Nông nghiệp Bắc Quang dấu ấn một nhiệm kỳ

09:41, 27/06/2015

BHG- Song hành với vai trò là “Vùng động lực” trong phát triển KT-XH của tỉnh, Bắc Quang là huyện ít nhận được sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhưng chính điều đó đã trở thành cơ hội để huyện Bắc Quang bứt phá, tạo dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp (SXNN) bằng chính nội lực của mình.

Nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa.

Bằng việc tập trung đầu tư cho các loại cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa chủ lực như: Cây lúa, lạc, cam, chè và trồng rừng sản xuất; sau một nhiệm kỳ (2010-2015), lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện có bước phát triển khá toàn diện và chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác.

Xây dựng nền nông nghiệp sạch và bền vững, tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường là mục tiêu hướng đến của huyện Bắc Quang. Trong ảnh: Người dân xã Hùng An thu hái chè.
Xây dựng nền nông nghiệp sạch và bền vững, tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường là mục tiêu hướng đến của huyện Bắc Quang. Trong ảnh: Người dân xã Hùng An thu hái chè.

Minh chứng cho điều này, từ việc sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, huyện Bắc Quang đã hình thành các vùng sản xuất hàng hoá chuyên canh tập trung, điển hình như: Vùng trọng điểm sản xuất lúa có diện tích 2.000 ha ở các xã: Quang Minh, Bằng Hành, Việt Vinh,... cho sản lượng hàng hóa (SLHH) trung bình trên 10.000 tấn/năm, đạt giá trị sản phẩm 60 tỷ đồng; vùng sản xuất lạc hàng hoá 1.200 ha, ở các xã: Đồng Yên, Vĩnh Phúc, Đông Thành, chiếm 10% tỷ trọng giá trị SXNN của toàn huyện, với SLHH trung bình đạt trên 6.900 tấn (tương đương 140 tỷ đồng). Bên cạnh đó, huyện còn có vùng trồng chè nguyên liệu lên đến 3.300 ha, tập trung ở các xã: Hùng An, Vĩnh Hảo, Vĩnh Tuy, Tân Lập,... cho giá trị sản phẩm 115 tỷ đồng, với SLHH trung bình đạt trên 24.000 tấn; vùng trồng cam, quýt trên 1.000 ha, cho SLHH trung bình 8.000 tấn, giúp các chủ vườn thu trên 80 tỷ đồng/năm; hay 944,6 ha vùng rừng kinh tế tập trung, cung cấp nguyên liệu giấy tại các xã: Bằng Hành, Liên Hiệp, Đông Thành,... Đặc biệt, năm 2014, huyện Bắc Quang thực hiện thành công việc thí điểm “dồn điền, đổi thửa” gắn với chỉnh trang đồng ruộng tại xã Quang Minh, Vĩnh Phúc. Đây là cở sở để Bắc Quang thực hiện tích tụ ruộng đất, tiếp tục tạo thành vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung trong tương lai gần.

Cùng với kết quả trên, việc đầu tư thâm canh, đưa tiến bộ KHKT áp dụng vào thực tiễn được người dân đặc biệt chú trọng để tăng năng suất, sản lượng cây trồng. Thực tế cho thấy, năm 2015, sản lượng lúa, lạc, chè của huyện Bắc Quang tăng lần lượt là 2,3%, 130% và 36%, so với năm 2010. Còn giá trị sản xuất bình quân/1ha đất canh tác (năm 2015) ước đạt 52,7 triệu đồng/ha (tăng 14,8 triệu đồng so với năm 2010). Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, nhiều hộ dân tại vùng sản xuất chè và cam trên địa bàn huyện đã áp dụng tiêu chuẩn VietGap với 569,3 ha. Điều này, không chỉ nâng giá trị sản phẩm tăng gấp 1,4 lần so với sản xuất đại trà, hướng tới nền nông nghiệp sạch và bền vững, tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường.

“Trong giai đoạn 2010-2015, sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng hàng hóa đã góp phần gia tăng giá trị kinh tế và giúp ngành Nông, lâm nghiệp giữ vai trò nền tảng đối với sự phát triển KT-XH của huyện, với tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, đạt 7,5%/năm”, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bắc Quang, Phạm Xuân Tình cho biết.

Liên kết “4 nhà”, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trước thực tế nông nghiệp dần trở thành vùng SXHH tập trung; nhiệm kỳ qua, huyện Bắc Quang đã chủ động tạo mối liên kết gắn bó giữa: Nhà nông - Nhà nước - Doanh nghiệp - Nhà khoa học để mở rộng thị trường, hình thành chuỗi sản phẩm có giá trị, từ khâu trồng, chăm sóc đến thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, mang đến những sản phẩm sạch, có lợi cho sức khoẻ người tiêu dùng và tăng thu nhập cho người sản xuất. Theo đó, nhiều năm trở lại đây, huyện Bắc Quang đều tổ chức Hội thi sản phẩm cam sành. Nhằm tuyên truyền sâu rộng về giá trị, chất lượng, kết hợp giới thiệu, xúc tiến thương mại cho sản phẩm cam, quýt trên địa bàn. Thông qua Hội thi, năm 2014, cam sành Bắc Quang đã có khởi điểm tích cực khi trên 10 tấn cam được tiêu thụ tại thị trường “khó tính” như hệ thống các Siêu thị Fivimart và Sàn giao dịch Rau, hoa quả và thực phẩm an toàn tại Hà Nội – Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Phạm Hồng Tuyên chia sẻ.

Cùng với hoạt động trên, tiêu biểu cho mối liên kết “4 nhà” chính là việc Công ty TNHH Trà Hoàng Long (Hà Nội) trực tiếp ký hợp đồng thu mua toàn bộ sản phẩm chè búp tươi (ổn định theo giá thị trường) với các hộ dân trồng chè tại thị trấn Vĩnh Tuy và 2 xã Hùng An, Vĩnh Hảo. Đặc biệt, Công ty còn tạm ứng trước phân bón NPK đảm bảo chất lượng theo giá mua tại nhà máy sản xuất; cung cấp miễn phí thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sinh học cho từng hộ, theo diện tích chè đã ký hợp đồng và hướng dẫn họ kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Cùng với đó, huyện còn liên kết với Công ty TNHH Sản phẩm công nghệ cao (Hà Nội) để người tiêu dùng được sử dụng những sản phẩm chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ mối liên kết này, Công ty có hướng mở từ 1-2 đại lý, cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn huyện và cung ứng sản phẩm cho nông hộ theo nguyên tắc trả chậm: Công ty ứng trước sản phẩm, hộ dân trả lại kinh phí cho Công ty sau khi thu hoạch, bán sản phẩm. Thêm vào đó, các hộ nông dân còn được doanh nghiệp hướng dẫn kỹ thuật theo nguyên tắc “4 đúng”: Đúng thuốc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng lúc, đúng cách. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông nghiệp của huyện...

Điều đặc biệt, từ những kết quả đạt được như trên, trong tổng số 5 nhiệm vụ trọng tâm của huyện Bắc Quang tại nhiệm kỳ mới, có tới 2 nhiệm vụ dành cho lĩnh vực SXNN. Điều này một lần nữa minh chứng vai trò quan trọng của SXNN, góp phần xây dựng Bắc Quang trở thành một trong những huyện phát triển nhất của tỉnh.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luôn đồng hành với nhà nông trong xây dựng Nông thôn mới

BHG- Xây dựng NTM là chương trình mục tiêu Quốc gia lớn của Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân, nhất là các DN đang đứng chân trên địa bàn vùng nông thôn cần nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, nội dung, phương pháp xây dựng NTM.

27/06/2015
Tuyên dương thành tích các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế

BHG- Ngày 26.6, Cục Thuế tỉnh tổ chức Hội nghị Tuyên dương thành tích các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2014. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

26/06/2015
Hội thi cấy "Chuyển đổi khung thời vụ" xã Minh Ngọc

BHG - Ngày 24.6, UBND xã Minh Ngọc (Bắc Mê) đã tổ chức Hội thi cấy "Chuyển đổi khung thời vụ" năm 2015. Đến dự, cổ vũ có lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Bắc Mê; Phòng NN&PTNT, Trạm Khuyến nông huyện và đông đảo nhân dân trong xã.

25/06/2015
Người dân Quang Bình làm giàu nhờ nguồn vốn Ngân hàng

BHG- Với điều kiện khí hậu, đất đai cộng với nguồn nhân lực dồi dào, trong những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã từng bước phát triển kinh tế và đạt được nhiều hiệu quả đáng kể. Để có được những kết quả đó, trước hết, nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với sự năng động, sáng tạo, cần cù chịu khó của người dân, đặc biệt để phát triển bền vững ngoài các yếu tố trên, nguồn vốn ngân hàng nông nghiệp đã thực sự giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo và làm giàu.

24/06/2015