Hà Giang

Hỗ trợ trâu, bò sinh sản mang niềm vui và hi vọng thoát nghèo cho người dân Yên Minh

14:32, 06/07/2015

BHG - Năm 2014, 800 hộ nghèo, cận nghèo của huyện Yên Minh được hỗ trợ trâu, bò theo Phương án “Hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò để phát triển chăn nuôi trâu, bò sinh sản trên địa bàn tỉnh” theo Quyết định 352/QĐ-UBND ngày 3.3.2014 của UBND tỉnh. Sau 1 năm thực hiện, đã có 56 con trâu, bò cho sinh sản, cho thấy chính sách này đã có những hiệu quả bước đầu, mang lại niềm vui, hy vọng và điều kiện để các hộ có thể vươn lên thoát nghèo.

Hộ nghèo ở Yên Minh vui mừng được hỗ trợ  trâu, bò sinh sản giống với hi vọng có thể giúp thoát nghèo.
Hộ nghèo ở Yên Minh vui mừng được hỗ trợ trâu, bò sinh sản giống với hi vọng có thể giúp thoát nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh, Hoàng Quang Hoàn cho biết: “Là huyện vùng cao và là 1 trong những huyện 30a của tỉnh, hiện nay Yên Minh có tỷ lệ hộ nghèo là 28,5%. Trong số đó, còn rất nhiều hộ chưa có trâu, bò để chăn nuôi có nhu cầu được hỗ trợ. Chính vì vậy, có thể nói Phương án hỗ trợ trâu, bò sinh sản cho các hộ nghèo, cận nghèo của UBND tỉnh đã đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân và mang đến hy vọng thoát nghèo cho họ”. Theo chỉ tiêu của tỉnh giao, huyện Yên Minh có 800 hộ được hỗ trợ trong năm 2014, với định mức của Phương án là hỗ trợ 1 lần theo hình thức cho không 10 triệu đồng/1 hộ để mua trâu, bò cái sinh sản giống có tuổi từ 18 tháng đến 2 năm. Ngoài ra, nếu các hộ muốn mua con giống ở mức cao hơn sẽ được hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng Chính sách với mức vay từ 5 đến 10 triệu đồng/hộ, Nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong thời gian 36 tháng.

Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ mua trâu, bò, để công tác chăn nuôi đạt hiệu quả, gia súc có đủ thức ăn, chuồng trại được đảm bảo, Phương án còn có thêm một số chính sách hỗ trợ như: Đối với hộ nghèo chưa được hỗ trợ trồng cỏ được hỗ trợ thêm 4 triệu đồng/hộ/ha để trồng cỏ phát triển chăn nuôi (chỉ hỗ trợ 1 lần); hộ nghèo chưa có chuồng trại nhốt gia súc nhưng chưa được hỗ trợ thì được hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ để làm mới hoặc cải tạo chuồng trại nuôi nhốt gia súc. Tất cả những chính sách hỗ trợ này đã cho thấy đáp ứng sự mong mỏi và nhu cầu của các hộ nghèo trên địa bàn huyện. Chia sẻ với chúng tôi, ông Vừ Xúa Ly, thôn Lũng Hồ 3, xã Lũng Hồ bày tỏ: “Được lãnh đạo xã, thôn thông báo về chương trình hỗ trợ trâu, bò cho các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo, nhiều gia đình trong thôn chúng tôi mong lắm vì còn nhiều hộ chưa có trâu, bò để chăn nuôi. Quanh năm chỉ biết bám vào cây ngô, cây lúa nhưng cũng không đủ ăn và lo cho các con. Chẳng biết bao giờ mới thoát được nghèo. Nếu được Nhà nước cho tiền mua trâu, bò, làm chuồng trại và trồng cỏ, chúng tôi có thể phát triển chăn nuôi với hy vọng thoát nghèo.”

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh, năm 2014 toàn huyện có tới hơn 1.500 hộ nghèo, cận nghèo chưa có trâu, bò có nhu cầu được hỗ trợ. Tuy nhiên, chỉ tiêu tỉnh giao cho huyện chỉ bằng 1 nửa so với tổng số hộ có nhu cầu. Vì vậy, để có sự lựa chọn chính xác đối với từng hộ và ưu tiên hỗ trợ trước cho các hộ khó khăn nhất, UBND huyện Yên Minh đã chỉ đạo các xã, thị trấn cho họp các thôn để bình xét, lựa chọn dân chủ chọn ra các hộ có nhu cầu thực sự và đáp ứng đủ yêu cầu được hỗ trợ. Sau khi các xã trình danh sách các hộ đã được lựa chọn, các phòng chuyên môn của huyện sẽ tiếp tục đối chiếu với danh sách hộ nghèo, cận nghèo năm 2013 của huyện để đảm bảo một lần nữa các hộ được chọn đều đúng đối tượng, sau đó UBND huyện mới ra Quyết định cuối cùng danh sách các hộ được hỗ trợ. Bên cạnh đó, để gia súc hỗ trợ cho các hộ được theo dõi thường xuyên và phát triển tốt về sau, Trạm thú y huyện đã tiến hành bấm thẻ tai và tiêm phòng vắc – xin cho gia súc. Cùng với đó, các hộ đều phải cam kết sẽ chăm sóc, nuôi dưỡng gia súc cẩn thận, đồng thời thời báo cáo với cơ quan thú y nếu gia súc có biểu hiện mắc bệnh để kịp thời chữa trị, giúp đàn gia súc phát triển ổn định và sớm cho sinh sản.

Bằng sự triển khai quyết liệt, đôn đốc thực hiện giải ngân sớm cho các hộ ngay khi được cấp vốn, tính đến cuối năm 2014, huyện Yên Minh đã hoàn thành giải ngân xong cho 100% số hộ được phê duyệt trong Phương án. Bên cạnh đó, năm 2014, huyện đã cân đối nguồn ngân sách thực hiện các Phương án, Đề án được tỉnh giao để hỗ trợ cho 24 hộ nghèo, cận nghèo mua trâu, bò sinh với phương thức hỗ trợ giống như Phương án của tỉnh.

Đến nay, có hơn 800 con trâu, bò hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo của huyện Yên Minh trong năm 2014, 56 con trong số đó đã cho sinh sản lứa đầu tiên. Kết quả này đã cho thấy hiệu quả đầu tiên từ chương trình. Trong năm 2015, hơn 700 hộ nghèo, cận nghèo của huyện Yên Minh tiếp tục được hưởng hỗ trợ trâu, bò sinh sản theo chỉ tiêu của của tỉnh giao. Đó sẽ là niềm vui và hi vọng thoát nghèo đối với các hộ nghèo của huyện vùng cao này.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhiều mô hình sản xuất nông – lâm nghiệp ở phường Minh Khai cho thu nhập cao

BHG - Là phường nội thành nhưng những năm qua, hội viên (HV) Hội nông dân (HND) phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) đã năng động thực hiện nhiều mô hình sản xuất nông – lâm nghiệp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, góp phần ổn định đời sống và phát triển kinh tế gia đình ngày một bền vững.

06/07/2015
Giải quyết việc làm lúc nông nhàn cho lao động nông thôn ở Đồng Văn.

BHG - Thực tế cho thấy, để xoá đói giảm nghèo một cách bền vững ở nông thôn thì vấn đề cơ bản nhất là tạo công ăn việc làm cho người lao động, có thu nhập ổn định, trên cơ sở điều kiện thực tế và tiềm năng sẵn có của địa phương. Xác  định rõ những yếu tố đó, thời gian qua huyện Đồng Văn đã có các giải pháp cụ thể cho lĩnh vực nông thôn, ở từng khâu, từng bước trong giải quyết việc làm cho người lao động lúc nông nhàn. 

06/07/2015
Mèo Vạc: Khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới

BHG- Tối 4.7, tại thị trấn Mèo Vạc, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương Hà Giang phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc khai mạc Phiên chợ đưa hàng Việt về biên giới. Tới dự có đồng chí Mai Văn Sướng, Phó Giám đốc Sở Công thương; Sùng Mí Thề, Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc; lãnh đạo các ban, đoàn thể huyện và đông đảo nhân dân thị trấn Mèo Vạc.

06/07/2015
Vị Xuyên hướng tới xã hội hóa quản lý, đầu tư chợ nông thôn

BHG- Hiện nay huyện Vị Xuyên có 21/24 xã, thị trấn được đầu tư xây dựng chợ tại trung tâm, tuy nhiên theo báo cáo của Phòng Công thương huyện, các chợ này chưa phát huy hết công năng và hiệu quả. Thậm chí nhiều chợ được xây dựng kiên cố, quy củ nhưng người dân không bán hàng tập trung trong khuôn viên mà tràn ra lòng lề đường gây cản trở giao thông và lãng phí tiền đầu tư của Nhà nước. 

06/07/2015