Sức mạnh của nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Mê

07:08, 21/04/2015

BHG- Ở huyện Bắc Mê, bộ mặt nông thôn ngày một thay đổi, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Để có sự thay đổi đó, bên cạnh vai trò lãnh, chỉ đạo, tổ chức của Đảng bộ và chính quyền địa phương, còn có sự đóng góp không nhỏ của người dân trong việc chung tay xây dựng Nông thôn mới (XDNTM).

Cây cầu của người dân thôn Bản Khun, xã Yên Cường tự đóng góp xây dựng.
Cây cầu của người dân thôn Bản Khun, xã Yên Cường tự đóng góp xây dựng.

Trong những năm qua, Bắc Mê bắt tay vào XDNTM với nhiều khó khăn và thách thức. Vượt qua những khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy truyền thống tự lực, tự cường, tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Trong năm 2014, BCĐ xây dựng NTM các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp tục phát động phong trào thi đua “Quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu XDNTM giai đoạn I trong năm 2014 - 2015”, với phương châm: “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; “Việc dễ làm trước, việc khó làm sau”... được đông đảo nhân dân tích cực ủng hộ và tham gia. Việc phát huy nội lực cộng đồng XDNTM trong năm 2014 đã đạt những kết quả đáng kể như huy động sức dân mở mới được trên 13km đường, nâng cấp, tu sửa được gần 35km đường giao thông nông thôn; khơi thông được 5km cống rãnh; làm mới được hơn 22km đường bê-tông nông thôn, xây dựng 491 nhà vệ sinh, 76 bể nước; cải tạo và nâng cấp được 14 phòng học, 11 nhà văn hóa. Người dân hiến trên 10.000m2 đất và đóng góp được 4.680 ngày công lao động; các tổ chức, cá nhân ủng hộ được 819,21 triệu đồng tiền mặt.

Đặc biệt các xã: Yên Định, Minh Ngọc, Minh Sơn, Yên Cường, Yên Phong và thị trấn Yên Phú đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức XDNTM. Xã Minh Ngọc vận động nhân dân hiến được 4.573m2 đất; xã Yên Cường huy động nhân dân hiến được 2.440m2 đất, ủng hộ 52 triệu đồng tiền mặt, nhân dân thôn Bản Khun tự đóng góp và xây dựng cầu trị giá 49 triệu đồng; xã Minh Sơn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức doanh nghiệp ủng hộ hơn 44 triệu đồng tiền mặt, hiến được 1.000m2 đất; xã Yên Định vận động nhân dân hiến được 1.410m2 đất, đóng góp 3.407 ngày công lao động, tổ chức chung sức XDNTM vào thứ 7 hàng tuần; xã Yên Phong huy động người dân hiến được 293m2 đất, tổ chức làm tốt công tác giao ban luân phiên tại các thôn, đóng góp 1.273 ngày công xây dựng; thị trấn Yên Phú vận động nhân dân ủng hộ được 774,81 triệu đồng, hiến 500m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, nâng cấp, xây mới nhà văn hóa thôn, các điểm trường học...

Đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê cho biết: Trong quá trình triển khai XDNTM, các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn chú trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân từ công tác quy hoạch đến tổ chức thực hiện để người dân đều được bàn bạc, tạo sự thống nhất, đồng lòng cao; chủ trương tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ việc XDNTM là để phát triển KT – XH của địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho bà con. Từ đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về XDNTM; nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào nên việc vận động được người dân đồng tình hưởng ứng.

Có thể nói, quá trình XDNTM ở Bắc Mê còn gặp không ít khó khăn và trở ngại nhưng với sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân sẽ đưa “con thuyền” XDNTM về đến “bến bờ” thành công.

Đại Tâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

ANZ dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam

Ngân hàng ANZ vừa công bố Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam. Theo đó, tổ chức này tiếp tục giữ dự báo tốc độ tăng trưởng GDP sẽ đạt mức 6,5% trong năm nay và năm 2016. 

20/04/2015
Khánh thành Nhà máy thủy điện Sông Bạc

BHG- Sáng 19.4, tại xã Tân Trịnh (Quang Bình), UBND tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần thủy điện Sông Bạc đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy thủy điện Sông Bạc. Đến dự có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành, của tỉnh, huyện Quang Bình và nhân dân trên địa bàn.

20/04/2015
Chỉ số PCI 2014 - tỉnh ta tụt 12 bậc

BHG- Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ công bố ngày 16.4 cho thấy: Chỉ số PCI 2014 của tỉnh ta tụt 12 bậc so với năm 2013, từ vị trí thứ 48 xuống 60, thuộc nhóm thấp. 

17/04/2015
Hợp tác xã Ngàn Hoa góp phần phát triển bền vững kinh tế rừng

BHG- Hợp tác xã (HTX) Ngàn Hoa ở tổ 1, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) là một trong số ít những HTX đầu tư chuyên sâu vào trồng rừng sản xuất, bảo vệ và phát triển rừng. Thành lập tháng 9.2011, HTX đã mạnh dạn đăng ký đầu tư và thực hiện các dự án trồng rừng sản xuất; bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh tại các xã: Ngọc Minh, Bạch Ngọc (Vị Xuyên).

16/04/2015