Vị Xuyên đẩy nhanh tiến độ trồng rừng mới

07:47, 03/09/2015

BHG- Nhằm triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu trồng rừng theo nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng huyện, thành phố thực hiện trong năm 2015. Đối với huyện Vị Xuyên, kế hoạch tỉnh giao trồng mới 7.300 ha.

Đoàn công tác BQL rừng phòng hộ kiểm tra rừng trồng tại thôn Bản Lầy, xã Phú Linh.
Đoàn công tác BQL rừng phòng hộ kiểm tra rừng trồng tại thôn Bản Lầy, xã Phú Linh.

Ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vị Xuyên đã quyết liệt triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ, chất lượng rừng trồng mới; cố gắng hoàn thành chỉ tiêu trước tháng 11.2015.Có thể nói, trong công tác trồng rừng mới, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND; các cơ quan, ban, ngành; các xã, thị trấn trong toàn huyện Vị Xuyên đã vào cuộc tích cực, sát sao, quyết liệt và liên tục. Đặc biệt sự tham gia nhiệt tình của người dân đã góp phần lớn lao trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tính đến nay, toàn huyện đã trồng được 5.802,1ha/7.300ha với các loại giống cây lâm nghiệp đa mục đích, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của từng vùng. Ngoài việc bảo vệ môi trường sinh thái, tạo điểm nhấn du lịch thì các loại cây này cũng đảm bảo mang lại lợi ích kinh tế cho người dân. Mặc dù có nhiều yếu tố thuận lợi nhưng những khó khăn, thử thách trong chương trình trồng rừng của các xã cũng không ít như: Đầu năm (thời vụ trồng cây đợt 1) thời tiết tương đối phức tạp, hạn hán kéo dài nên cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ trồng rừng; việc cung ứng cây giống thực sự khó khăn khi khả năng cung ứng giống trên địa bàn huyện chỉ đáp ứng được khoảng 20% diện tích được giao, do đó Ban quản lý rừng phòng hộ của huyện (đơn vị có nhiệm vụ thực hiện các chương trình lâm nghiệp) phải ký hợp đồng mua giống cây trồng với các đơn vị sản xuất giống ngoài tỉnh như các vườn ươm ở Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai... Do nhu cầu mua số lượng lớn cây giống của huyện, các đơn vị sản xuất đã tăng giá giống cao hơn so với đơn giá hỗ trợ của tỉnh. Các loại cây giống đều tăng giá, thấp nhất là 800 đồng, cao nhất là 1.500 đồng/cây, trong khi tỉnh chỉ hỗ trợ giá giống 600 đồng/cây.Khó khăn là vậy, nhưng với những cố gắng, nỗ lực của Ban quản lý rừng phòng hộ cũng như ý thức của người dân quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao, tính đến thời điểm này trên địa bàn huyện đã có những xã, thị trấn vượt kế hoạch khá cao như: Phú Linh vượt kế hoạch 207%, Kim Linh 194%, Tùng Bá 151%, Ngọc Minh 150%, thị trấn Việt Lâm 146%... Hầu hết các xã, thị trấn còn lại đều đạt từ 50% trở lên. Một số xã vùng cao của huyện đạt kế hoạch thấp là do khí hậu, thổ nhưỡng chỉ phù hợp với loại cây chịu lạnh như thông, sa mộc nên diện tích rừng mới của những xã này sẽ được trồng vào cuối tháng 9 để đảm bảo tỷ lệ sống cao.Theo chân đoàn cán bộ của BQL rừng phòng hộ huyện đến xã Phú Linh nghiệm thu cây trồng đợt 2 mới thấy được phong trào trồng rừng nơi đây hết sức sôi động, ở đây người dân đã có truyền thống khá lâu về trồng rừng kinh tế do bà con có nhận thức rõ ràng về giá trị của rừng cả về giá trị về môi trường và giá trị thu nhập thực tế từ rừng trồng.

Thật vui mừng, khi đồng chí Nông Trọng Quang, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước khi có chương trình trồng rừng mới, bà con trong xã đã đăng ký trồng 20 ha và tự túc cây giống. Trên địa bàn xã có nhiều hộ trồng rừng khá chuyên nghiệp, mang lại nguồn thu không nhỏ để phát triển kinh tế hộ. Với ý thức cao trong việc trồng và chăm sóc rừng, nhiều hộ đã đầu tư phân bón, công sức để cây trồng phát triển mạnh mẽ, mang lại sinh khối cao. Trò chuyện với anh Phí Văn Dũng, người dân thôn Bắc Ngà trong khi anh đang chăm sóc vườn rừng được biết, gia đình anh đã tự mua 1.000 cây mỡ giống về trồng trên diện tích 0,6 ha, anh sẽ tiếp tục đăng ký với chương trình trồng thêm 1.000 cây nữa, anh Dũng cũng rất phấn khởi khi biết số giống mà gia đình đầu tư sẽ được Nhà nước hỗ trợ 600 đồng/cây.

Nhằm thực hiện chương trình trồng rừng mới đảm bảo tiến độ, yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và hiệu quả, theo đồng chí Hà Văn Cương, Giám đốc BQL rừng phòng hộ huyện cho biết: Mặc dù thực hiện chương trình trong thời gian gấp rút với diện tích khá lớn nhưng đến nay huyện đã thực hiện được 5.802,1 ha, tương đương với 9.579.350 cây giống, đạt 79,5% kế hoạch tỉnh giao. Số diện tích còn lại hiện nay bà con tiếp tục đăng ký, xử lý thực bì, chuẩn bị đất sẵn sàng khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành trồng cây theo kế hoạch. Bên cạnh đó tiếp tục tuyên truyền về cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước; vận động nhân dân tham gia tích cực vào chương trình trồng rừng; nâng cao nhận thức của nhân dân về giá trị của rừng; thường xuyên tiếp cận, bám địa bàn tư vấn, hỗ trợ bà con về kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây lâm nghiệp...

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tự giác, tích cực của người dân, việc hoàn thành chỉ tiêu 7.300 ha rừng trồng mới của tỉnh giao cho huyện Vị Xuyên là điều có thể thực hiện được.

An Dương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổng kết dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng 4 huyện vùng cao núi đá (giai đoạn 2008 – 2015)

BHG - Ngày 28.8, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng (ĐTBV và PTR) 4 huyện vùng cao núi đá (giai đoạn 2008 – 2015). 

28/08/2015
Hoàng Su Phì đẩy mạnh chăm sóc lúa Mùa

BHG- Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của nắng nóng, khô hạn kéo dài nhưng nhờ sự chỉ đạo kịp thời cũng như có các giải pháp cụ thể, đến thời điểm này, huyện Hoàng Su Phì đã gieo cấy xong lúa Mùa; bà con nông dân tại các địa phương đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa.

28/08/2015
Kho bạc Nhà nước Hà Giang 25 năm xây dựng và phát triển

BHG- Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hà Giang được thành lập cùng với sự tái lập tỉnh tháng 10.1991. Từ chỗ có 9 KBNN huyện và Văn phòng KBNN tỉnh, với 4 phòng nghiệp vụ, 103 cán bộ, công chức (CBCC); đến nay, KBNN tỉnh đã có 10 KBNN huyện trực thuộc và 10 phòng nghiệp vụ tại Văn phòng KBNN tỉnh, với 208 biên chế. 

27/08/2015
Hiện đại hóa ngành Hải quan, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới

BHG- Hải quan Hà Giang phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong những cơ quan đi đầu thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa (HĐH) ; các thủ tục và chế độ quản lý hải quan đơn giản, hiệu quả, hài hòa và tuân thủ các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; thủ tục hải quan (TTHQ) chủ yếu được thực hiện bằng phương thức điện tử; áp dụng phương pháp quản lý rủi ro một cách hệ thống trong các khâu nghiệp vụ hải quan - ông Lê Ngọc Hiệu, Phó cục trưởng Cục Hải quan Hà Giang chia sẻ!

27/08/2015