Hà Giang

Dấu ấn Nông thôn mới ở Hoàng Su Phì

08:50, 25/11/2015

BHG- Sau 5 năm (2011 – 2015) triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), không chỉ có cách làm hay, sáng tạo để đa dạng hóa nguồn lực đầu tư xây dựng, huyện Hoàng Su Phì còn chú trọng đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, tạo cho việc XD NTM một cách bền vững. Đến nay, đã có 1 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), nhiều xã đạt thêm nhiều tiêu chí; các công trình được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả.

Trung tâm xã Thông Nguyên trên đà phát triển.
Trung tâm xã Thông Nguyên trên đà phát triển.

Xác định XD NTM là cuộc vận động, là cơ hội để huyện khắc phục những khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển, thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân; những năm qua, huyện Hoàng Su Phì tập trung thực hiện các nhiệm vụ để duy trì các tiêu chí đã hoàn thành, phấn đấu thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt. Giải pháp mà huyện đưa ra là đẩy mạnh vận động, tuyên truyên sâu, rộng để cho người dân hiểu được chủ trương và lợi ích mà Chương trình XD NTM mang lại; mỗi cán bộ, đảng viên sâu sát, gắn bó với nhân dân, lắng nghe nhân dân và đề xuất những cách làm để nhân dân cùng tham gia đóng góp ý kiến, qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng... Cùng với đó, huyện tăng cường các giải pháp để huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, trong đó, tập trung vào giao thông nông thôn, thủy lợi, trường học, sản xuất nông nghiệp; các ban, ngành, đoàn thể của huyện thường xuyên tuyên truyền, lồng ghép nội dung về XD NTM với phong trào xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Chung tay XD NTM”; xây dựng hàng rào truyền thống và xây dựng lò đốt rác tại mỗi gia đình...

Tổng kết sau 5 năm triển khai XD NTM, huyện đã ưu tiên lồng ghép các chương trình với tổng số vốn huy động trên 2 nghìn tỷ đồng để tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng KT – XH, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói, giảm nghèo; cán bộ và nhân dân trong toàn huyện đóng góp được 243.082 ngày công lao động, các hộ dân hiến được 303.500 m2 đất... Hoàn thành phê duyệt và công bố Đồ án quy hoạch NTM tại 24/24 xã; mở mới nền đường và nâng cấp được 394 km đường giao thông đi các xã, thôn mặt đường rộng từ 2m – 4,8m; đổ bê - tông đường trục thôn, liên thôn rộng từ 1m – 3,5m được 287 km; kiên cố hóa kênh mương bê  -tông được 41 km; hỗ trợ cho 3.005 hộ thực hiện xây dựng 3 công trình vệ sinh (bể nước, nhà tắm và nhà vệ sinh); hỗ trợ xóa được 1.322 nhà tạm... Đến nay, có 1 xã đạt chuẩn NTM (Thông Nguyên); 2 xã đạt 10/19 tiêu chí; 21 xã đạt từ 5 đến 9/19 tiêu chí, không có xã nào đạt dưới 5 tiêu chí. Những kết quả đạt được trong những năm qua cho thấy hướng đi đúng của huyện, qua đó tạo tiền đề vững chắc để huyện thực hiện XD NTM trong giai đoạn tiếp theo.

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” tại xã Thông Nguyên.
Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” tại xã Thông Nguyên.

Đồng chí Hoàng Hải Lý, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo XD NTM của huyện cho biết: Qua 5 năm triển khai thực hiện, có thể nói Chương trình XD NTM đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo vùng nông thôn; cơ sở hạ tầng với hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế... được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Từ trong cách nghĩ, cách làm, người dân trên địa bàn huyện đã dần xác định được yêu cầu XD NTM ở quê mình; những tiến bộ KHKT mới, với những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao được đưa vào sản xuất ngày một nhiều hơn để tăng năng suất, tăng thu nhập trên cùng một diện tích canh tác; nhiều xã vùng sâu, vùng xa từng ngày thay da đổi thịt; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện... Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Hoàng Su Phì sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, bổ sung, sửa đổi về cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư cho các xã XD NTM cho phù hợp với từng địa phương; huy động sức dân tham gia XD NTM; đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được để XD NTM ngày càng bền vững. Phấn đấu đến năm 2020, toàn huyện có 4 xã đạt tiêu chí NTM gồm: Thông Nguyên, Nậm Dịch, Nậm Ty, Pố Lồ; các xã còn lại đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình cơ bản hoàn thành diện tích trồng rừng năm 2015

BHG- Theo kế hoạch năm 2015, huyện Quang Bình sẽ triển khai trồng mới rừng lâm nghiệp xã hội trên 7.000 ha. Trên cơ sở diện tích đăng ký thực hiện trồng rừng và quỹ đất hiện có tại các xã, thị trấn, trong 10 tháng qua nhân dân các xã, thị trấn trong toàn huyện đã đăng ký và trồng được trên 6.420 ha/7.000 ha (đạt 91,64% kế hoạch), trong đó nhân dân các xã, thị trấn trồng được trên 6.275 ha, 2 doanh nghiệp là Công ty Lâm nghiệp Cầu Ham và Công ty Thủy điện Sông Bạc trồng được 30,8 ha. 

25/11/2015
Yên Minh hiện thực hóa phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ huyện

BHG- Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đại hội Đảng bộ huyện Yên Minh xác định và đưa vào Nghị quyết một khâu đột phá là đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính. Đây là cơ sở, tiền đề để nâng cao thu nhập và xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Hiện thực hóa điều này, huyện Yên Minh đã xây dựng và triển khai Phương án hỗ trợ chuyển đổi đất trồng ngô sang trồng cỏ để phát triển chăn nuôi đại gia súc.

25/11/2015
Agribank Xín Mần: Đồng hành cùng sự phát triển của huyện

BHG- Từ đầu năm đến nay, đã có 34 hộ dân trên địa bàn huyện Xín Mần được Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT (Agribank) Chi nhánh Xín Mần hỗ trợ vốn vay từ 100 – 400 triệu để mua con giống, phát triển chăn nuôi đại gia súc theo Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015 – 2020. 

25/11/2015
Người bạn tin cậy của nông dân

BHG- Kết quả đó khẳng định sự quyết tâm rất lớn trong công cuộc XĐGN của cả hệ thống chính trị; trong đó có sự đóng góp rất lớn của Agribank Quản Bạ, đơn vị đóng chân trên địa bàn đã phối hợp cùng huyện trong việc cho dân vay vốn để phát triển kinh tế.

25/11/2015