Hà Giang

Thủy điện Sông Bạc, góp phần cho công nghiệp hóa - hiện đại hóa

10:15, 02/05/2015

BHG- Chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 – 2015), Ngày Quốc tế Lao động 1.5 và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; vừa qua, nhà máy Thủy điện Sông Bạc (TĐSB) (Quang Bình) đã được khánh thành.  

TĐSB là công trình thủy điện đầu tiên mà Công ty Cổ phần TĐSB làm chủ đầu tư theo chủ trương xã hội hóa ngành năng lượng. Do đó, công trình được công ty hết sức coi trọng. Ngay sau khi có Quyết định phê duyệt, đơn vị đã dồn mọi nguồn lực tiến hành khảo sát, thiết kế, lập phương án thi công, quyết tâm sớm hoàn thành, đưa công trình vào hoạt động. Đồng thời, tích cực tìm nguồn vốn vay phù hợp để thực hiện. Bằng sự năng động của tập thể lãnh đạo, công ty đã có nguồn vốn vay từ ngân hàng SMBC Nhật Bản với lãi suất ưu đãi. Đây cũng là dự án thủy điện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam có nguồn vốn vay nước ngoài được bảo lãnh của Chính phủ, với tổng kinh phí xây lắp trên 800 tỷ đống.

Trạm biến áp Thủy điện Sông Bạc.
Trạm biến áp Thủy điện Sông Bạc.

Công trình TĐSB với 2 tổ máy có công suất thiết kế 42MW được đấu nối với hệ thống điện lưới 110 KV hòa vào lưới điện Quốc gia, được thi công bảo đảm đúng thiết kế kỹ thuật, tiến độ và chất lượng. Công tác quản lý chất lượng công trình được chủ đầu tư và các nhà thầu chú trọng đặc biệt. Công ty TĐSB đã mời các nhà tư vấn hàng đầu trong nước và nước ngoài tham gia hỗ trợ thiết kế, giám sát, đánh giá chất lượng công trình, như Công ty Điện lực ChuGoKu (Nhật Bản), Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng DTH Việt Nam, Công ty Cổ phần tư vấn kinh tế và thiết kế xây dựng Việt Nam, Viện Nghiên cứu cơ khí...Với quyết tâm rút ngắn tiến độ, bằng tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, Công ty Cổ phần TĐSB và các nhà thầu đã không kể ngày đêm xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng phục vụ dự án. Cho đến ngày khởi công, đã có 10 km đường giao thông, 1 cây cầu sắt Be – lay và 1 ngầm qua sông; gần 5.000 m2 nhà ở cho khoảng 1.000 công nhân cùng hàng loạt công trình phụ trợ khác được hoàn thành. Công tác di dân, giải phóng mặt bằng cũng được địa phương tích cực thực hiện. Với sự chuẩn bị chu đáo, sáng 28.10.2010, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chính thức phát lệnh khởi công. Để sau đó một năm, ngày 20.10.2011 diễn ra ngày Hội ngăn sông lần thứ nhất, mở ra thời kỳ thi công cao điểm. Một công trường không ngủ, điện sáng thâu đêm, rộn vang tiếng máy với hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ba ca liên tục, không kể ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật. Nơi đây đã trở thành điểm sáng về sự đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần tự lực, tự cường. Tất cả các đơn vị từ chủ đầu tư đến tư vấn giám sát, các nhà thầu, đâu đâu cũng dấy lên không khí lao động hăng say, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, CNV.

Cán bộ, công nhân Nhà máy Thủy điện Sông Bạc trực vận hành.
Cán bộ, công nhân Nhà máy Thủy điện Sông Bạc trực vận hành.

Với nỗ lực của tập thể cán bộ, kỹ sư, CNV; đúng 9 giờ 15 phút ngày 14.4.2014, Tổ máy H2 Nhà máy TĐSB thử nghiệm hòa lưới thành công vào hệ thống lưới điện Quốc gia. Thành công nối tiếp thành công, các đơn vị trên công trường đã phát huy hoàn thành vượt mức tiến độ được giao. Ngày 18.4.2014, Tổ máy H1 cũng là tổ máy cuối cùng của nhà máy đã được phát điện và hòa vào lưới điện Quốc gia, về đúng tiến độ.

Cuối tháng 4, đầu tháng 5 năm này, vừa tròn một năm ngày hòa lưới, 2 tổ máy đã đưa vào vận hành ổn định, cung cấp cho hệ thống điện Quốc gia 190 triệu 308 ngàn 300 KW/h điện, góp phần vào việc đáp ứng nhu cầu điện năng của thị trường. Đặc biệt, nhà máy đã tham gia chống lũ và cung cấp nước nông nghiệp cho hạ du theo đúng thiết kế được phê duyệt. Ngay từ khâu thiết kế cũng như trong quá trình thi thi công, Công ty Cổ phần TĐSB luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Nhờ đó, công trình đã được Chương trình môi trường Liên hợp quốc đánh giá là Công trình tiêu biểu về bảo vệ môi trường, với diện tích đất chịu ảnh ưởng 2 ha và có 4 hộ dân di dời.

Công trình TĐSB đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của chủ đầu tư và các nhà thầu. Thành công của công trình trở thành niềm tự hào của đội ngũ CBCNV Công ty Cổ phần TĐSB, bởi tất cả các khâu từ quản lý, thiết kế đến thi công, vận hành đều do người Việt Nam đảm nhiệm chính. Công trình TĐSB hoàn thành là kết quả của một quá trình phấn đấu gần 1.500 ngày đêm không nghỉ của hàng chục ngàn CBCNV trên công trường, cùng với sự trợ giúp, tạo điều kiện đặc biệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Phấn khởi trước sự kiện công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng; ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần TĐSB, cho biết: “Sau khi hoàn thành đưa công trình vào sử dụng, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cùng cấp ủy, chính quyền các cấp của Hà Giang đưa nguồn năng lượng này phục vụ phát triển KT – XH, công nghiệp hóa – hiện đại hóa của tỉnh, tăng thu ngân sách cho địa phương, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động trong vùng dự án...”.

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê: Khi tiếng máy cày rộn ràng khắp đồng ruộng...

BHG- Gần 2.000 chiếc máy cày rộn ràng trên khắp đồng ruộng khi người nông dân bước vào mùa sản xuất, điều này không chỉ góp phần giải phóng sức kéo cho gia súc, tạo đà cho phát triển chăn nuôi hàng hóa mà còn là minh chứng thành công về việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê.

30/04/2015
Vực dậy thị trường nông thôn

BHG- Trong những năm gần đây, KT – XH của tỉnh có bước phát triển tương đối ổn định, nhu cầu mua sắm hàng hoá tiêu dùng của dân cư, nhất là lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng lên ở cả khu vực đô thị lẫn nông thôn. Tuy nhiên, thực trạng phát triển thị trường, đặc biệt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn chậm. Điều đó đang đặt ra những vấn đề cần giải quyết cả về phương diện kinh tế cũng như xã hội.

30/04/2015
Xã Thông Nguyên phấn đấu "về đích" năm 2015

BHG- Gần 4 năm qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Đây là cơ sở để Thông Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ cơ bản trở thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

30/04/2015
Toàn tỉnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

BHG- Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả. Nguồn lực đầu tư cho chương trình năm 2014 tăng hơn hai lần so với năm 2013. 

30/04/2015