Hà Giang

Những mô hình Kinh tế nông nghiệp tiểu biểu ở xã Bản Péo

17:09, 05/05/2015

BHG - Xã Bản Péo, huyện Hoàng Su Phì là xã còn gặp nhiều khó khăn. Song những năm gần đây, Bản Péo đã và đang chú trọng lựa chọn các mô hình kinh tế nông nghiệp để thúc đẩy phát triển KT – XH, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân địa phương.

Những năm qua, xã Bản Péo đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa những giống cây trồng có năng suất cao vào gieo trồng, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Song với đó, xã đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá bằng các giải pháp như: Thâm canh tăng vụ, ứng dụng KHKT vào sản xuất, chăn nuôi góp phần nâng cao thu nhập từ phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, đã làm chuyển biến tập quán canh tác của người dân, chuyển dần từ sản xuất tự cung, tự cấp sang sản xuất theo hướng hàng hoá và hình thành nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu, đem lại thu nhập cao cho người nông dân.

Những mô hình kinh tế Nông nghiệp hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều tại xã Bản Péo. Trong ảnh: Anh Ma Seo Vần (thôn Bản Péo, xã Bản Péo) đang tích cực chăm sóc cây lê Pháp.
Những mô hình kinh tế Nông nghiệp hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều tại xã Bản Péo. Trong ảnh: Anh Ma Seo Vần (thôn Bản Péo, xã Bản Péo) đang tích cực chăm sóc cây lê Pháp.

Đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của anh Ma Seo Vần, thôn Bản Péo; một tấm gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Anh Vần cho biết: Nhận thấy cây đào, cây lê phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương; năm 2010, anh quyết tâm đầu tư trồng hơn 3ha cây đào Pháp và cây lê Đường. Ngoài trồng cây ăn quả, anh còn trồng được hơn 10ha Thảo quả, 1ha cây xoan và kết hợp chăn nuôi. Để mô hình phát triển có hiệu quả, anh tích cực áp dụng KHKT để chăm sóc cây trồng, vật nuôi và học hỏi thêm kinh nghiệm từ những mô hình khác. Vì vậy, hiệu quả từ mô hình kinh tế của anh cho thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm. Hiện nay, cùng với mô hình phát triển kinh tế của anh Vần, còn có nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi, mô hình điển hình như: Mô hình chăn nuôi dê kết hợp trồng Thảo quả, trồng rừng của anh Sùng Văn Dìn; mô hình trồng cây lâm nghiệp gắn với bảo vệ rừng của anh Vừ Seo Lùng và anh Giàng Văn Dũng (thôn Nậm Dịch)..., cho thu nhập trung bình mỗi năm từ 40 – 50 triệu đồng.

Đồng chí Hoàng Hanh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế của huyện, xã đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương để phát triển và duy trì hiệu quả các mô hình kinh tế như: Chăn nuôi trâu hàng hóa, trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp... Cùng với đó, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, tập huấn và chuyển giao KHKT trong sản xuất nông, lâm nghiệp với mục tiêu vừa phát huy được lợi thế của địa phương, vừa giải quyết được việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân. Đến nay, trên địa bàn xã có trên 20 mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo tại địa phượng.

Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi mà kinh tế của xã Bản Péo đã có những bước tiến đáng kể. Thu nhập bình quân của xã đã đạt trên 6 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 20,2%, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Những mô hình kinh tế hiệu quả xuất hiện ngày càng nhiều đã minh chứng cho sự đổi thay của một xã miền núi còn nhiều khó khăn nhưng đang từng bước nỗ lực để vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

TIẾN LÂM

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

BHG- Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả. Nguồn lực đầu tư cho chương trình năm 2014 tăng hơn hai lần so với năm 2013. 

30/04/2015
Xã Thông Nguyên phấn đấu "về đích" năm 2015

BHG- Gần 4 năm qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Đây là cơ sở để Thông Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ cơ bản trở thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

30/04/2015
Vực dậy thị trường nông thôn

BHG- Trong những năm gần đây, KT – XH của tỉnh có bước phát triển tương đối ổn định, nhu cầu mua sắm hàng hoá tiêu dùng của dân cư, nhất là lương thực, thực phẩm có xu hướng tăng lên ở cả khu vực đô thị lẫn nông thôn. Tuy nhiên, thực trạng phát triển thị trường, đặc biệt ở địa bàn vùng sâu, vùng xa còn chậm. Điều đó đang đặt ra những vấn đề cần giải quyết cả về phương diện kinh tế cũng như xã hội.

30/04/2015
Bắc Mê: Khi tiếng máy cày rộn ràng khắp đồng ruộng...

BHG- Gần 2.000 chiếc máy cày rộn ràng trên khắp đồng ruộng khi người nông dân bước vào mùa sản xuất, điều này không chỉ góp phần giải phóng sức kéo cho gia súc, tạo đà cho phát triển chăn nuôi hàng hóa mà còn là minh chứng thành công về việc đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ở Bắc Mê.

30/04/2015