CHÀO MỪNG XÃ ĐÔNG HÀ (QUẢN BẠ) ĐẠT CHUẨN NÔNG THÔN MỚI NĂM 2015

Người dân Nà Sài thoát nghèo nhờ xây dựng Nông thôn mới

17:27, 03/07/2015

BHG- Nông thôn mới (NTM) giờ đây đã là một cụm từ quen thuộc đối với mỗi người dân ở thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ). Bên cạnh những công trình hạ tầng khang trang mọc lên do sự đóng góp công sức của nhân dân, thì trên khuôn mặt của mỗi người đều sáng lên niềm vui khi trong nhà đã có “của ăn của để”, không còn lo đói nghèo. Nhà nào cũng có ti vi để xem tin tức, có xe máy thuận tiện cho việc đi lại...

Nhà văn hóa thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ) được người dân góp công xây dựng khang trang.
Nhà văn hóa thôn Nà Sài, xã Đông Hà (Quản Bạ) được người dân góp công xây dựng khang trang.

Những ngày đầu khi mới rà soát tiêu chí NTM ở thôn chỉ đạt có 3 tiêu chí, ông Dương Đức Thắng, Trưởng thôn Nà Sài nhớ lại: “Nhân dân cả thôn bắt tay vào làm NTM từ năm 2011, với rất nhiều chương trình và phong trào thi đua như: Làm đường bê - tông, nhà sạch, vườn đẹp, xây dựng nhà văn hóa thôn... Theo thời gian, nhận thức của bà con mình dần thay đổi, nhiều hộ đã biết cách phát triển kinh tế, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao thu nhập với mức thu nhập bình quân đã đạt 19 triệu đồng/người/năm”. Trước đây, toàn thôn có 30 hộ nghèo, đến nay, chỉ còn 6 hộ nghèo. Có thể nhắc đến như hộ anh Lù Chiến Binh, trước khi thực hiện XDNTM vẫn còn là một hộ nghèo; thế nhưng từ khi thực hiện xây dựng NTM, nhận thức dần thay đổi, gia đình anh đã có ý chí quyết tâm thoát nghèo, tìm cách phát triển kinh tế gia đình như: Chăn nuôi lợn, gà, trồng rau, ngô lai, lúa lai... Đến nay, gia đình anh đã trở thành tấm gương cho nhiều người trong thôn noi theo khi thoát nghèo bền vững; anh đã  sửa sang được nhà cửa, mua sắm xe ô tô.

Trong khoảng thời gian 4 năm XDNTM, nhiều sáng kiến từ trong nhân dân được phát huy đạt hiệu quả cao, ví dụ: Thực hiện làm đường bê - tông nông thôn và xây dựng Nhà văn hóa thôn; Trưởng thôn đã nghĩ ra sáng kiến chia các hộ thành từng tổ, cả thôn có 7 tổ cùng thi đua với nhau. Trong những buổi lao động, nhà nào đến muộn sẽ bị trừ điểm, không được bình xét thi đua trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của MTTQ phát động và bị phạt theo quy định của từng tổ. Hơn nữa, các tổ không hoàn thành công việc hoặc chất lượng kém cũng bị trừ điểm. Chính từ các quy định và phong trào thi đua tại thôn như trên, đã khuyến khích không khí thi đua, lao động sôi nổi tại địa phương. Mọi người dân ở thôn Nà Sài đều tự hào với chất lượng các công trình lao động của mình. Theo Trưởng thôn Dương Đức Thắng,  trong 4 năm, nhân dân đã đóng góp khoảng 12.550 công. Điển hình như công trình Nhà văn hóa thôn có diện tích 158m2, được bố trí đầy đủ bảng biểu, khẩu hiệu treo trên tường, nền nhà lát gạch hoa khang trang, là một trong những công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm” có hiệu quả. Trong đó, Nhà nước đầu tư 214 triệu đồng và 13 tấn xi măng; người dân đóng góp thêm 71 triệu đồng, tiền từ Quỹ thôn và nhiều ngày công để hoàn thành.

Trưởng thôn Nà Sài, Dương Đức Thắng trên cánh đồng lúa lai 5 cùng.
Trưởng thôn Nà Sài, Dương Đức Thắng trên cánh đồng lúa lai 5 cùng.

Chứng kiến sự đổi thay của quê hương mình, ông Nguyễn Đức Trinh, chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi thuộc diện nghèo, đời sống rất vất vả, nhờ có chương trình XDNTM, Đảng và Nhà nước giúp đỡ nhân dân làm được đường bê - tông, kênh mương để xe máy có thể đi ra đến tận đồng, làm cho cuộc sống bà con phong phú hơn trước nhiều. Chương trình XDNTM còn đi kèm với các chương trình, dự án phát triển kinh tế như: Đưa giống cây khoai tây, lạc vào sản xuất, hỗ trợ chăn nuôi lợn... đến với người dân nên các hộ đã có thêm thu nhập. Hơn 2 năm trước, nhà tôi đã tự nguyện xin ra khỏi diện nghèo với quyết tâm thoát nghèo, tự phát triển kinh tế cho bằng với các hộ khác trong thôn”.

Cuộc sống của người dân thôn Nà Sài đang dần ấm no hơn sau khi thực hiện XDNTM và niềm vui này cũng lan rộng trên các thôn, bản khác ở xã Đông Hà.

Hải Lê


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa

BHG- Đã bao đời nay, người dân ở Mèo Vạc chủ yếu sản xuất nông nghiệp nhưng thiếu nước, thiếu đất sản xuất và gần như năm nào cũng gánh chịu hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra. Vì thế, nhiều gia đình khó thoát khỏi đói nghèo. Tuy nhiên, với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cùng với đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, đang tạo ra hướng đi giúp người nông dân từng bước giảm nghèo bền vững.

30/06/2015
Bắc Mê: Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng năm 2015

BHG- Theo kế hoạch, năm 2015 huyện Bắc Mê triển khai trồng mới 7.500 ha rừng lâm nghiệp xã hội nhưng đến thời điểm này, tổng diện tích các hộ gia đình đã đăng ký trồng rừng chỉ mới đạt hơn 50% kế hoạch (gần 4 nghìn ha); diện tích trồng rừng mới được trên 1.125 ha. Để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng, huyện Bắc Mê đang tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, quyết tâm thực thiện hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao. 

30/06/2015
Nghề đan nón lá trên vùng Cao nguyên đá

BHG - Đối với đồng bào dân tộc Giấy huyện Mèo Vạc, chiếc nón lá dừa không chỉ sử dụng như phương tiện che, đội đầu rất hữu ích và thiết thực trong đời sống hàng ngày, những dịp đi xa hay xuống chợ nhằm đáp ứng trước các hiện tượng mưa, nắng của thiên nhiên, giúp họ trong lao động sản xuất, mà chiếc nón lá dừa còn là nét đặc trưng văn hóa của người Giấy trên vùng Cao nguyên đá.

30/06/2015
Luôn đồng hành với nhà nông trong xây dựng Nông thôn mới

BHG- Xây dựng NTM là chương trình mục tiêu Quốc gia lớn của Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các DN đang đứng chân trên địa bàn vùng nông thôn cần nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, nội dung, phương pháp xây dựng NTM.

27/06/2015