Chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn Yên Minh

07:20, 16/04/2015

BHG- “Xử lý một cách dứt điểm các hộ cơi nới, lấn chiếm làm mất mỹ quan khuôn viên chợ. Đặc biệt, cấm tuyệt đối tình trạng nấu thức ăn trong các cửa hàng kinh doanh (trừ cửa hàng kinh doanh ăn uống) để tránh nguy cơ cháy nổ” – đó là khẳng định của Chủ tịch UBND thị trấn Yên Minh (huyện Yên Minh), Nguyễn Văn Bằng khi nói về việc chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn trong thời gian qua.

Các gian hàng kinh doanh trong chợ thị trấn Yên Minh được sắp xếp gọn gàng, hoạt động có quy củ.
Các gian hàng kinh doanh trong chợ thị trấn Yên Minh được sắp xếp gọn gàng, hoạt động có quy củ.

Theo tìm hiểu thực tế, do nhu cầu trao đổi hàng hóa của nhân dân, chợ thị trấn Yên Minh được hình thành từ khá lâu. Cùng với sự phát triển chung của xã hội, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được nâng cao, địa phương đã có nhiều cơ chế thu hút, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh. Vì vậy, đến nay đã có 100 hộ đăng ký kinh doanh, buôn bán tại chợ. Ngoài ra, có nhiều cửa hàng nhỏ lẻ bán một số nông sản. Chợ thị trấn Yên Minh diễn ra chính vào ngày Chủ nhật hàng tuần. Từ năm 2008, BQL chợ được thành lập nhưng do trình độ, năng lực quản lý, thực thi nhiệm vụ còn nhiều hạn chế, bất cập; chưa nhiệt tình với công việc. Mặt khác, vai trò, trách nhiệm của các thành viên BQL chợ chưa được phân công rõ ràng nên công tác quản lý chợ còn nhiều lỏng lẻo, chồng chéo. Vì vậy, trong khoảng thời gian gần một năm về trước, tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự tại chợ thị trấn Yên Minh diễn ra khá phức tạp. Nhiều phiên chợ xảy ra tình trạng trộm cắp, đánh nhau, đặc biệt một số hộ kinh doanh còn tự do nấu nướng, sử dụng đường điện không đảm bảo an toàn; không trang bị bình cứu hỏa... tiềm ẩn nguy cơ cháy chợ rất cao.

Để khắc phục tình trạng đó, UBND thị trấn Yên Minh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Theo đó, các đơn vị liên quan đã kịp thời rà soát, chỉnh sửa, bổ sung quy chế làm việc, quy chế quản lý của BQL chợ và BQL trật tự đô thị. Kiện toàn, bổ sung Trưởng Công an thị trấn làm Phó BQL chợ, phụ trách lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự; Phó trưởng Công an làm Đội phó Đội quản lý trật tự đô thị. Cùng với đó, xây dựng phương án đánh giá, áp giá thầu ki-ốt một cách cụ thể, rõ ràng. Tăng cường công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài khuôn viên chợ, đặc biệt là khu vực buôn bán gia súc, gia cầm. Xây dựng phòng trực tại chợ, thực hiện việc quản lý và trông xe lâu dài. Để tránh tình trạng lộn xộn, vào ngày diễn ra phiên chợ chính, cương quyết không để cho xe máy, xe ô tô đi vào cổng chợ cũng như khuôn viên trong chợ. Đặc biệt, tuyệt đối nghiêm cấm các hộ kinh doanh đun nấu, thắp hương, sử dụng đường điện không an toàn. Cùng với đó, các hộ kinh doanh tự trang bị bình cứu hỏa và được tập huấn về phòng, chống cháy, nổ... Sau một thời gian quyết liệt trong công tác chấn chỉnh, đến nay chợ thị trấn Yên Minh đã đi vào hoạt động quy củ. Theo quan sát, các cửa hàng kinh doanh trong chợ đã chấp hành khá đầy đủ về công tác phòng, chống cháy, nổ; vệ sinh môi trường có sự chuyển biến tích cực. Anh Nguyễn Hồng Phi, Phó BQL chợ thị trấn Yên Minh cho biết: “Do trước đây chưa có sự cương quyết nên một số hộ kinh doanh chưa nghiêm túc thực hiện. Hiện nay, với việc xử lý dứt điểm các đối tượng vi phạm nên chợ đi vào hoạt động ổn định. Mong muốn các cơ quan chức năng có giải pháp xây bể chứa nước và lắp đặt máy bơm tại chợ để có thể kịp thời xử lý tình huống xấu về cháy, nổ có thể xảy ra”.

Chợ thị trấn Yên Minh nằm ở trung tâm huyện nên mỗi phiên chợ thu hút khoảng trên 2.000 lượt người tham gia mua bán, trao đổi hàng hóa. Không những vậy, chợ còn là nơi gặp gỡ, giao lưu của cộng đồng các dân tộc anh em trên địa bàn như: Dao, Tày, Mông... tạo nên bản sắc văn hóa riêng của chợ vùng cao. Với việc kịp thời chấn chỉnh tình trạng lộn xộn cũng như nguy cơ cháy chợ trong thời gian qua đã góp phần tạo cho bộ mặt đô thị cũng như các hoạt động tại chợ Yên Minh đi vào ổn định và phát triển.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã Ngàn Hoa góp phần phát triển bền vững kinh tế rừng

BHG- Hợp tác xã (HTX) Ngàn Hoa ở tổ 1, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) là một trong số ít những HTX đầu tư chuyên sâu vào trồng rừng sản xuất, bảo vệ và phát triển rừng. Thành lập tháng 9.2011, HTX đã mạnh dạn đăng ký đầu tư và thực hiện các dự án trồng rừng sản xuất; bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh tại các xã: Ngọc Minh, Bạch Ngọc (Vị Xuyên).

16/04/2015
Quang Bình tập trung đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế

BHG- Tập trung đổi mới cơ cấu từng ngành kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Quang Bình đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II (2010 – 2015). Đây là mục tiêu xuyên suốt trong suốt quá trình lãnh, chỉ đạo; nhằm khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đồng thời huy động mạnh mẽ nội lực để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sự đột phá rõ nét trong cơ cấu kinh tế.

16/04/2015
Ngân hàng Chính sách xã hội đào tạo "Nâng cao kỹ năng và phương pháp tập huấn cán bộ"

BHG- Ngày 15.4, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hà Giang tổ chức khai mạc lớp đào tạo "Nâng cao kỹ năng và phương pháp tập huấn cán bộ". 

16/04/2015
Chi nhánh Viettel Hà Giang trao thưởng khách hàng chương trình "Tích điểm trúng quà"

BHG- Chiều 14.4, tại TP. Hà Giang, Chi nhánh Viettel Hà Giang tổ chức trao thưởng cho khách hàng trúng thưởng chương trình "Tích điểm trúng quà".

15/04/2015