Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước năm 2015

10:40, 16/11/2015

BHG- Chiều 13.11, Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp (ĐM&PTDN) trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp (DN) Nhà nước 10 tháng đầu năm 2015; triển khai nhiệm vụ 2 tháng cuối năm. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh – Trưởng ban Chỉ đạo ĐM&PTDN chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Hà Giang, dự hội nghị có các thành viên Ban chỉ đạo ĐM&PTDN.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Giang
Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Giang.

Từ đầu năm đến nay, cả nước có 175 DN được sắp xếp. Trong đó, 159 DN được phê duyệt phương án cổ phần hóa (CPH), 16 DN thực hiện sắp xếp theo các hình thức bán, sáp nhập hoặc giải thể... Dự kiến đến hết năm 2015 sẽ CPH được 210 DN. Như vậy, số DN CPH giai đoạn 2011-2015 đạt 90% so với kế hoạch. Tuy nhiên, có nhiều đơn vị chưa đạt kết quả CPH DN như: Bộ Tài Nguyên và Môi trường, tỉnh Nam Định, Tiền Giang, Bình Dương,… Trong khi đó, cả nước đã thoái vốn trên 9,1 nghìn tỷ đồng, thu về trên 13,7 nghìn tỷ đồng (bằng 1,5 lần giá trị sổ sách)…

Riêng tỉnh ta, hiện đang thực hiện sắp xếp, chuyển đổi 2 Công ty TNHH một thành viên Đường bộ I và Đường bộ II thành Công ty Cổ phần Nhà nước nắm giữ 75% vốn điều lệ. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện CPH đối với 2 Công ty còn chậm và chưa đạt kế hoạch của Ban chỉ đạo ĐM&PTDN. Bên cạnh đó, để hoạt động sản xuất kinh doanh của 2 Công ty đạt hiệu quả, tỉnh ta đã đề xuất và được Chính phủ cho phép điều chỉnh số cổ phần Nhà nước nắm giữ từ 75% xuống còn 60% vốn điều lệ.

Thời gian qua, một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm thực hiện CPH DN trên địa bàn cả nước là bởi: Chỉ có 2 văn bản (liên quan đến cơ chế, chính sách đổi mới tổ chức quản lý và tái cơ cấu DN) được trình đúng hạn, 9 văn bản trình chậm kế hoạch và còn 5 văn bản các Bộ chủ trì chưa trình Chính phủ. Do vậy, đồng chí Vũ Văn Ninh yêu cầu các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhanh chóng hoàn thiện các văn bản trên để làm cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu DN.

Tin, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xu hướng phát triển từ bách hóa đến siêu thị mi-ni ở Bắc Quang

BHG- Những năm gần đây, hệ thống cửa hàng bách hóa, siêu thị mi-ni ở huyện Bắc Quang xuất hiện ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về giá cả, cũng như chất lượng sản phẩm. Xu hướng phát triển này cũng đã góp phần vào chương trình đưa hàng Việt về nông thôn trong thời gian qua của ngành Công thương.

31/10/2015
Cần một thiết chế: Quản lý sử dụng và khai thác các công trình nước sinh hoạt sau đầu tư

BHG- Theo báo cáo của Trung tâm Nước sạch -  vệ sinh môi trường nông thôn, toàn tỉnh hiện có 813 công trình cấp nước sinh hoạt (CNSH). Trong đó: Hồ chứa 72 công trình; số công trình đã xác lập được chủ sở hữu là 412 và chưa xác lập được chủ sở hữu là 401 công trình. Hiện nay, số công trình CNSH này đang quản lý, khai thác và sử dụng ra sao?

14/11/2015
Khởi sắc Nông thôn mới

BHG- Sau 5 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM (2011 – 2015), toàn tỉnh ước có 10 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt từ 15 – 18 tiêu chí, 29 xã đạt từ 10 – 14 tiêu chí, 126 xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí, 8 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Những kết quả đó đã và đang tạo bộ mặt nông thôn khởi sắc, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, thu nhập và đời sống nhân dân được cải thiện, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân nông thôn.

14/11/2015
Đoàn công tác Văn phòng điều phối Chương trình NTM Trung ương và tổ chức FAO làm việc với tỉnh

BHG- Sáng 13.11, tại UBND tỉnh, Đoàn công tác Văn phòng điều phối Chương trình NTM Trung ương và tổ chức FAO (tổ chức Lương thực và nông nghiệp thế giới) do đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chánh Văn phòng điều phối Chương trình NTM TƯ và ông Jong Ha Bae, Trưởng đại diện tổ chức FAO tại Việt Nam làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh về kết quả 5 năm thực hiện Chương trình NTM.

13/11/2015