Dấu ấn trên mảnh đất Thượng An

09:35, 29/04/2015

BHG- Suốt 26 năm qua (từ năm 1989 đến nay), Agribank Bắc Quang đã đồng hành cùng biết bao lượt người dân thôn Thượng An, xã Đồng Yên (Bắc Quang) trong phát triển kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, trên tổng số 8 thôn, bản của xã Đồng Yên chỉ có duy nhất thôn Thượng An duy trì hoạt động của TVV. Thông qua tổ này, gần 300 hộ dân của thôn Thượng An đều có cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế một cách nhanh chóng, thuận tiện, tạo nhiều hiệu quả xã hội. Bởi từ đây, đồng bào các dân tộc ở Thượng An chỉ cần trao đổi nhu cầu vay vốn của gia đình với Tổ trưởng TVV – là người dân trong thôn, được cán bộ ngân hàng tín nhiệm chọn đồng hành, trao nguồn vốn vay đến tận tay khách hàng mà không cần qua giao dịch tại ngân hàng.

Thông qua TVV, nhiều hộ dân ở thôn Thượng An đã có tiền đầu tư mua trâu hàng hóa hoặc trâu sinh sản để nâng cao thu nhập.
Thông qua TVV, nhiều hộ dân ở thôn Thượng An đã có tiền đầu tư mua trâu hàng hóa hoặc trâu sinh sản để nâng cao thu nhập.

Qua bao năm gắn bó với vai trò Tổ trưởng TVV của Agribank Bắc Quang tại thôn Thượng An, ông Nguyễn Đức Mùi, năm nay tóc đã bạc nhiều và sức khỏe không còn sung sức như ngày mới làm Tổ trưởng. Nhưng trong ông, sự nhiệt huyết và mẫn cán với công việc vẫn còn vẹn nguyên. Là Tổ trưởng TVV, sau khi giúp người dân hoàn thành thủ tục, hồ sơ xin vay vốn, ông cùng cán bộ tín dụng của ngân hàng đi thẩm định hồ sơ. Nếu đủ điều kiện vay vốn, thêm một lượt nữa, ông cùng khách hàng đến tận ngân hàng, giúp họ nhận nguồn vốn vay. Và hàng tháng, khi đến hạn thanh toán tiền lãi hoặc trả phân kỳ, thanh toán vốn vay theo hợp đồng, trách nhiệm của ông chính là việc đôn đốc khách hàng thanh toán đúng thời hạn và đủ số tiền vay ban đầu, hoàn trả ngân hàng. Và có lẽ, với sự uy tín của mình trong công việc, không “xâm tiêu” tiền Nhà nước nên suốt bao nhiêu năm qua, ông vẫn luôn nhận được sự tín nhiệm của ngân hàng. 26 năm qua, ông không hề đòi hỏi bất cứ một khoản thù lao nào mà chỉ hưởng số tiền 3% “hoa hồng” (trích từ tiền lãi của khách) mà ngân hàng dành động viên ông.

Lý giải cho việc “say” vai trò cầu nối của mình, ông Nguyễn Đức Mùi tâm sự: Ở Thượng An, có sự tập trung sinh sống của 7 dân tộc. Trong đó, nhiều người trình độ dân trí còn hạn chế, dẫn đến tâm lý ngại giao tiếp với cán bộ ngân hàng, để giao dịch vay vốn khi cần đầu tư phát triển kinh tế. Nhưng khi gặp Tổ trưởng TVV, vốn là người trong thôn thì cách bộc bạch của họ tự nhiên hơn. Nhiều người không biết viết đơn xin vay vốn, do đó, tôi có thể hướng dẫn hoặc giúp họ viết đơn. Sau khi nhận được nguồn vốn vay, khách hàng đều sử dụng tiền đúng mục đích và đạt hiệu quả kinh tế. Điều này chính là món quà vô giá dành cho tôi rồi...

Tại thời điểm này, TVV của ông Mùi đã có số dư nợ lên đến gần 1,4 tỷ đồng, giúp 40 hội viên ở Thượng An có nguồn vốn đầu tư phát triển chăn nuôi, nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo đó, với tổng vốn vay 120 triệu đồng (trong các năm 2011, 2015) đã giúp ông Nguyễn Hồng Tâm có lợi nhuận khi đầu tư mua trâu hàng hóa. Hay ngôi nhà của ông Hoàng Văn Trận được tu sửa, trở nên khang trang, từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng. Và một trong những điển hình ở Thượng An sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, khiến nhiều người cảm phục chính là tấm gương của ông Nguyễn Quang Thuộc.

Trước đây, với nguồn vốn tự gây dựng, ông Thuộc đầu tư phát triển đàn lợn 27 con. Nhưng điều không may xảy đến, khi đàn lợn đạt trọng lượng trên 30 kg/con thì chúng mắc bệnh Lep-to khiến công đầu tư chăm sóc, tiền vốn của gia đình ông tan biến. Ngẫm thấy sự thất bại của mình là do thiếu chú trọng công tác phòng, trị bệnh cho đàn vật nuôi nên một thời gian sau, sau khi phun khử trùng chuồng trại, ông quyết định vay 100 triệu đồng từ TVV để đầu tư nuôi lợn, trong sự lo ngại của nhiều người nếu không may thất bại. Nhưng thành công đã đến với gia đình ông khi đàn vật nuôi sinh trưởng khỏe mạnh, tạo nhiều lợi nhuận. Do vậy, năm 2014, sau khi thanh toán nợ cũ, ông tiếp tục đến TVV, hoàn thành hồ sơ vay 200 triệu đồng để mở rộng quy mô chuồng chăn nuôi lợn, gia cầm và kinh doanh cửa hàng tạp hóa, vật tư nông nghiệp – lớn nhất khu vực thôn Thượng An (có giấy phép kinh doanh, chứng chỉ hành nghề buôn bán thuốc bảo vệ thực vật do các cơ quan chức năng cấp phép). Mỗi năm, duy trì đàn lợn và gia cầm từ vài trăm đến gần 1.000 con đã giúp gia đình ông có nguồn thu hàng trăm triệu đồng/năm. Chia sẻ về điều này, ông Thuộc cho biết: “Yếu tố quan trọng tạo nên thành công chính là nguồn nguồn vốn cộng thêm tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nguồn vốn vay. Trong suốt quá trình phát triển kinh tế hộ, tôi luôn tâm niệm: Mượn được tiền ngân hàng thì phải tìm cách sinh lời chứ không thể vừa mang nợ, vừa chịu tiền lãi hàng tháng được”...

Qua biết bao năm tháng, ông Nguyễn Đức Mùi vẫn cần mẫn hoàn thành hồ sơ vay vốn cho khách, như một hình ảnh đẹp minh chứng mối quan hệ đồng hành của Agribank Bắc Quang đối với người dân thôn Thượng An. Và mối quan hệ này “đã góp phần không nhỏ giúp Thượng An có thu nhập khởi đầu từ những con số khiêm tốn nhích dần lên mốc 18 triệu đồng/người/năm và chung tay, góp sức cùng các cấp, ngành đưa Thượng An thoát khỏi thôn đặc biệt khó khăn (năm 2014)”, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Yên, Hoàng Đức Chung khẳng định.

Bài, ảnh: THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Mở rừng" ở Vị Xuyên

BHG- Giá trị của rừng là hết sức to lớn đối với cuộc sống và môi trường sinh thái. Giá trị của rừng sản xuất lại càng thiết thực đối với đời sống của người dân. Xác định được lợi ích của rừng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Vị Xuyên đã triển khai quyết liệt chương trình trồng rừng mới năm 2015. Ngoài mục đích thực hiện chỉ tiêu về diện tích trồng rừng mới được giao, huyện Vị Xuyên còn nhìn đến nguồn lợi, thu nhập cho những người trồng rừng sản xuất.

29/04/2015
Ra quân trồng cam, bưởi theo quy trình VietGap

BHG- Ngày 25.4, tại xã Việt Hồng (Bắc Quang), Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Quang phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả T.Ư, UBND xã Việt Hồng tổ chức ra quân trồng cam giấy và bưởi da xanh theo quy trình VietGap. Đến dự có đồng chí Trần Văn Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang; lãnh đạo các phòng, ban cùng cán bộ khối Nông – Lâm nghiệp trong huyện.

26/04/2015
Khánh thành Nhà máy ván ép công suất 50.000m3 sản phẩm/năm

BHG- Chiều 25.4, tại Khu công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên), Công ty Cổ phần công nghiệp và xuất nhập khẩu (XNK) lâm nghiệp Hà Giang tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy ván ép công suất 50.000m3 sản phẩm/năm. Dự buổi lễ có đồng chí Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Vị Xuyên, cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty…

26/04/2015
Cần thể hiện rõ quyết tâm chính trị trong thực hiện kế hoạch trồng rừng

BHG - Thực hiện thành công mục tiêu trồng trên 40,5 nghìn ha rừng trong năm nay,  đòi hỏi quyết tâm chính trị rất lớn; sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và người dân. Kết quả trồng rừng những tháng qua đã bộc lộ nhiều bất cập, đòi hỏi sớm có giải pháp tháo gỡ kịp thời, nếu không kế hoạch trên rất khó thành hiện thực.

24/04/2015