Hà Giang

Đại hội HTX sản xuất, DV NLN thôn Chang lần thứ Nhất - Đánh giá, nhân rộng các mô hình phát triển KT-XH có hiệu quả trên địa bàn tỉnh

09:31, 05/12/2015

BHG- Ngày 4.12, thôn Chang, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) đã tổ chức Đại hội HTX Dịch vụ nông, lâm nghiệp lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2015 – 2018. Dự Đại Hội có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh; Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trong tỉnh...

Thôn Chang, xã Việt Lâm được huyện Vị Xuyên chọn là thôn điểm triển khai Đề án Hội đồng quản lý (HĐQL) phát triển thôn. Trước khi triển khai Đề án, Ban phát triển thôn có 12 chức danh. Sau 1 năm triển khai Đề án HĐQL  phát triển thôn, các chức danh quản lý của thôn Chang giảm xuống còn 7, bộ máy quản lý tinh gọn và tinh thần trách nhiệm cao hơn. HĐQL thôn đã từng bước phát huy vai trò trong tổ chức sản xuất và tổ chức quản lý xã hội. Qua quá trình hoạt động cũng cho thấy vai trò của HĐQL phát triển thôn trong hỗ trợ phát triển kinh tế, khơi thông nguồn vốn cho người dân cũng còn nhiều hạn chế do thiếu tư cách pháp nhân. Để khắc phục những hạn chế trên, huyện Vị Xuyên đã có chủ trương thành lập HTX kiểu mới hay còn gọi là HTX toàn thôn nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức lại sản xuất cho người nông dân, khơi thông nguồn vốn tín dụng. Nòng cốt Ban quản trị của HTX sẽ là bộ máy HĐQL phát triển thôn; thành viên là 123/123 hộ gia đình trong thôn. Vốn điều lệ của HTX được hình thành từ 2 nguồn là: Tài sản của thôn bao gồm đất, tài sản trên đất và nguồn vốn do các xã viên đóng góp với mức 200.000 đồng/hộ. Để HTX đi vào hoạt động có hiệu quả, huyện Vị Xuyên đã thành lập tổ tư vấn, tiến hành họp thôn, lấy ý kiến của các hộ tham gia vào Điều lệ HTX và phương án sản xuất. Đồng thời đây cũng là mô hình điểm được BTV Tỉnh ủy lựa chọn làm điểm để các huyện, thành phố trong tỉnh học tập và nhân rộng.

Tại Đại hội, các xã viên HTX thôn Chang đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào Điều lệ HTX và Phương án sản năm 2016 của HTX. Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nhấn mạnh: Đây là mô hình rất mới nhằm góp phần khơi thông nguồn vốn, thúc đẩy sản xuất, tăng cường vai trò giám sát, tự chủ của người nông dân; Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban quản trị HTX cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chú trọng đến tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa cho các xã viên. Trên cơ sở kế thừa thành tích của HĐQL phát triển thôn đã có, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên tiếp tục quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để HTX sản xuất, dịch vụ nông, lâm nghiệp thôn Chang hoạt động có hiệu quả; các ngành của tỉnh cần tiếp tục xem xét, đề xuất các cơ chế, giải pháp phù hợp để hỗ trợ HTX. Với các huyện, thành phố còn lại cần vận dụng linh hoạt, đảm bảo mỗi xã có một hợp tác xã gắn với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Cũng tại Đại hội, Ban quản trị HTX thôn Chang đã ký kết biên bản hợp tác với Ngân hàng – PTNT Chi nhánh huyện Vị Xuyên và một số doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trong và ngoài tỉnh.

Chiều cùng ngày, các đại biểu đã dự Hội nghị đánh giá, nhân rộng các mô hình phát triển KT – XH có hiệu quả trên địa bàn tỉnh tại huyện Vị Xuyên.

Trong giai đoạn 2010 – 2015 với các chủ trương mở rộng phân cấp quyền, phát huy sự chủ động, sáng tạo và linh hoạt của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ngành chuyên môn, sự vào cuộc của các đoàn thể; đặc biệt là sự định hướng kịp thời của Đảng bộ tỉnh, sự lãnh đạo sâu sát của HĐND, UBND tỉnh; Đảng bộ, chính quyền nhiều huyện đã có rất nhiều cách làm mới, tập trung nguồn lực cho phát triển KT-XH, quản lý Nhà nước trên địa bàn. Kết quả đã có 12 mô hình đang được triển khai có hiệu quả. Trên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, 6 mô hình đang phát huy hiệu quả là: Mô hình đầu tư – thu hồi – tái đầu tư; mô hình cánh đồng mẫu; mô hình phát triển HTX nông nghiệp, tổ hợp tác; mô hình dồn điền, đổi thửa; mô hình HTX thương mại, dịch vụ, chế biến nông, lâm sản Hoàng Su Phì; mô hình HTX sản xuất, dịch vụ nông, lâm nghiệp thôn Chang, huyện Vị Xuyên. Trên lĩnh vực quản lý Nhà nước, quản lý cộng đồng có 4 mô hình đang phát huy hiệu quả là: Mô hình thôn, tổ dân phố tự chủ tự quản; mô hình nhất thể hóa cán bộ bán chuyên trách; mô hình Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính công tại thành phố Hà Giang; mô hình quản lý, sử dụng quỹ phát triển thôn. Ngoài ra, các mô hình khác như: Mô hình quản lý các bến xe khách trên địa bàn thành phố Hà Giang; mô hình phát triển Quỹ tín dụng nhân dân cũng đang phát huy hiệu quả cao trong phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá việc triển khai các mô hình cho thấy các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt. Mỗi mô hình, đề án các địa phương đều thành lập các tổ chỉ đạo trực tiếp từ huyện xuống thôn bản. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các cấp, các ngành; vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hiện có, tăng cường liên kết giữa các bên để huy động tổng lực nguồn vốn...

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh khẳng định các mô hình được triển khai trên yêu cầu của thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Nhiệm vụ trong thời gian tới: BTV Tỉnh ủy sẽ đánh giá cách làm của một số huyện, từ đó định hướng chỉ đạo cho các địa phương; giao cho các Ban Đảng Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh kịp thời tổng kết, đánh giá các mô hình để tham mưu cho BTV Tỉnh ủy. Về việc triển khai HTX kiểu mới, BTV Tỉnh ủy sẽ cân nhắc lựa chọn địa bàn triển khai, các huyện cần chủ động lựa chọn địa bàn để tổ chức thực hiện. Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phhối hợp Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho các HTX...

AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và chuyển giao KHCN giống lâm nghiệp, dược liệu

BHG- Sáng ngày 27.11, tại Trung tâm khoa học kỹ thuật (KHKT) giống cây trồng Đạo Đức, Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ trong lĩnh vực giống Lâm nghiệp và dược liệu giai đoạn 2015- 2020. Dự buổi lễ có lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

27/11/2015
Hội nghị Bàn, thống nhất phát triển Mật ong Bạc Hà

BHG- Chiều 25.11, tại huyện Yên Minh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Bàn, thống nhất phát triển Mật ong Bạc Hà. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì. 

26/11/2015
Agribank Xín Mần: Đồng hành cùng sự phát triển của huyện

BHG- Từ đầu năm đến nay, đã có 34 hộ dân trên địa bàn huyện Xín Mần được Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT (Agribank) Chi nhánh Xín Mần hỗ trợ vốn vay từ 100 – 400 triệu để mua con giống, phát triển chăn nuôi đại gia súc theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

25/11/2015
Người bạn tin cậy của nông dân

BHG- Kết quả đó khẳng định sự quyết tâm rất lớn trong công cuộc XĐGN của cả hệ thống chính trị; trong đó có sự đóng góp rất lớn của Agribank Quản Bạ, đơn vị đóng chân trên địa bàn đã phối hợp cùng huyện trong việc cho dân vay vốn để phát triển kinh tế.

25/11/2015