Nhiều mô hình sản xuất nông – lâm nghiệp ở phường Minh Khai cho thu nhập cao

14:24, 06/07/2015

BHG - BHG - Là phường nội thành nhưng những năm qua, hội viên (HV) Hội nông dân (HND) phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đã năng động thực hiện nhiều mô hình sản xuất nông – lâm nghiệp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần ổn định đời sống và phát triển kinh tế gia đình ngày một bền vững.

Lãnh đạo HND phường Minh Khai thăm mô hình chăn nuôi lợn của hội viên Chi hội 1, tổ 1
Lãnh đạo HND phường Minh Khai thăm mô hình chăn nuôi lợn của hội viên Chi hội 1, tổ 1

Hiện nay, HND phường Minh Khai có 20 chi hội với 377 HV. Tuy nhiên những mô hình kinh tế nông – lâm nghiệp chủ yếu nằm ở 2 chi hội tổ 1 và 2. Cùng Phó Chủ tịch HND phường Minh Khai, Nguyễn Phong Lan đi thăm một số mô hình kinh tế của các HV tổ 1, 2, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi ở giữa thành phố Hà Giang, trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh nhưng nhiều HV nông dân của phường có quỹ đất lớn để phát triển các mô hình Vườn ao chuồng (VAC) hay vườn ao chuồng rừng (VACR). Cô Đỗ Thị Ngân, Tổ trưởng tổ 1 và cũng là một HV Chi hội 1 của HND phường cho biết: Tổ 1 có vị trí địa lý nằm giáp ranh với xã Phú Linh (Vị Xuyên), nơi đây vẫn còn rất nhiều diện tích là đất vườn, đất lâm nghiệp. Vị trí này không thuận lợi để phát triển kinh doanh, dịch vụ thương mại nên chủ yếu HV chi hội xây dựng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm tổng hợp hoặc mô hình VAC, VACR để tăng thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, nhiều mô hình của các HV cũng cho thu nhập vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đơn cử như HV Lê Đình Cựng với mô hình VACR cho thu nhập từ 150 – 200 triệu đồng mỗi năm hay mô hình VAC, chăn nuôi tổng hợp của các HV Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Văn Hà mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Ngoài các mô hình ở chi hội 1, tổ 1, Chi hội 2, tổ 2 cũng có nhiều mô hình kinh tế hay, đem lại thu nhập khá như mô hình rau – cá kết hợp của các HV và cũng là xã viên HTX rau – cá Minh Khai. Với quỹ đất riêng được các xã viên đóng góp từ những năm 60 của thế kỷ trước và được sử dụng hiệu quả cho đến ngày hôm nay, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho họ. Trung bình các HV, xã viên của HTX được sử dụng khoảng 1.000 m2 đất để trồng rau. Riêng diện tích mặt nước nuôi cá tùy thuộc nhu cầu và việc đấu thầu của các hộ để được HTX giao cho các ao, hồ. HV Trịnh Bá Năm cho biết: Các HV chi hội đa phần là xã viên của HTX rau – cá Minh Khai, diện tích đất và ao cá đều nằm ở những vùng khó khăn của phường và xa khu nội thành nên chúng tôi chỉ có thể dựa vào đó để phát triển nông nghiệp – trồng rau và nuôi cá thôi. Cũng may là ở địa bàn thành phố, việc bán các sản phẩm làm ra cũng dễ và có giá thành cao nên thu nhập từ việc trồng trọt, chăn nuôi cũng ổn. Gia đình nào làm tốt mỗi năm cũng thu được gần trăm triệu đồng, còn vài ba chục triệu thì nhiều lắm.

Chị Nguyễn Phong Lan, Phó Chủ tịch HND phường Minh Khai cho biết: Hiện nay, HND phường có 7 HV làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên nhờ các mô hình chăn nuôi gia súc gia cầm hay VAC, VACR và nhiều HV có thu nhập từ 30 – 50 triệu đồng/năm. Hầu hết các mô hình trên đều do các HV tự động phát triển từ nguồn vốn của gia đình và một phần vay ưu đãi của Quỹ hỗ trợ nông dân. Trong số các HV, nhiều người sở hữu hàng nghìn mét vuông mặt nước, vài hecta đất vườn, rừng phát triển kinh tế. Tuy những diện tích đất này không thể so sánh giá trị với những “mảnh đất vàng” trong khu vực trung tâm thành phố nhưng đây là điều kiện giúp các HV phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa đem lại thu nhập cao cho họ.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải quyết việc làm lúc nông nhàn cho lao động nông thôn ở Đồng Văn.

BHG - Thực tế cho thấy, để xoá đói giảm nghèo một cách bền vững ở nông thôn thì vấn đề cơ bản nhất là tạo công ăn việc làm cho người lao động, có thu nhập ổn định, trên cơ sở điều kiện thực tế và tiềm năng sẵn có của địa phương. Xác  định rõ những yếu tố đó, thời gian qua huyện Đồng Văn đã có các giải pháp cụ thể cho lĩnh vực nông thôn, ở từng khâu, từng bước trong giải quyết việc làm cho người lao động lúc nông nhàn. 

06/07/2015
Dự án nâng cấp Quốc lộ 279

BHG- Dự án nâng cấp Quốc lộ 279, đoạn từ thị trấn Việt Vinh (Bắc Quang – Hà Giang) đến xã Nghĩa Đô (Bảo Yên – Lào Cai), từ Km0 đến Km36 thuộc địa phận tỉnh Hà Giang do Sở GTVT Hà Giang được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư. Đây là trục Quốc lộ có tầm chiến lược quan trọng trong phát triển KT-XH,  AN-QP của tỉnh và một số tỉnh lân cận như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang... 

06/07/2015
Mèo Vạc: Khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới

BHG- Tối 4.7, tại thị trấn Mèo Vạc, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương Hà Giang phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc khai mạc Phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới. Tới dự có đồng chí Mai Văn Sướng, Phó Giám đốc Sở Công thương; Sùng Mí Thề, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc; lãnh đạo các ban, đoàn thể huyện và đông đảo nhân dân thị trấn Mèo Vạc.

06/07/2015
Vị Xuyên hướng tới xã hội hóa quản lý, đầu tư chợ nông thôn

BHG- Hiện nay huyện Vị Xuyên có 21/24 xã, thị trấn được đầu tư xây dựng chợ tại trung tâm, tuy nhiên theo báo cáo của Phòng Công thương huyện, các chợ này chưa phát huy hết công năng và hiệu quả. Thậm chí nhiều chợ được xây dựng kiên cố, quy củ nhưng người dân không bán hàng tập trung trong khuôn viên mà tràn ra lòng lề đường gây cản trở giao thông và lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước. 

06/07/2015