Xã Thông Nguyên phấn đấu "về đích" năm 2015

09:00, 30/04/2015

BHG- Gần 4 năm qua, với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, đến nay xã Thông Nguyên (Hoàng Su Phì) đã hoàn thành 13/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới (XDNTM). Đây là cơ sở để Thông Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ cơ bản trở thành xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), cán đích trước 1 năm so với mục tiêu đề ra.

Người dân thôn Làng Giang tích cực tham gia mở đường.
Người dân thôn Làng Giang tích cực tham gia mở đường.

Là 1 trong 4 xã của huyện Hoàng Su Phì được chọn làm xã điểm XDNTM, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thông Nguyên đã huy động mọi nguồn lực, tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng các tiêu chí trong XDNTM. Công việc đầu tiên mà xã Thông Nguyên triển khai là rà soát lại thực trạng phát triển KT – XH của địa phương, qua đó so sánh, đánh giá với 19 tiêu chí trong XDNTM để xây dựng kế hoạch thực hiện. Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh giúp mọi người dân hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của chủ trương XDNTM cũng như phương châm, cơ chế thực hiện. Nhờ đó, hầu hết cán bộ và nhân dân các dân tộc trong xã đều đồng lòng, chung sức ủng hộ chủ trương thiết thực này. Trong quá trình thực hiện, Thông Nguyên lấy nhiệm vụ phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động làm trọng tâm để thực hiện các chỉ tiêu khác. Trong đó, tập trung xây dựng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp như: Quy hoạch vùng chè tập trung cho năng suất, chất lượng cao; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào đồng ruộng và cơ giới hóa trong các khâu sản xuất, gắn sản xuất với nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, xã cũng khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác. Nhờ vậy, sản xuất nông nghiệp ở Thông Nguyên đã có bước phát triển nhanh chóng, thu nhập và đời sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Đồng chí Vần Kim Đưởng, Bí thư, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ nay đến cuối năm 2015, Thông Nguyên sẽ đặt quyết tâm hoàn thành 6 tiêu chí còn lại: Điện, đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, giáo dục và văn hóa. Để hoàn thành các mục tiêu, tiêu chí còn lại, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đã xác định rõ việc làm cụ thể và lộ trình thực hiện cho từng tiêu chí, nỗ lực phát huy sức mạnh tổng hợp, triển khai các trương trình, tạo mọi điều kiện để thu hút đầu tư, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ trọng nông nghiệp, dịch vụ thương mại. Tuy nhiên, với mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2015 thì xã vẫn còn nhiều việc phải làm. Bên cạnh sự nỗ lực của địa phương thì rất cần sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, bởi những tiêu chí còn lại cần phải có nguồn kinh phí đầu tư lớn...

Bên cạnh sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, những năm qua, Thông Nguyên còn huy động tốt sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực tại chỗ trong nhân dân; phát huy tối đa quy chế dân chủ trong XD NTM, công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân tự làm, tự quyết định, tự kiểm tra, giám sát. Từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động được hàng chục tỷ đồng từ các nguồn vốn để tham gia thực hiện các tiêu chí XD NTM, trong đó nhân dân tích cực hiến hàng nghìn m2 đất và ngày công để mở rộng, kiên cố hóa các tuyến đường giao thông nông thôn. Cùng với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xã còn chú trọng công tác đào tạo nghề, vận động nông dân chuyển đổi mùa vụ, cây trồng, đưa các giống mới cho năng suất cao, chất lượng tốt và triển khai ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nhằm tăng năng suất, tăng thu nhập cho người dân. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,96%, thu nhập bình quân đầu người đạt 18 triệu đồng/người/năm.

Con đường đến đích xã đạt chuẩn NTM của Thông Nguyên không còn xa. Hy vọng, với sự quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân cùng những bước đi đúng đắn, Thông Nguyên sẽ là xã đầu tiên của huyện Hoàng Su Phì đạt chuẩn NTM trong năm 2015.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Toàn tỉnh nỗ lực đẩy nhanh tiến độ

BHG- Sau gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), trên địa bàn tỉnh ta đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả. Nguồn lực đầu tư cho chương trình năm 2014 tăng hơn hai lần so với năm 2013. 

30/04/2015
Hằng... "Nông thôn mới"

BHG- Trước mắt tôi là cô gái có đôi mắt "biết nói". Một thân hình mỏng tang nếu đặt lên cân có lẽ không nặng quá 40 kg. Tên cô gái là Lưu Thị Hằng, sinh viên thuộc Đội trí thức trẻ thuộc Đề án số 07/ĐA/TU về công tác tại xã Nà Chì (Xín Mần) từ tháng 3.2014. 

29/04/2015
Dấu ấn trên mảnh đất Thượng An

BHG- Suốt 26 năm qua (từ năm 1989 đến nay), Agribank Bắc Quang đã đồng hành cùng biết bao lượt người dân thôn Thượng An, xã Đồng Yên (Bắc Quang) trong phát triển kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

29/04/2015
"Mở rừng" ở Vị Xuyên

BHG- Giá trị của rừng là hết sức to lớn đối với cuộc sống và môi trường sinh thái. Giá trị của rừng sản xuất lại càng thiết thực đối với đời sống của người dân. Xác định được lợi ích của rừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Vị Xuyên đã triển khai quyết liệt chương trình trồng rừng mới năm 2015. Ngoài mục đích thực hiện chỉ tiêu về diện tích trồng rừng mới được giao, huyện Vị Xuyên còn nhìn đến nguồn lợi, thu nhập cho những người trồng rừng sản xuất.

29/04/2015