Hà Giang

Mèo Vạc, nỗ lực đáng ghi nhận

06:50, 01/04/2015

BHG- Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mèo Vạc đã có nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn, với quyết tâm cao đã đem lại những đổi thay đáng kể  trong công tác lãnh đạo và sự năng động tự chủ của người dân, nhiều xã đã phát huy được nội lực trong dân để thực hiện nhiều tiêu chí khó, diện mạo nông thôn đang ngày càng khởi sắc.

Đàn bò của gia đình anh Vàng Mí Vư đem lại nguồn thu từ 20-30 triệu đồng mỗi năm.
Đàn bò của gia đình anh Vàng Mí Vư đem lại nguồn thu từ 20-30 triệu đồng mỗi năm.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hầu Minh Lợi, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc cho biết: Sau 4 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM theo chỉ đạo của T.Ư, tỉnh; qua thực hiện đến nay, huyện Mèo Vạc đã đạt 17/17 xã hoàn thành công tác quy hoạch, nhiều mô hình trong sản xuất, phát triển kinh tế như: Mô hình nuôi chim bồ câu, nuôi lợn rừng, nuôi giun quế và trồng mía,... đang phát huy hiệu quả. Trong năm 2015 và trong nhiệm kỳ tới, huyện tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân thay đổi được nhận thức và xác định xây dựng NTM là làm cho mình, tăng thêm thu nhập cho cuộc sống đi lên; khi nhân dân có chuyển biến về nhận thức, khi đó xây dựng NTM sẽ thành công.

Những năm gần đây, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trên địa bàn huyện, trong số đó phải kể đến xã Tả Lủng, một trong ba xã điểm xây dựng NTM của huyện. Những con đường liên thôn, liên xóm, đường vào các hộ đang được bê - tông hóa; đến nay, toàn xã đã có 5 thôn có đường bê - tông đến trung tâm xã với tổng chiều dài là 8,4km, phát triển KT - XH của xã đang từng bước chuyển dịch theo hướng bền vững; việc duy trì và thực hiện có hiệu quả 3 mô hình kinh tế như nuôi chim bồ câu, nuôi vịt và nuôi thỏ đã giúp nâng cao thu nhập cho người dân trong xã. Nhờ vậy, tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 45%, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 6 triệu đồng/năm; đến nay, xã đã hoàn thành 8/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đặc biệt, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Pả Vi đã có sức lan tỏa mạnh mẽ ở khắp các thôn bản với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Xã đã đầu tư làm mới, cải tạo nâng cấp được trên 4,2km đường giao thông nông thôn tại các thôn: Há Súng, Pả Vi Thượng, Sà Lủng, Kho Tấu và Mã Pì Lèng, trong đó có 442m đường, 132m rãnh thoát nước đã được bê - tông hóa; giao thông đi lại thuận tiện đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế nâng cao đời sống. Trong năm 2014, xã đã có 38 hộ thoát nghèo, giảm số hộ nghèo xuống còn 43%. Dẫn chúng tôi đi trên con đường đến hồ treo cung cấp nước cho hai thôn Pả Vi Thượng và Pả Vi Hạ đã được bê - tông hóa trong năm 2014, ông Ly Mí Lử, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi vui mừng cho biết: Từ khi được Nhà nước đầu tư làm đường bê – tông, thì việc đi lại như đi cắt cỏ, lao động của gia đình rất thuận lợi...

Do là huyện vùng cao, dân số chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí còn hạn chế nên việc thay đổi nhận thức cho bà con không phải là chuyện một sớm một chiều. Theo chính quyền địa phương, một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất chính là tiêu chí về môi trường, do sinh hoạt tự do, dân cư không tập chung, phong tục, lối sống lạc hậu và có xuất phát điểm thấp, thiếu nguồn vốn đầu tư. Đến thăm gia đình anh Vàng Mí Vư, thôn Sủng Trà, xã Sủng Trà, anh chia sẻ: “Tham gia mô hình trồng cỏ nuôi bò, nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình đã đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi bò, từ đó đã có đàn bò từ 3-4 con đem lại nguồn thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng mỗi năm; cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Năm 2011, gia đình tôi được vay vốn 10 triệu đồng để mua bò và đến nay gia đình tôi đã có thêm 2 con nữa. Đến năm 2013, Chương trình xây dựng NTM phát động mô hình nhà sạch, vườn đẹp chúng tôi được hỗ trợ xi măng để làm đường vào nhà và láng nền nhà, láng sân, làm bể nước,... nhờ đó gia đình tôi cũng đã thay đổi về kinh tế, nhà cửa đã sạch đẹp hơn mấy năm trước”.

Sau 4 năm, tuy thành tích trong xây dựng NTM của huyện Mèo Vạc còn khiêm tốn, nhưng là những nỗ lực rất đáng nghi nhận. Vạn sự khởi đầu nan, mọi việc bắt đầu đều khó, thách thức trở ngại sẽ dần được khắc phục với nhiều bài học kinh nghiệm được tích lũy và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân sẽ là nền tảng để huyện Mèo Vạc tiếp tục đẩy mạnh, hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM trong thời gian sớm nhất.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xây dựng Kế hoạch thực hiện Dự án phát triển sản xuất thảo quả năm 2015

BHG- Sáng 31.3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh phối hợp với Tổ chức Phát triển Phần Lan (SNV) tổ chức Hội nghị Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Dự án phát triển sản xuất thảo quả tỉnh Hà Giang, năm 2015. 

31/03/2015
Cần xây dựng thương hiệu "Bò vàng vùng cao"

BHG- Với các tỉnh miền xuôi, "con trâu là đầu cơ nghiệp" gắn với người nông dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Nhưng với người vùng cao Hà Giang, đặc biệt là đồng bào Mông vùng Cao nguyên đá Đồng Văn (gồm 4 huyện: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn và Mèo Vạc), con bò mới thực sự là vật nuôi gắn bó và đem lại nhiều hữu ích cho đồng bào. Và đồng bào quen gọi chúng với cái tên giống bò Mông hay bò vàng vùng cao...

31/03/2015
Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: Đẩy mạnh sản xuất ngay từ những ngày đầu năm

BHG- Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản, anh Trịnh Ngọc Hiếu, cho biết: Đúng mồng 6 Tết Nguyên đán, toàn bộ cán bộ, công nhân Công ty đã ra quân đầu năm trồng cây xanh và bắt tay vào sản xuất theo kế hoạch năm 2015. Quyết tâm trồng trên 30.000 cây xanh và đạt doanh thu trên 120 tỷ đồng.

31/03/2015
Quảng bá thương mại – du lịch Hà Giang tại Đại hội đồng Liên nghị viện thế giới lần thứ 132

BHG - Trong các ngày 27-29.3, tỉnh Hà Giang tham gia trưng bày các gian hàng giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển thương mại – du lịch; quảng bá về Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tại Đại hội đồng Liên nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) được tổ chức tại Hà Nội.

30/03/2015