao góp phần vào công tác XĐGN bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và chuyển giao KHCN giống lâm nghiệp, dược liệu

BHG- Sáng ngày 27.11, tại Trung tâm khoa học kỹ thuật (KHKT) giống cây trồng Đạo Đức, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực giống Lâm nghiệp và dược liệu giai đoạn 2015- 2020. Dự buổi lễ có lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

27/11/2015
Hội nghị Bàn, thống nhất phát triển Mật ong Bạc Hà

BHG- Chiều 25.11, tại huyện Yên Minh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Bàn, thống nhất phát triển Mật ong Bạc Hà. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì. 

26/11/2015
Quang Bình cơ bản hoàn thành diện tích trồng rừng năm 2015

BHG- Theo kế hoạch năm 2015, huyện Quang Bình sẽ triển khai trồng mới rừng lâm nghiệp xã hội trên 7.000 ha. Trên cơ sở diện tích đăng ký thực hiện trồng rừng và quỹ đất hiện có tại các xã, thị trấn, trong 10 tháng qua nhân dân các xã, thị trấn trong toàn huyện đã đăng ký và trồng được trên 6.420 ha/7.000 ha (đạt 91,64% kế hoạch), trong đó nhân dân các xã, thị trấn trồng được trên 6.275 ha, 2 doanh nghiệp là Công ty Lâm nghiệp Cầu Ham và Công ty Thủy điện Sông Bạc trồng được 30,8 ha. 

25/11/2015
Dấu ấn Nông thôn mới ở Hoàng Su Phì

BHG- Sau 5 năm (2011 – 2015) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), không chỉ có cách làm hay, sáng tạo để đa dạng hóa nguồn lực đầu tư xây dựng, huyện Hoàng Su Phì còn chú trọng đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo cho việc XD NTM một cách bền vững. Đến nay, đã có 1 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), nhiều xã đạt thêm nhiều tiêu chí; các công trình được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả.

25/11/2015