ANZ dự báo lạc quan về kinh tế Việt Nam

08:59, 20/04/2015

Ngân hàng ANZ vừa công bố Báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam. Theo đó, tổ chức này tiếp tục giữ dự báo tốc độ tăng trưởng GDP sẽ đạt mức 6,5% trong năm nay và năm 2016. 

Theo ANZ, thông thường tăng trưởng kinh tế quý I thường mức thấp và thấp nhất so với các quý trong năm. Tuy nhiên, ngay từ quý đầu của năm nay, GDP của Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng tới 6,03% so với cùng kỳ năm trước nên báo hiệu sự khởi đầu tốt.

Trong đó, các chỉ số về công nghiệp, bán lẻ và ô tô, niềm tin người tiêu dùng, đều có sự khởi động tốt. Đáng chú ý, ANZ nhìn nhận rất tích cực về sự cải thiện của tiêu dùng trong nước, theo đó, nhờ lạm phát thấp, tăng trưởng bán lẻ đã tăng 12,8% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng thực trong bán lẻ của quý I ở mức nhanh nhất trong 5 năm qua.

Trong đó, doanh số bán xe ô tô tăng mạnh tới 68% trong tháng 1 và tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức cao nhất trong 2 tháng đầu năm kể từ năm 2007. Nhìn ở góc độ vĩ mô, điều này khiến thâm hụt thương mại tăng nhưng một mặt cũng cho thấy niềm tin tiêu dùng đã cải thiện đáng kể.

Bên cạnh đó, ANZ cho rằng việc các dự án và vốn FDI tiếp tục đổ vào, trong đó tập trung chủ yếu ở mảng sản xuất sẽ thúc đẩy nhập khẩu máy móc, đồng thời cũng thúc đẩy tăng năng suất trong trung hạn. ANZ dự báo cán cân thanh toán vẫn sẽ ở mức thặng dư nhẹ trong năm nay.

Ngoài ra, việc tăng trưởng tín dụng có những cải thiện khả quan trong quý I cũng cho thấy nhu cầu tín dụng đã tăng. Do đó ANZ tin rằng, cùng với triển vọng tăng trưởng tín dụng tăng cao hơn, xu hướng tiếp vốn trên thị trường liên ngân hàng cũng sẽ tăng trong năm nay, qua đó cho thấy những cải thiện thực sự về nhu cầu vốn.

chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chỉ số PCI 2014 - tỉnh ta tụt 12 bậc

BHG- Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ công bố ngày 16.4 cho thấy: Chỉ số PCI 2014 của tỉnh ta tụt 12 bậc so với năm 2013, từ vị trí thứ 48 xuống 60, thuộc nhóm thấp. 

17/04/2015
"Mở cửa" thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp hàng hóa ở Vị Xuyên

BHG- Trong những năm gần đây, mối liên kết giữa 4 nhà "Nhà nông - Nhà nước – Nhà khoa học – Nhà doanh nghiệp" được huyện Vị Xuyên thực hiện tốt và mang lại nhiều mô hình hiệu quả vững chắc. Điều đó đã tạo được niềm tin cho người dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, góp phần thay đổi tư duy sản xuất manh mún, nhỏ lẻ nhằm hướng tới phát triển nền nông nghiệp của huyện có quy mô theo hướng sản xuất hàng hóa.

16/04/2015
Đồng Văn giảm hỗ trợ giá giống ngô cho hộ nghèo, cận nghèo xuống còn 50%

BHG- Trong thời gian qua, diện tích gieo trồng ngô lai trên địa bàn huyện Đồng Văn đã đạt trên 60% nhờ có sự hỗ trợ về giá giống, phân bón của Nhà nước. Điều này, góp phần tăng năng suất, sản lượng cây ngô, đảm bảo an ninh lương thực tại địa phương. 

16/04/2015
Chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn Yên Minh

BHG- "Xử lý một cách dứt điểm các hộ cơi nới, lấn chiếm làm mất mỹ quan khuôn viên chợ. Đặc biệt, cấm tuyệt đối tình trạng nấu thức ăn trong các cửa hàng kinh doanh (trừ cửa hàng kinh doanh ăn uống) để tránh nguy cơ cháy nổ" – đó là khẳng định của Chủ tịch UBND thị trấn Yên Minh (huyện Yên Minh), Nguyễn Văn Bằng khi nói về việc chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh tại chợ thị trấn trong thời gian qua.

16/04/2015