Vững tin ở tương lai

08:39, 26/09/2015

BHG- Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 8,8% giai đoạn 2011-2015; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2015 đạt trên 17,6 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 18%... thực sự là những con số ấn tượng, thể hiện sinh động sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong nhiệm kỳ Đại hội XV. Đồng thời, cũng khẳng định bước đi, cách làm đúng, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế nên đã và đang tạo đà, tạo niềm tin vững chắc để tỉnh ta vững bước trên chặng đường mới - tiếp tục thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình cây dược liệu tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ). Ảnh: Tư liệu
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình cây dược liệu tại xã Quyết Tiến (Quản Bạ). Ảnh: Tư liệu

Những năm tháng khó khăn của chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH giai đoạn 2010-2015 đang dần khép lại, đồng thời cũng sắp mở ra trang sử mới. Còn nhớ, sau Đại hội XV, cả tỉnh hừng hực khí thế bước vào công cuộc dựng xây mới. Nhưng, suy thoái kinh tế thế giới, kinh tế trong nước suy giảm ngay thời kỳ đầu thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015; việc thực hiện một số giải pháp tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu thị trường tài chính, chính sách tiền tệ thắt chặt, phần lớn nguồn vốn đầu tư dành cho thanh toán nợ xây dựng cơ bản; thiên tai xảy ra hàng năm,... ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, do lịch sử và điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, thiếu đất ở, đất sản xuất, thiếu nước sinh hoạt; vùng biên giới còn nhiều tàn dư của chiến tranh, hạ tầng giao thông yếu về năng lực kết nối... tạo trở ngại lớn cho sự phát triển của địa phương. Các chính sách khuyến khích của T.Ư đã có, nhưng chưa đủ mạnh để thu hút doanh nghiệp lớn; nên Hà Giang vẫn nằm trong tốp địa phương đặc biệt khó khăn, đời sống người dân còn ở mức thấp. Nhưng, không vì khó khăn mà lùi bước, không vì thiếu thốn mà nản lòng, toàn tỉnh đã quán triệt sâu sắc, chủ động, tích cực xây dựng, triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề, chương trình, đề án cụ thể hoá “Bốn đổi mới, Tám đột phá, Mười lăm chương trình trọng tâm” với mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình, giải pháp cụ thể.Bốn đổi mới, Tám đột phá, Mười lăm chương trình trọng tâm được các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị nên đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Nổi bật trong đó phải nói đến công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phương thức lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền ngày càng đổi mới theo hướng trực tiếp, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm; tuân thủ tốt hơn nguyên lý khoa học, gắn lý luận với thực tiễn; dân chủ trong Đảng, trong xã hội được tăng cường, vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội nhất là trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền được phát huy; cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường đối thoại trực tiếp, giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tác phong, lề lối làm việc của đảng viên, cán bộ, CCVC đổi mới theo hướng sâu sát, kịp thời, chống quan liêu, tiêu cực khi thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, tỉnh ta luôn coi trọng quy luật thị trường, sản xuất theo hướng bền vững, gắn chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh tổ chức lại sản xuất, phát triển các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, đầu tư có thu hồi, liên kết “bốn nhà”... bước đầu có kết quả tốt, khẳng định hướng đi đúng. Lĩnh vực giáo dục được đặc biệt quan tâm, chương trình đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện triển khai đồng bộ. Chương trình trọng tâm về phát triển văn hoá gắn với du lịch (DL) thực hiện đúng hướng, phù hợp điều kiện của tỉnh; hoạt động DL có nhiều khởi sắc, có tính đột phá cả về quy mô, chất lượng; công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc được đẩy mạnh. Một trong những chương trình trọng tâm cũng đã, đang phát huy hiệu quả tích cực, được toàn xã hội hưởng ứng đó là xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Từ phương châm “dễ làm trước, khó làm sau, việc không cần nhiều tiền làm trước, việc cần nhiều tiền làm sau” đã tạo ra phong trào sâu rộng và nhận được đồng thuận cao. Qua 4 năm thực hiện, chương trình XDNTM huy động được trên 2.919 tỷ đồng, trong đó có trên 409 tỷ đồng từ doanh nghiệp và đóng góp của cộng đồng. Đến nay, hạ tầng kinh tế - kỹ thuật nông thôn được cải thiện khá rõ; cơ giới hoá các khâu trong sản xuất nông nghiệp có bước tiến đáng kể; hình thành mới 864 tổ hợp tác sản xuất; các nhân tố mới, mô hình điểm, cách làm hay được kịp thời tổng kết và nhân rộng. Khu vực nông thôn có nhiều thay đổi, tính chủ động, sáng tạo trong phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo và làm giàu của người dân được nâng lên. Hiện có 10/176 xã đạt tiêu chí NTM, 55 xã đạt trên 9 tiêu chí, 53 xã đạt trên 7 tiêu chí; toàn tỉnh xây dựng được 11 làng văn hoá DL tiêu biểu gắn với XDNTM; quy tụ, sắp xếp, ổn định 5.061 hộ về sống tập trung.

Xác định cải cách hành chính có yếu tố quyết định, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nhất là cải cách thủ tục hành chính ở các cơ quan, chính quyền địa phương. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực, nhiều ngành, địa phương có đột phá, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Việc hiện đại hóa nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, điều hành công việc trên mạng vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị hướng tới xây dựng chính phủ điện tử có bước phát triển mang tính đột phá.

Toàn tỉnh bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội XV với những kết quả đạt được về sự ổn định chính trị, xã hội, kinh tế có bước phát triển khá. Đồng thời, luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của T.Ư bằng những chủ trương, kết luận và định hướng cụ thể. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, cán bộ, đảng viên tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ sự đổi mới, sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã vượt qua khó khăn, kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2011 - 2015 đạt 8,8%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nông - lâm nghiệp, thủy sản chiếm 36,7%; thương mại - dịch vụ chiếm 36,6%; công nghiệp - xây dựng chiếm 26,7%. Tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2015 đạt trên 17,6 triệu đồng, tăng gần 8,9 triệu đồng so với năm 2010. Công tác XĐGN được triển khai đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 41,8% năm 2010 xuống còn 17,91% năm 2015. Thành quả của hơn 1.800 ngày đêm nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội XV là hành trang vững chắc, đang tạo đà, bước đột phá để tỉnh ta bước vào Đại hội XVI với quyết tâm: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong hệ thống chính trị; phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; khai thác hợp lý, có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh; phấn đấu đến năm 2020, Hà Giang thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh tra chuyên đề năm 2015 về hàng đóng gói sẵn

BHG- Với mục tiêu tăng cường kiểm soát chất lượng, tiêu chuẩn của hàng đóng gói sẵn (HĐGS), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; năm 2015 này, Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã có sự chỉ đạo các tỉnh, thành trong cả nước thanh tra chuyên đề về HĐGS. 

26/09/2015
Lễ công bố xã Vĩ Thượng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015

BHG- Tối 24.9, BCĐ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) huyện Quang Bình tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã Vĩ Thượng đạt chuẩn NTM năm 2015. Đây là xã đầu tiên của huyện Quang Bình, cũng là xã thứ 6 của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM. 

25/09/2015
Quang Bình: Khởi công xây dựng cơ sở chế biến gạo chất lượng cao gắn với bảo quản nông, lâm sản

BHG- Ngày 24.9, UBND huyện Quang Bình đã tổ chức động thổ khởi công xây dựng cơ sở chế biến gạo chất lượng cao gắn với bảo quản nông, lâm sản. Đây là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Đến dự có lãnh đạo đại diện các sở, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, cùng các Ban, ngành, đoàn thể của huyện, đơn vị thi công.

24/09/2015
Xã Ngọc Đường hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

BHG- Ngọc Đường là một trong ba xã ngoại thành của thành phố Hà Giang thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Sau khi xã Phương Độ, Phương Thiện được công nhận đạt chuẩn XDNTM, được sự đầu tư của tỉnh, thành phố, Đảng bộ, nhân dân xã Ngọc Đường đã tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí XDNTM vào dịp chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

24/09/2015