Hà Giang

Đồng Văn giảm hỗ trợ giá giống ngô cho hộ nghèo, cận nghèo xuống còn 50%

07:22, 16/04/2015

BHG- Trong thời gian qua, diện tích gieo trồng ngô lai trên địa bàn huyện Đồng Văn đã đạt trên 60% nhờ có sự hỗ trợ về giá giống, phân bón của Nhà nước. Điều này, góp phần tăng năng suất, sản lượng cây ngô, đảm bảo an ninh lương thực tại địa phương. Trong vụ Xuân - hè năm nay, huyện Đồng Văn chủ trương hỗ trợ 50% giá giống ngô cho các hộ nghèo, cận nghèo. Về phía nhân dân sẽ tự đầu tư 50% giá giống, 100% phân bón và công lao động. Ngoài ra, ngân sách Nhà nước còn hỗ trợ 100% lãi suất mua giống ngô vụ Xuân - hè năm 2015, trong thời gian 9 tháng kể từ ngày giải ngân cho các đối tượng. Điểm khác biệt của năm nay là phần trăm hỗ trợ của Nhà nước đã giảm từ 80% xuống còn 50%. Theo lãnh đạo huyện Đồng Văn, do đã xuất hiện tình trạng người dân trồng không hết số ngô được nhận đem bán ngô giống tại các chợ, trồng dày... trong các vụ mùa trước. Vì vậy, năm nay huyện sẽ giảm dần mức hỗ trợ để khuyến kích nâng cao trách nhiệm của người dân, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại đối với Nhà nước và từng bước phát triển trồng ngô theo hướng hàng hóa.

Người dân thị trấn Phố Bảng làm đất chuẩn bị gieo trồng ngô vụ Xuân - hè.
Người dân thị trấn Phố Bảng làm đất chuẩn bị gieo trồng ngô vụ Xuân - hè.

Để đảm bảo cung ứng đủ giống ngô lai, đúng chủng loại, nhu cầu của nhân dân các xã, thị trấn cho kịp thời vụ, các cơ quan chuyên môn của huyện đã chủ động liên hệ cung ứng, thẩm định giá, chất lượng giống, đảm bảo đồng bộ giống ngô trên toàn huyện. UBND các xã, thị trấn cũng vào cuộc tăng cường kiểm tra, giám sát việc hỗ trợ đảm bảo đúng đối tượng và hiệu quả. Trước đó, các xã, thị trấn đã triển khai cho nhân dân đăng ký giống ngô lai được 60.000 kg tương đương với 4.000 ha gieo giống. Tổng số hộ đăng ký mua giống là 9.918 hộ, các loại giống ngô lai được người dân ưa dùng là: CP 999, CP 333, CP 3Q, NK 4300, NK 66, NK 54 có tổng trị giá trên 5,4 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 2,5 tỷ đồng, nhân dân phải trả trên 2,9 tỷ đồng.

Phó phòng Nông nghiệp huyện Đồng Văn, Nguyễn Xuân Hợp cho biết: “Nguồn hỗ trợ giá giống ngô là từ Chương trình 135 và vốn sự nghiệp nông nghiệp năm 2015. Còn về điều kiện gieo trồng năm nay, nhờ đầu năm trên địa bàn huyện có mưa nhỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân gieo trồng nên diện tích gieo trồng ngô toàn huyện đạt khoảng 90%; chưa gieo trồng được là ở các xã phía Bắc của huyện như Ma Lé, Lũng Cú... do thiếu nước. Nhận định thời tiết năm nay diễn biến phức tạp nên UBND huyện đã có phương án phòng, chống hạn hán trong sản xuất nông nghiệp”.

Đề cập đến hiệu quả của chính sách hỗ trợ giá giống ngô, đồng chí Lý Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Bảng, đánh giá: Việc hỗ trợ giá giống đã giúp giảm bớt chi phí sản xuất cho các hộ nghèo, cận nghèo. Hiện nay, trung bình mỗi hộ nghèo, cận nghèo phải trả từ 150 – 200 nghìn đồng tiền giống ngô còn lại; việc thu tiền giống ngô của người dân cũng khá thuận lợi. Tuy nhiên, đồng chí Lượng cũng nhận định nếu cắt hẳn hỗ trợ thì các hộ nghèo, cận nghèo sẽ có khả năng không mua giống ngô lai nữa mà dùng giống ngô cũ của địa phương.

Việc hỗ trợ giá giống ngô thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn. Tuy nhiên, cũng cần bà con tự giác, có trách nhiệm hơn nữa trong việc sản xuất, đảm bảo gieo trồng đúng kỹ thuật.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn Yên Minh

BHG- "Xử lý một cách dứt điểm các hộ cơi nới, lấn chiếm làm mất mỹ quan khuôn viên chợ. Đặc biệt, cấm tuyệt đối tình trạng nấu thức ăn trong các cửa hàng kinh doanh (trừ cửa hàng kinh doanh ăn uống) để tránh nguy cơ cháy nổ" – đó là khẳng định của Chủ tịch UBND thị trấn Yên Minh (huyện Yên Minh), Nguyễn Văn Bằng khi nói về việc chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn trong thời gian qua.

16/04/2015
Hợp tác xã Ngàn Hoa góp phần phát triển bền vững kinh tế rừng

BHG- Hợp tác xã (HTX) Ngàn Hoa ở tổ 1, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) là một trong số ít những HTX đầu tư chuyên sâu vào trồng rừng sản xuất, bảo vệ và phát triển rừng. Thành lập tháng 9.2011, HTX đã mạnh dạn đăng ký đầu tư và thực hiện các dự án trồng rừng sản xuất; bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh tại các xã: Ngọc Minh, Bạch Ngọc (Vị Xuyên).

16/04/2015
Quang Bình tập trung đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế

BHG- Tập trung đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Quang Bình đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II (2010 – 2015). Đây là mục tiêu xuyên suốt trong suốt quá trình lãnh, chỉ đạo; nhằm khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng thời huy động mạnh mẽ nội lực để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sự đột phá rõ nét trong cơ cấu kinh tế.

16/04/2015
Ngân hàng Chính sách xã hội đào tạo "Nâng cao kỹ năng và phương pháp tập huấn cán bộ"

BHG- Ngày 15.4, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hà Giang tổ chức khai mạc lớp đào tạo "Nâng cao kỹ năng và phương pháp tập huấn cán bộ". 

16/04/2015