Yên Minh tập trung hoàn thành sản xuất vụ Xuân

07:38, 26/03/2015

BHG- Không chủ động được nước để sản xuất là khó khăn chính của Yên Minh từ nhiều năm nay, mỗi khi đến vụ Xuân. Cho đến giữa tháng 3, diện tích lúa Xuân đã cấy trên toàn huyện mới đạt 43,7%. Trong khi đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã hoàn thành gieo cấy và bước vào giai đoạn chăm sóc. Vì vậy, huyện đang tập trung vận động nhân dân khắc phục khó khăn, đẩy nhanh sản xuất, hoàn thành vụ Xuân; để cây lúa sinh trưởng, phát triển và đạt năng suất cao. Cùng với đó, tạo điều kiện cho các vụ sau được triển khai đúng tiến độ.

Người dân xã Mậu Duệ (Yên Minh) khẩn trương cấy lúa Xuân với những diện tích chủ động được nước sớm.
Người dân xã Mậu Duệ (Yên Minh) khẩn trương cấy lúa Xuân với những diện tích chủ động được nước sớm.

Cùng cán bộ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh thăm một số cánh đồng ở thị trấn Yên Minh và xã Mậu Duệ; anh Nguyễn Đình Duẩn, Phó trưởng Phòng chia sẻ: “Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, trên địa bàn huyện không có đợt mưa nào đủ ướt đất chứ chưa nói đến mưa rào.

Cùng với thời tiết nắng nóng, hanh khô; các anh thấy đấy, cả cánh đồng lớn có mấy thửa ruộng có nước đâu. Không lấy được nước, nên chẳng thể giục bà con gieo cấy đúng thời vụ được. Chỉ một số xã như: Mậu Duệ, Bạch Đích... thuận lợi về nguồn nước, người dân chủ động dẫn nước về ruộng từ trước Tết nên mới kịp thời sản xuất. Còn lại đều phải chờ nước, cho nên huyện mới gieo cấy được chưa được một nửa diện tích lúa Xuân”.

Với 3 loại cây trồng chính trong vụ Xuân là lúa, ngô và đậu tương; năm nay, huyện đặt ra chỉ tiêu gieo cấy 430 ha lúa Xuân, 656ha ngô xuống ruộng và 350 ha đậu tương. So với năm trước, diện tích lúa Xuân giảm 20ha, diện tích ngô và đậu tương tăng nhẹ do được chuyển đổi từ diện tích đất không cấy được lúa Xuân sang. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp, đến 18.3, toàn huyện đã gieo cấy được 188/430 ha lúa Xuân, đạt 43,7%; 322,2/350 ha đậu tương, đạt trên 92% kế hoạch và hoàn thành gieo trồng 100% diện tích ngô xuống ruộng. Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Minh Hoàng Quang Hoàn cho biết: “Yên Minh từ trước đến nay, do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đặc trưng dẫn đến sản xuất vụ Xuân luôn chậm hơn so với các huyện khác trong tỉnh. Trong đó, khó khăn nhất vẫn là việc triển khai gieo cấy lúa Xuân kịp thời vụ. Năm nay, dịp Tết Nguyên đán nghỉ dài ngày và đúng thời điểm triển khai mùa vụ, nên khiến tiến độ triển khai vụ Xuân chậm hơn so với mọi năm. Xác định ngay từ đầu, nên từ cuối vụ Đông, huyện đã có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các xã và Phòng Nông nghiệp vận động nhân dân ngay sau khi thu hoạch các loại cây trồng vụ Đông thì tập trung làm đất, chủ động dẫn nước để sau Tết kịp thời gieo cấy lúa Xuân và hoàn thành trước 30.3”.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng 0,24%

BHG - Trong tháng 3, đồng loạt các mặt hàng chiến lược, thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất như xăng dầu, điện, gas điều chỉnh tăng giá... 

25/03/2015
Những cặp dê "ân tình"

BHG- Thay bằng hình thức đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (No&PTNT), Chi nhánh huyện Bắc Quang vay vốn để phát triển kinh tế gia đình;  hàng chục hộ nghèo của xã Tân Thành lại được Ngân hàng trao tận tay từng cặp dê sinh sản để nuôi luân chuyển...

25/03/2015
Trưởng thôn trẻ làm kinh tế giỏi

BHG- Đó là anh Vương Văn Tuyên, 28 tuổi, ở thôn Tân Mỹ, xã Việt Vinh (Bắc Quang). Mọi người trong thôn biết đến anh không chỉ là trưởng thôn trẻ năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương mà còn là một gương điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê mình.

25/03/2015
Xín Mần, nguy cơ khô hạn

BHG- Hiện tại có khoảng 600 ha lúa, trên 2.500 ha ngô, 1.600 ha đậu tương cùng hàng trăm ha rau màu vụ Xuân, cùng hàng ngàn ha rừng  tại huyện Xín Mần đang đứng trước nguy cơ bị khô hạn.

24/03/2015