Xã Khuôn Lùng phấn đấu hoàn thành thêm 4 tiêu chí

08:20, 10/06/2015

BHG- Xã Khuôn Lùng, là xã có tiến độ thực hiện xây dựng Chương trình Nông thôn mới (NTM) đồng bộ và hiệu quả nhất ở huyện Xín Mần. Tính đến cuối năm 2014, xã đã thực hiện và đạt được 12/19 tiêu chí; trong đó, có tiêu chí đường giao thông nông thôn đạt được 80% khối lượng. Điều đó đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, làm cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân chung tay xây dựng NTM của xã, phấn đấu về đích nhanh và hiệu quả.

Ông Hoàng Trung Tự, thôn Xuân Hòa, trao đổi với cán bộ xã Khuôn Lùng tại khu đất rộng hơn 1.000m2 mà gia đình ông tự nguyện hiến đất vườn nhà để làm Hội trường thôn.
Ông Hoàng Trung Tự, thôn Xuân Hòa, trao đổi với cán bộ xã Khuôn Lùng tại khu đất rộng hơn 1.000m2 mà gia đình ông tự nguyện hiến đất vườn nhà để làm Hội trường thôn.

Đến xã Khuôn Lùng có thể nhận thấy được nét đổi thay về diện mạo và đời sống của nhân dân ở đây. Các tiêu chí xây dựng cơ bản bao gồm: Điện, đường, trường, trạm đều được xã thực hiện mạnh mẽ. Trong đó, giao thông là tiêu chí đạt đầu tiên trong 4 năm phát động xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2015. Cho đến nay, hệ thống các con đường chính có chiều rộng 2,5m - 3m, nối từ trung tâm xã đến 6 thôn đã được bê - tông hóa. Nhờ đó, đã tạo điêu kiện cho các mặt hàng nông sản của người dân được giao thương nhiều hơn, góp phần giúp cho kinh tế của xã ngày càng phát triển; nâng mức thu nhập bình quân đầu người tăng lên từ 10 triệu năm 2010 lên 18 triệu/người/năm của năm 2014; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã năm 2014, giảm xuống còn 12,7% so với 62% của năm 2010... Để đạt được thành công đó, trước hết công tác tuyên truyền, vận động người dân luôn được xã quan tâm, chú trọng. Xã chủ động tổ chức các buổi họp dân, phân công cán bộ phụ trách; phối hợp chặt chẽ với các Hội, đoàn thể xuống tận các thôn để tuyên truyền cho người dân hiểu được đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước. Đồng thời, phân tích những lợi ích từ NTM cho người dân hiểu rõ và thực hiện. Với phương châm “Người thật, việc thật”, lấy các đảng viên, cán bộ xã, các hội, đoàn thể làm “Tiên phong” trong xây dựng NTM. Trong những năm qua, phong trào hiến đất được phát huy mạnh mẽ; nhiều người dân đã hiến đất vườn, nhà để mở rộng đường đi; góp công góp sức trong xây dựng các công trình công cộng. Điển hình như: Ông Hoàng Trung Tự, thôn Xuân Hòa đã hiến hơn 1.000m2 đất trồng lúa của nhà để xây Hội trường thôn. Ngoài ra, gia đình ông còn hiến 2.400m chiều dài đất vườn nhà để mở con đường rộng 3m nối trung tâm xã Khuôn Lùng đi thôn Xuân Hòa tới các thôn: Nà Cai, Nặm Phang và liên xã với xã Nà Chì. Ông Tự tâm sự: Gia đình ông luôn ủng hộ xây dựng NTM, khi được biết về chủ trương toàn dân xây dựng NTM, trong khi thôn Xuân Hòa chưa tìm được địa điểm xây dựng hội trường thôn để phục vụ cho công tác sinh hoạt của thôn, gia đình ông đã tự nguyện hiến phần diện tích đất mà hàng năm ông vẫn trồng lúa. Từ tấm gương hiến đất như ông Tự đã có sức lan tỏa rộng khắp địa bàn xã, nâng cao được nhận thức cho người dân để rồi sẵn sàng hiến đất khi cần thiết mở đường. Giai đoạn 2010 đến hết năm 2014, xã đã vận động người dân tham gia đóng góp ngày công lao động mở rộng, nâng cấp, mở mới đường được 22.401 ngày công, hiến đất 78.443m2. Trên cơ sở “Nhà nước và nhân dân cùng làm” xã đã xây dựng mới được 30,473km đường giao thông, đầu tư xây dựng hơn 2km kênh mương và các công trình thủy lợi nội đồng đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho người dân...

Anh Hoàng Trung Đức, Chủ tịch UBND xã Khuôn Lùng cho biết: Nhờ huy động sức mạnh toàn dân, tiêu chí đường giao thông đã đạt và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân; góp phần tạo tăng mức thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, thúc đẩy kinh tế phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa như: Mô hình nuôi lợn của chị Hoàng Thị Lợi, ở thôn Làng Thượng; nuôi trâu sinh sản của Hoàng Trung Tự ở thôn Xuân Hòa thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng. Đời sống dân sinh được nâng cao, kéo theo nhận thức của người dân cũng chuyển biến rõ rệt. Trong năm 2015, xã quyết tâm hoàn thành 4 tiêu chí nữa đó là: Nhà sạch vườn đẹp, kiên cố hóa kênh mương, môi trường và hệ thống chính trị.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lời dạy của Bác Hồ “Lấy dân làm gốc” là chân lý. Một khi lòng dân đã thuận thì việc thực hiện NTM sẽ trở nên dễ dàng, thuận lợi hơn. NTM ở xã Khuôn Lùng đang được triển khai mạnh mẽ, đó là kết quả của việc phát huy tốt sức mạnh toàn dân, nguồn nội lực đảm bảo điều kiện cần trong việc triển khai chương trình NTM được sâu rộng, có sức lan tỏa và hiệu quả. Tuy nhiên, để xã Khuôn Lùng về đích NTM thì cần có sự quan tâm đầu tư nhiều hơn của Nhà nước.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần chuyển đổi cơ cấu cây trồng ứng phó biến đổi khí hậu

BHG - Với quyết tâm tăng sản lượng lương thực, phát triển ngành nông nghiệp của địa phương, huyện Xín Mần đang thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phù hợp với biến đổi khí hậu và đã có sự chuyển biến đáng kể.

30/05/2015
Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn năng động

BHG - Giữa cái nắng chói chang của những ngày tháng 5, chúng tôi có dịp đến xã Vĩnh Phúc để gặp bác Nguyễn Văn Thuận, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang. Mặc dù không phải là cán bộ ngành Ngân hàng CSXH, nhưng nhiều năm làm công tác quản lý vốn vay chính sách tín dụng, hình ảnh của bác đã trở nên gần gũi và quen thuộc với người dân nơi đây. 

30/05/2015
Phát triển chăn nuôi dê ở Thàng Tín

BHG - Những năm gần đây, mô hình nuôi dê lấy thịt ở xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì) đang được nhân rộng và trở thành mô hình sản xuất bền vững với quy mô gia đình, mở ra nhiều triển vọng thoát nghèo cho người dân địa phương. 

29/05/2015
Tích cực triển khai các chương trình Khuyến công – Xúc tiến công thương năm 2015

BHG- Nhằm động viên, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công và công nghiệp nông thôn (CNNT); những tháng đầu năm 2015, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KCXTCT) đã phối hợp với các huyện, đơn vị sản xuất kinh doanh lập danh sách đăng ký hỗ trợ nguồn khuyến công, đồng thời nắm bắt tình hình đầu tư, sản xuất của các cơ sở CNNT. 

28/05/2015