Hà Giang

Quản Bạ đổi mới cách tuyên truyền

08:03, 08/10/2015

BHG- Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) ở huyện Quản Bạ đã làm bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến; điện, đường, trường, trạm là mơ ước bao đời nay của nhân dân các dân tộc đang từng ngày trở thành hiện thực. Để người dân hiểu hơn về XDNTM, cách thức phối hợp giữa Nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện đã đổi mới cách thức tuyên truyền gần gũi, dễ hiểu với bà con. Nội dung trong các buổi tuyên truyền là chia sẻ và đối thoại với người dân về kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả.

Ban đầu, cách làm này được thực hiện thí điểm ở 2 thôn, các ban, ngành, đoàn thể như: MTTQ, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo huyện, BCĐ XDNTM xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, người dân cùng tham gia buổi tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền về các chuyên đề, văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương, BCĐ cấp xã theo 19 tiêu chí XDNTM. Sau đó, đoàn công tác có buổi đánh giá, rút kinh nghiệm về nội dung, hình thức, thời gian tuyên truyền và điều chỉnh lại cho hợp lý. Đồng thời, để việc tuyên truyền sát với thực tiễn của địa phương, tại những buổi tuyên truyền sau đó đều rút ngắn thời gian đọc các văn bản, trình chiếu hình ảnh và thêm phần đối thoại với người dân. Trong 6 tháng đã tổ chức tuyên truyền ở 11 thôn/11 xã với 1.231 hộ tham gia. Các thôn còn lại do BCĐ các xã vận dụng linh hoạt tự tuyên truyền cho người dân.

Người dân thôn Chúc Sơn, xã Quản Bạ tích cực vệ sinh môi trường.
Người dân thôn Chúc Sơn, xã Quản Bạ tích cực vệ sinh môi trường.

Tại phần đối thoại, nhân dân ở các thôn đã có nhiều chia sẻ về kinh nghiệm, sáng kiến, cách làm hay, mô hình mới ở thôn mình để các xã khác cùng tham khảo; hoặc là giải đáp những thắc mắc mà bà con chưa hiểu. Đổi mới này, giúp BCĐ được nghe các góp ý, cùng điều chỉnh với nhân dân. Ví dụ: Ngoài các mô hình tiêu biểu, ở xã Thanh Vân, các xóm tự vận động nhân dân hiến đất, xếp đá làm đường, nâng cấp đường ngõ xóm. Hay ở xã Nghĩa Thuận, người dân tự vận động nhau đóng góp vật chất, công sức làm đường mà chưa cần sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước. Hay các mô hình sản xuất chăn nuôi như: Chăn nuôi dê ở xã Cao Mã Pờ, nuôi chim bồ câu ở xã Thái An; mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” ở xã Quyết Tiến...

Giờ đây, không khí XDNTM đang lan rộng đến từng thôn, xóm; đến xã Quản Bạ, một trong những xã điểm về XDNTM được ông Sùng Mí Chơ, người Mông ở thôn Lùng Khúy, chia sẻ: “Trước đây nhà tôi chỉ có 2 con bò, nhưng từ khi thực hiện Chương trình XDNTM, gia đình tôi được hỗ trợ vay vốn 35 triệu đồng mua thêm 2 con bò để nuôi sinh sản, phát triển kinh tế gia đình”. XDNTM không chỉ thay đổi cách làm ăn, sản xuất của các gia đình ở đây mà còn làm thay đổi cách suy nghĩ, thói quen của người dân. Đến thôn Chúc Sơn, một trong những thôn thực hiện tốt phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp”, được anh Lý Tả Quắn, Trưởng thôn người Dao ở đây, vui vẻ cho biết: “Cả thôn đã thực hiện được 16 tiêu chí, trong đó có những tiêu chí nổi bật như làm đường bê - tông vào ngõ, xóm; hiến được 162 m2 đất. Từ khi thực hiện NTM đến nay ý thức người dân đã thay đổi, trong thôn có 68/77 hộ xây được nhà tắm, nhà vệ sinh, bể nước; các hộ được hỗ trợ 16 bao xi măng/hộ làm sân phơi, bó láng hè, nền nhà sạch sẽ. Hàng tuần, đều thực hiện vệ sinh môi trường theo quy định của thôn, hộ nào không làm sẽ bị phạt tiền. Điều còn thiếu sót hiện nay là thôn chưa có điện thắp sáng thôi”.

Đổi mới cách thức tuyên truyền XDNTM được địa phương coi là nhu cầu tất yếu, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Đặng Thị Hưởng cho biết: “Đổi mới tuyên truyền XDNTM sẽ giúp nhân dân hiểu rõ hơn về cách thức, phương pháp thực hiện 19 tiêu chí NTM như: Vận động nhân dân hiến đất làm đường, góp ngày công, thực hiện “Nhà sạch, vườn đẹp”... Sau khi đối thoại cùng nhân dân, BCĐ các cấp hiểu rõ hơn về những vướng mắc của bà con; hoặc cách làm hay ở các thôn, xóm mà trước đây người dân chưa nói ra để từ đó điều chỉnh phương thức chỉ đạo, điều hành”. Từ khi đổi mới cách thức tuyên truyền đến nay, các xã đã vận động hiến được hàng nghìn m2 đất. Mở mới được 2.579m đường bê - tông; 700m rãnh thoát nước của công trình lát vỉa hè; làm móng 02 nhà văn hóa. Với hiệu quả như trên việc đổi mới cách thức tuyên truyền XDNTM cần được nhân rộng hơn nữa.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần cắt băng khánh thành cầu treo Quảng Hạ

BHG - Sáng 25.9, Thưởng trực UBND huyện Xín Mần - Công ty Cổ phần Him Lam - Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quảng Nguyên đã làm Lễ cắt băng khánh thành cầu treo thôn Quảng Hạ. 

27/09/2015
Thanh tra chuyên đề năm 2015 về hàng đóng gói sẵn

BHG- Với mục tiêu tăng cường kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn của hàng đóng gói sẵn (HĐGS), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; năm 2015 này, Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã có sự chỉ đạo các tỉnh, thành trong cả nước thanh tra chuyên đề về HĐGS. 

26/09/2015
Vững tin ở tương lai

BHG- Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 8,8% giai đoạn 2011-2015; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2015 đạt trên 17,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 18%... thực sự là những con số ấn tượng, thể hiện sinh động sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ Đại hội XV. 

26/09/2015
Họp Ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế (Việt - Trung) Hà Giang năm 2015

Ngày 25.9, UBND tỉnh tổ chức họp Ban tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế (Việt - Trung) Hà Giang năm 2015. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp còn có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh, các thành viên Ban tổ chức hội chợ.

26/09/2015