Dồn điền, đổi thửa và chỉnh trang đồng ruộng ở Bắc Quang

08:28, 10/06/2015

BHG- Những năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) giúp cho nông nghiệp ở Bắc Quang có những bước tiến đáng kể với năng xuất, sản lượng lương thực dẫn đầu toàn tỉnh. Để tiếp tục tạo đột phá, năm 2015 huyện Bắc Quang bắt đầu triển khai Kế hoạch dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), chỉnh trang đồng ruộng. Đây là điều không còn lạ, nhưng mới ở Hà Giang.

Nhìn thực tế, sản xuất nông nghiệp ở Bắc Quang có thuận lợi là cửa ngõ của tỉnh; trình độ sản xuất của người dân khá đồng đều; huyện có những cánh đồng rộng ở các địa phương như Vĩnh Phúc, Quang Minh, Hùng An, Đồng Tâm, Đồng Yên, Việt Vinh, Kim Ngọc, Hữu Sản, Liên Hiệp... Song, cũng có hạn chế như tình trạng ruộng đất nhỏ lẻ, phân tán, gây khó khăn khi áp dụng KHKT và cơ giới hoá, làm giảm hiệu quả sản xuất. Trước khi huyện triển khai kế hoạch DĐĐT, chúng tôi đã trao đổi với đồng chí Trần Văn Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang được biết, việc DĐĐT, chỉnh trang đồng ruộng sẽ xây dựng được những cánh đồng mẫu, khuyến khích doanh nghiệp liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản với nông dân. Phát triển các nhóm nông dân hợp tác tự nguyện, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời nâng cao trình độ sản xuất cho người nông dân...

Cán bộ xã Quang Minh kiểm tra lúa tại cánh đồng được dồn điền, đổi thửa thôn Minh Tâm, xã Quang Minh.
Cán bộ xã Quang Minh kiểm tra lúa tại cánh đồng được dồn điền, đổi thửa thôn Minh Tâm, xã Quang Minh.

Triển khai kế hoạch, năm 2015 này huyện Bắc Quang lựa chọn DĐĐT thửa tại 2 xã có điều kiện thuận lợi nhất là xã Quang Minh và xã Vĩnh Phúc. Tại xã Quang Minh, chọn thôn Minh Tâm để làm điểm; tại xã Vĩnh Phúc, chọn thôn Vĩnh Ban làm điểm. Để thực hiện, huyện hỗ trợ kinh phí cho Ban phát triển mỗi thôn 5 triệu đồng để xây dựng phương án triển khai. Hỗ trợ Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới của 2 xã, mỗi xã 10 triệu đồng xây dựng Đề án DĐĐT. Hỗ trợ kinh phí san gạt mặt ruộng, dồn ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn, đắp bờ lô với mức 10 triệu đồng/ha đối với diện tích lúa 2 vụ và 5 triệu đồng/ha đổi với diện tích lúa 1 vụ. Với việc chỉnh trang đồng ruộng, ngân sách huyện và lồng ghép các nguồn vốn khác hỗ trợ xi măng cho nhân dân làm đường và kênh mương nội đồng, các vật liệu khác và nhân công do nhân dân đóng góp. Ngân sách Nhà nước cũng sẽ cho vay thông qua việc “đầu tư có thu hồi” theo Đề án Thôn tự chủ, tự quản để thúc đẩy sản xuất.

Bắt tay vào cuộc, ngay từ cuối năm 2014, Bắc Quang huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Tại xã Vĩnh Phúc, đã lựa chọn cánh đồng Bản Quyết, thôn Vĩnh Ban với quy mô 5,16ha; tại xã Quang Minh, chọn cánh đồng Nà Choòng, thôn Minh Tâm với quy mô 5,2 ha. Các xã và các thôn triển khai tổ chức họp dân để tuyên truyền vận động nhân dân cùng tham gia và được các hộ dân có ruộng đồng tình ủng hộ. Trên cơ sở đó, tại cánh đồng Bản Quyết, đã dồn điền được 73 ô thửa nhỏ thành 20 ô thửa lớn; tại cánh đồng Nà Chòong, bước đầu đã dồn được 12 ô thửa nhỏ thành 1 ô thửa lớn với quy mô 1,7 ha. Cùng với đó, các xã huy động đóng góp ủng hộ của nhân dân thi công được hàng trăm mét đường trục chính nội đồng với bề rộng mặt đường 3m; Nhà nước đầu tư xây dựng trên 1.100m kênh bê tông và nhân dân đào mới 220m kênh đất để thoát lũ, sửa chữa, nâng cấp 200m kênh xuống cấp.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình, chị Đỗ Thị Minh Lơ, Phó chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết: Trên cánh đồng DĐĐT, huyện chỉ đạo thực hiện sản xuất theo tiêu chí “5 cùng” là “cùng làm đất; cùng giống; cùng bón một loại phân; cùng chăm sóc phòng trừ sâu bệnh; cùng thu hoạch”. Vụ Xuân năm nay, cánh đồng Nà Chòong được DĐĐT có diện tích hơn 1,7ha được thực hiện theo tiêu chí “5 cùng” đã cho những kết quả rất đáng khích lệ. Đầu tiên là tư duy sản xuất của người dân đến những diện tích lúa phát triển đồng đều, ít sâu bệnh và hứa hẹn một vụ năng suất. 

Theo mục tiêu đề ra, Bắc Quang phấn đấu đến năm 2020, quyết tâm để cơ bản thực hiện xong việc DĐĐT và chỉnh trang đồng ruộng ở các cánh đồng tập trung thuộc các xã trọng điểm lúa, ngô của huyện như các xã Vĩnh Phúc, Đồng Yên, Hùng An, Quang Minh, Việt Vinh, Đồng Tâm, Bằng Hành, Kim Ngọc, Liên Hiệp, Hữu Sản, Vô Điếm. Trong năm 2015 này, xã Quang Minh sẽ thực hiện xong tại thôn Minh Tâm, và triển khai thêm 1 thôn; xã Vĩnh Phúc thực hiện xong thôn Vĩnh Ban và triển khai thêm 1 thôn. Các xã Đồng Yên, Việt Vinh, Đồng Tâm, mỗi xã chọn 1 cánh đồng để thực hiện. Các xã thuộc vùng trong điểm lúa, ngô của huyện xây dựng phương án, đề án và các điều kiện để triển khai cho các năm sau, gồm các xã: Vĩnh Phúc, Đồng Yên, Hùng An, Quang Minh, Việt Vinh, Đồng Tâm, Bằng Hành, Kim Ngọc, Liên Hiệp, Hữu Sản, Vô Điếm.

HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần chuyển đổi cơ cấu cây trồng ứng phó biến đổi khí hậu

BHG - Với quyết tâm tăng sản lượng lương thực, phát triển ngành nông nghiệp của địa phương, huyện Xín Mần đang thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phù hợp với biến đổi khí hậu và đã có sự chuyển biến đáng kể.

30/05/2015
Người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn năng động

BHG - Giữa cái nắng chói chang của những ngày tháng 5, chúng tôi có dịp đến xã Vĩnh Phúc để gặp bác Nguyễn Văn Thuận, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang. Mặc dù không phải là cán bộ ngành Ngân hàng CSXH, nhưng nhiều năm làm công tác quản lý vốn vay chính sách tín dụng, hình ảnh của bác đã trở nên gần gũi và quen thuộc với người dân nơi đây. 

30/05/2015
Phát triển chăn nuôi dê ở Thàng Tín

BHG - Những năm gần đây, mô hình nuôi dê lấy thịt ở xã Thàng Tín (Hoàng Su Phì) đang được nhân rộng và trở thành mô hình sản xuất bền vững với quy mô gia đình, mở ra nhiều triển vọng thoát nghèo cho người dân địa phương. 

29/05/2015
Tích cực triển khai các chương trình Khuyến công – Xúc tiến công thương năm 2015

BHG- Nhằm động viên, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công và công nghiệp nông thôn (CNNT); những tháng đầu năm 2015, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KCXTCT) đã phối hợp với các huyện, đơn vị sản xuất kinh doanh lập danh sách đăng ký hỗ trợ nguồn khuyến công, đồng thời nắm bắt tình hình đầu tư, sản xuất của các cơ sở CNNT. 

28/05/2015