"Mở cửa" thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp hàng hóa ở Vị Xuyên

07:24, 16/04/2015

BHG- Trong những năm gần đây, mối liên kết giữa 4 nhà “Nhà nông - Nhà nước – Nhà khoa học – Nhà doanh nghiệp” được huyện Vị Xuyên thực hiện tốt và mang lại nhiều mô hình hiệu quả vững chắc. Điều đó đã tạo được niềm tin cho người dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, góp phần thay đổi tư duy sản xuất manh mún, nhỏ lẻ nhằm hướng tới phát triển nền nông nghiệp của huyện có quy mô theo hướng sản xuất hàng hóa.

Huyện Vị Xuyên thu hút doanh nghiệp hướng tới phát triển nền  nông nghiệp theo hướng sản xuất  hàng hóa. Trong ảnh: Người dân tổ 7, thị trấn Việt Lâm thu hoạch rau sản xuất theo tiêu chuẩn Viet Gáp.
Huyện Vị Xuyên thu hút doanh nghiệp hướng tới phát triển nền nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Trong ảnh: Người dân tổ 7, thị trấn Việt Lâm thu hoạch rau sản xuất theo tiêu chuẩn Viet Gáp.

Đổi thay nền nông nghiệp ở Vị Xuyên

Năm 2014, diện tích cây nông nghiệp toàn huyện tăng lên 20.935,4ha đạt 101% kế hoạch từ đầu năm, nâng tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt 53.403,8 tấn; tổng đàn gia súc đạt 110.879 con; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng được duy trì thường xuyên... Bước đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp theo hướng áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến gắn với tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung được huyện Vị Xuyên với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) liên kết trong vấn đề thu mua sản phẩm với giá cả ổn định và bắt đầu tiến hành triển khai dự án phát triển cây chanh leo với tổng diện tích 50ha tại các xã: Trung Thành, Ngọc Linh, Bạch Ngọc, bước đầu đã mang lại tín hiệu tích cực trong mùa đầu tiên; người dân đã thu hoạch lứa quả bói với tổng sản lượng khoảng 4tấn, bán ra thị trường với giá 15.000 đồng – 25.000 đồng/kg. Ngoài ra, huyện cũng triển khai hiệu quả cây trồng vụ Đông, trong đó 18,5ha cây cải Xa - lát được huyện liên kết với Công ty TNHH Vạn Đạt hỗ trợ giống và bao tiêu sản phẩm cho người dân trồng tại các xã: Đạo Đức, Trung Thành và Việt Lâm. Trong vụ Đông vừa qua, toàn bộ sản phẩm cây cải Xa - lát hơn 30 tấn mà người dân thu hoạch được Công ty Vạn Đạt thu mua toàn bộ với giá thị trường 6.000 đồng/kg... Bên cạnh đó, huyện Vị Xuyên luôn được đánh giá là một trong những huyện có ngành chăn nuôi phát triển. Triển khai và nhân rộng nhiều mô hình trang trại lợn có quy mô từ hàng chục đến hàng trăm con. Điển hình là 2 trang trại lợn lớn nhất tỉnh là Gia Huy và Hà Huy với quy mô lên đến hàng nghìn con lợn, cung cấp cho thị trường hàng chục tấn thịt mỗi năm. Các dự án phát triển chăn nuôi trâu, bò được nhân rộng đến các xã vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn. Ngoài việc đầu tư vào những giống cây trồng mới, nhiều doanh nghiệp, HTX như: HTX 19/5 (xã Thượng Sơn), Công ty chè Hùng Cường, Công ty Cổ phần Bảo Châu... chuyên tập trung đầu tư, thu mua sản phẩm cây trồng thế mạnh của vùng như: Chè, cam, thảo quả, dược liệu... Với những kết quả đạt được trong liên kết 4 nhà, không chỉ làm tăng nguồn thu nhập cho người dân mà còn thay đổi tư duy sản xuất manh mún, nhỏ lẻ như trước đây thay thế bằng một nền sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa có quy mô và bền vững.

Mở cửa và đồng hành trong mối liên kết 4 nhà...

Vị Xuyên có thuận lợi về đất đai để phát triển nông nghiệp, đây là điều kiện tốt để các doanh nghiệp đầu tư, khai thác tiềm năng có hiệu quả. Hiện tại có hơn 25 doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư trong lĩnh vực phát triển nông – lâm nghiệp, thủy sản, chủ yếu tập trung các cây trồng thế mạnh như chè, thảo quả, dược liệu, cây trồng vụ Đông, trồng rừng và nuôi trồng thủy sản... đang mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, để thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và gắn kết chặt chẽ giữa 4 nhà với nhau để phát triển thì cần có chính sách hợp lý, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. Anh Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng chi nhánh Công ty TNHH Vạn Đạt (TT Vị Xuyên), Công ty trực tiếp đầu tư cây cải Xa – lát ở Vị Xuyên cho biết: Huyện Vị Xuyên có tiềm năng về đất đai và cây trồng thế mạnh để phát triển ngành Nông nghiệp. Tuy nhiên, ngoài vấn đề mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp thì kèm theo đó là mức độ rủi ro vẫn còn khi sản phẩm nông nghiệp còn phụ thuộc vào chất lượng và giá cả thị trường. Vì vậy là một doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp rất cần có sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ từ chính quyền địa phương và người dân trong việc sản xuất các mặt hàng nông sản theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật để sản phẩm nông sản ngày càng chất lượng. Ngoài ra, cũng mong muốn có một chính sách hợp lý trong hỗ trợ nguồn vốn vay tạo điều kiện huy động vốn cho doanh nghiệp...

Để thúc đẩy nền nông nghiệp của huyện phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, giúp cải thiện đời sống cho nhân dân, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, Lương Văn Đoàn cho biết: Huyện sẵn sàng mở cửa và tạo mọi điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông – lâm nghiệp, thủy sản. Bên cạnh đó, huyện sẽ có kiến nghị về việc hỗ trợ nguồn vốn vay dài hạn thay vì vay trung hạn và ngắn hạn như trước đây nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Từ đó hình thành nên chuỗi thế mạnh vùng trong sản xuất, duy trì mối liên kết chặt chẽ giữa 4 nhà hiệu quả, vững chắc có lợi cho cả 2 bên.

VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn giảm hỗ trợ giá giống ngô cho hộ nghèo, cận nghèo xuống còn 50%

BHG- Trong thời gian qua, diện tích gieo trồng ngô lai trên địa bàn huyện Đồng Văn đã đạt trên 60% nhờ có sự hỗ trợ về giá giống, phân bón của Nhà nước. Điều này, góp phần tăng năng suất, sản lượng cây ngô, đảm bảo an ninh lương thực tại địa phương. 

16/04/2015
Chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn Yên Minh

BHG- "Xử lý một cách dứt điểm các hộ cơi nới, lấn chiếm làm mất mỹ quan khuôn viên chợ. Đặc biệt, cấm tuyệt đối tình trạng nấu thức ăn trong các cửa hàng kinh doanh (trừ cửa hàng kinh doanh ăn uống) để tránh nguy cơ cháy nổ" – đó là khẳng định của Chủ tịch UBND thị trấn Yên Minh (huyện Yên Minh), Nguyễn Văn Bằng khi nói về việc chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn trong thời gian qua.

16/04/2015
Hợp tác xã Ngàn Hoa góp phần phát triển bền vững kinh tế rừng

BHG- Hợp tác xã (HTX) Ngàn Hoa ở tổ 1, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) là một trong số ít những HTX đầu tư chuyên sâu vào trồng rừng sản xuất, bảo vệ và phát triển rừng. Thành lập tháng 9.2011, HTX đã mạnh dạn đăng ký đầu tư và thực hiện các dự án trồng rừng sản xuất; bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh tại các xã: Ngọc Minh, Bạch Ngọc (Vị Xuyên).

16/04/2015
Quang Bình tập trung đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế

BHG- Tập trung đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Quang Bình đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II (2010 – 2015). Đây là mục tiêu xuyên suốt trong suốt quá trình lãnh, chỉ đạo; nhằm khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng thời huy động mạnh mẽ nội lực để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sự đột phá rõ nét trong cơ cấu kinh tế.

16/04/2015