Hà Giang

Thực hiện Nghị quyết Chi bộ Ngân hàng CSXH tỉnh: Các chỉ tiêu đều đạt và vượt

07:35, 06/05/2015

BHG - Nhiệm kỳ 2013-2025, Chi bộ Ngân hàng CSXH tỉnh luôn xác định rõ vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện các hoạt động của Chi nhánh; cùng nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt so với Nghị quyết Chi bộ, đề ra. Với đặc thù hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, Ngân hàng CSXH là một trong những công cụ đòn bẩy kinh tế của tỉnh nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách có điều kiện tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ngân hàng CSXH Việt Nam, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh; sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị-xã hội làm uỷ thác cùng các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ngân hàng CSXH Việt Nam tạo điều kiện hàng năm tăng nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách; UBND tỉnh tạo điều kiện chuyển trên 17 tỷ đồng từ ngân sách của tỉnh để Ngân hàng CSXH tỉnh bổ sung nguồn vốn cho vay ưu đãi hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Hoạt động của Chi nhánh được sự ủng hộ, đồng thuận của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Đinh Thị Hồng, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh trao Quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên mới. 				Ảnh: TUẤN ANH
Đồng chí Đinh Thị Hồng, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh trao Quyết định kết nạp Đảng cho đảng viên mới. Ảnh: TUẤN ANH

Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh, đồng thời bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao để đề ra kế hoạch, giải pháp hoạt động phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, Chi bộ đã lãnh đạo chuyên môn triển khai thực hiện một cách đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp hoạt động của Ngân hàng CSXH tỉnh và có bước phát triển vượt bậc, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển KT-XH, XĐGN, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiện, Chi nhánh đang triển khai 12 chương trình tín dụng ưu đãi, tăng 01 chương trình so với đầu nhiệm kỳ, với tổng nguồn vốn đến 31.12.2014  đạt 1832 tỷ đồng, tăng 137 tỷ đồng (tỷ lệ tăng 109%). Tổng doanh số cho vay đạt trên 814 tỷ đồng, doanh số thu nợ trong nhiệm kỳ đạt 693 tỷ đồng. Tổng dư nợ đến 31.12.2014 đạt 1.827 tỷ đồng với trên 112 ngàn khách hàng còn dư nợ; dư nợ bình quân đạt 16,3 triệu đồng/khách hàng, tăng 2,2 triệu đồng/khách hàng so với đầu nhiệm kỳ. Nợ quá hạn 12,2 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 0,67% tổng dư nợ. Đảm bảo việc làm cho cán bộ, viên chức, người lao động luôn ổn định, thu nhập bình quân ngày càng tăng; thực hiện đầy đủ chế độ với người lao động như: BHXH, BHYT, BHTN.

 Thực hiện phương thức cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đã tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng tiếp cận vốn một cách dễ dàng hơn, các tổ chức Hội thu hút thêm hội viên vào Hội, thực hiện công khai hóa chính sách tín dụng ưu đãi từ cơ sở, tạo niềm tin của người dân với chủ trương, đường lối của Đảng; duy trì và phát huy hiệu quả 195 điểm giao dịch tại 195 xã, phường, thị trấn. Củng cố, kiện toàn hệ thống các Tổ TK&VV với trên 3.008 Tổ TK&VV (trong đó: 39% Tổ tốt, 48% Tổ khá, 13% Tổ trung bình) tại 1.976 thôn, bản (khu phố) trong toàn tỉnh trở thành hệ thống vững chắc và là cầu nối giữa Ngân hàng CSXH và nhân dân; các Tổ TK&VV đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, đã thực sự phát huy hiệu quả, trở thành những cán bộ không chuyên của Ngân hàng CSXH.

 Việc triển khai kịp thời, có hiệu quả các chương trình cho vay tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách như: Cho vay hộ nghèo về nhà ở, cho vay hỗ trợ lãi suất, cho vay hộ nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, cho vay hỗ trợ huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020,... Công tác phối hợp với các tổ chức Hội nhận ủy thác thực hiện kiểm tra, kiểm soát; nhằm phát hiện kịp thời những sai sót, tồn tại, hạn chế để uốn nắn, để thực hiện hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn tỉnh.

Về công tác xây dựng Đảng, Chi bộ thường xuyên quan tâm triển khai quán triệt, phổ biến các chủ trương đường lối, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong Chi nhánh. Đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng về truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng, tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề hoặc sinh hoạt Chi bộ định kỳ. Triển khai quán triệt và tổ chức thực hiện kiểm điểm, tự phê bình, phê bình theo các nội dung Nghị quyết Hội nghị TW4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Hằng năm, Chi bộ đều thực hiện kiểm điểm nghiêm túc, phân loại đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đảng viên gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác được giao. Trong nhiệm kỳ, Chi bộ kết nạp được 9 đảng viên mới; 100% đảng viên đều hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có 11 đồng chí được bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý; trong đo, có 2 đồng chí được bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc Chi nhánh. Thực hiện khen thưởng cho 5 đảng viên có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, 01 đồng chí và tập thể Chi bộ được Đảng ủy Khối khen thưởng trong phong trào thi đua thực hiện 8 lời Bác dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà giang. 

Một buổi giao dịch tại xã Lũng Táo (Đồng Văn).
Một buổi giao dịch tại xã Lũng Táo (Đồng Văn).

Xác định việc xây dựng cơ quan vững mạnh là nhiệm vụ then chốt, Chi bộ đã tập trung chỉ đạo chuyên môn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong nhiệm kỳ qua, cơ quan luôn đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến hàng năm; trong đó, năm 2013 - 2014, đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, 100% cán bộ đạt danh hiệu Lao động tiên tiến hàng năm.

Công tác xây dựng đoàn thể, Chi bộ thường xuyên quan tâm đến việc xây dựng các tổ chức đoàn thể vững mạnh; phân công 01 đồng chí Chi ủy viên phụ trách công tác đoàn thể; các tổ chức đoàn thể đã tham gia sôi nổi vào các phong trào thi đua yêu nước, văn hoá - văn nghệ, TDTT với nhiều hình thức phong phú. Chủ động thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, viên chức và thân nhân những gia đình có người thân ốm đau bằng những phần quà có ý nghĩa nhằm động viên cán bộ trong đơn vị yên tâm công tác, phấn đầu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, góp phần củng cố khối đoàn kết nội bộ giữa cấp ủy, chuyên môn và các đoàn thể; trong nhiệm kỳ 2013-2015, các tổ chức đoàn thể của cơ quan hàng năm đều được cấp trên đánh giá là đơn vị vững mạnh.

Công tác an sinh xã hội luôn được Chi bộ quan tâm, đảm bảo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống đối với các gia đình cán bộ, đảng viên trong đơn vị. Chi bộ luôn coi trọng việc lãnh đạo và phối hợp với chuyên môn, các đoàn thể thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện; thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, thân nhân của cán bộ, viên chức là thương binh, liệt sĩ. Được Tỉnh ủy phân công phụ trách, giúp đỡ xã Tả Ván (Quản Bạ); hàng tháng, qúy; Chi nhánh đều cử cán bộ đến làm việc với lãnh đạo xã để nắm bắt tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp, y tế, giáo dục; AN – QP; từ đó, tham gia với lãnh đạo xã các giải pháp phát triển KT-XH trên địa bàn; đồng thời ưu tiên nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của nhân dân...

Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh; phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện mục tiêu XĐGN và các mục tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh; đổi mới và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Chi bộ, xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh. Tăng cường đoàn kết nhất trí, thực hiện dân chủ trong Đảng, đơn vị; giữ gìn nguyên tắc trong sinh hoạt, xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng, tổ chức. Đồng thời, lãnh, chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ 2015-2020, với một số chỉ tiêu chủ yếu sau: Tổng nguồn vốn và dư nợ tăng bình quân từ 5-10%/năm, nợ quá hạn ở mức dưới 0,5% tổng dư nợ. Tỷ lệ thu lãi tháng đạt trên 95%; số thành viên tổ nộp lãi đều hàng tháng đạt trên 95%; Không có phát sinh nợ xâm tiêu, chiếm dụng, nợ bị vay ké. Số Tổ tiết kiệm xếp loại tốt, khá trên 70%, không còn Tổ yếu kém. Hàng năm, 100% cán bộ, đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; tối thiểu 80% cán bộ, đảng viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, có ít nhất 1 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở là Đảng viên. Không có cán bộ, đảng viên vi phạm bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên. Kết quả phân loại hàng năm đạt 100% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ trở lên,  trong đó ít nhất từ 80% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ; 10-15% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hàng năm kết nạp ít nhất 1 đảng viên trở lên và giới thiệu học lớp tìm hiểu về Đảng từ 1-2 quần chúng ưu tú; nâng Chi bộ lên thành Đảng bộ...

Cùng với đó, Chi bộ lãnh đạo đơn vị làm tốt công tác tham mưu cho Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh đảm bảo tăng trưởng nguồn vốn theo kế hoạch được giao, thực hiện tốt các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn; nâng cao chất lượng uỷ thác cho vay qua các tổ chức chính trị xã hội. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn được Trung ương bổ sung hằng năm đồng thời huy động tối đa nguồn lực tại địa phương. Tăng trưởng dư nợ tín dụng đi đôi với việc củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các Tổ TK&VV, kết hợp với cấp uỷ, chính quyền cơ sở tổ chức chỉ đạo việc uỷ thác cho vay đảm bảo an toàn hiệu quả, giảm tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu.

Xác định nhiệm kỳ 2015 – 2020 là thời điểm có ý nghĩa hết sức quan trọng, mỗi cán bộ, đảng viên Chi nhánh tiếp tục phát huy truyền thống, nắm chắc thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nâng cao tình thần trách nhiệm, đoàn kết sáng tạo, quyết tâm phấn đấu góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng các cấp đề ra, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ngân hàng CSXH tỉnh, thực sự trở thành công cụ đắc lực và có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Phan Hùng - Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Thông Nguyên phấn đấu "về đích" năm 2015

BHG- Gần 4 năm qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Đây là cơ sở để Thông Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ cơ bản trở thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

30/04/2015
Toàn tỉnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

BHG- Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả. Nguồn lực đầu tư cho chương trình năm 2014 tăng hơn hai lần so với năm 2013. 

30/04/2015
Vực dậy thị trường nông thôn

BHG- Trong những năm gần đây, KT – XH của tỉnh có bước phát triển tương đối ổn định, nhu cầu mua sắm hàng hoá tiêu dùng của dân cư, nhất là lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng lên ở cả khu vực đô thị lẫn nông thôn. Tuy nhiên, thực trạng phát triển thị trường, đặc biệt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn chậm. Điều đó đang đặt ra những vấn đề cần giải quyết cả về phương diện kinh tế cũng như xã hội.

30/04/2015
Bắc Mê: Khi tiếng máy cày rộn ràng khắp đồng ruộng...

BHG- Gần 2.000 chiếc máy cày rộn ràng trên khắp đồng ruộng khi người nông dân bước vào mùa sản xuất, điều này không chỉ góp phần giải phóng sức kéo cho gia súc, tạo đà cho phát triển chăn nuôi hàng hóa mà còn là minh chứng thành công về việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê.

30/04/2015