Xín Mần, nguy cơ khô hạn

07:12, 24/03/2015

BHG- Hiện tại có khoảng 600 ha lúa, trên 2.500 ha ngô, 1.600 ha đậu tương cùng hàng trăm ha rau màu vụ Xuân, cùng hàng ngàn ha rừng  tại huyện Xín Mần đang đứng trước nguy cơ bị khô hạn.

Chăm sóc ngô xuân tại xã Nấm Dẩn.
Chăm sóc ngô xuân tại xã Nấm Dẩn.

Theo báo cáo của Phòng NN & PTNT huyện Xín mần cho biết: Kể từ Tết Nguyên đán đến nay, Xín Mần vẫn chưa hề có mưa. Mấy ngày gần đây nhiệt độ trung bình luôn dao động từ 35 đến 39 độ C, kèm theo đó là hiện tượng gió nóng thổi phía Tây dãy Hoàng Liên Sơn thổi về từ khi mặt trời mọc đến chiều tối. Nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, cùng gió nóng đã làm cho khí hậu 16/19 xã, thị trấn ngột ngạt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sản xuất nông nghiệp vụ xuân. Thống kê sơ bộ cho thấy, phần lớn diện tích các loại cây trồng vụ xuân các xã phía Bắc lâm vào tình trạng báo động hạn hán do thiếu nước. Các xã: Chí Cà, Pà Vầy Sủ, Thèn Phàng, Xín Mần, Bản Díu, Trung Thịnh, Ngán Chiên... được đánh giá là khu vực có nhiệt độ trong ngày lên cao tới 37 – 39 độ C. Tại các khu vực này, hiện tượng gió nóng, khô hanh hoành hành từ lúc khoảng 8 giờ sáng đến gần 6 giờ chiều. Tất cả các khu vực trong địa bàn huyện Xín Mần thời điểm hiện nay đều nằm trong tình trạng báo động cao về mức độ khô nóng và nguy cơ cháy, nổ. Hiện tượng thiếu nước cho sản xuất và đời sống của nhân dân cũng đã cận kề.

 Để giảm thiểu các rủi ro và nguy cơ cháy, nổ, UBND huyện Xín Mần đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trong huyện phối kết hợp với chính quyền các cấp tuyên truyền cho người dân chủ động sử dụng tiết kiệm nước. Đồng thời tiến hành hàng loạt các biện pháp tu sửa kênh mương, gia cố đập đầu mối để đảm bảo nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Chính quyền các xã, thị trấn đã phối hợp với lực lượng Kiểm lâm tiến hành cắt cử người trông coi cửa rừng để phòng ngừa đốt nương bừa bãi. Những vùng rừng có nguy cơ cháy cao cũng đã được cắt cử người canh gác và tập hợp lực lượng: Dân quân, thanh niên, bộ đội, Công an phối hợp phát đường băng bảo vệ rừng đề phòng, chống cháy nổ...

Vào thời điểm hiện nay gần như tất cả các lực lượng phòng cháy, chữa cháy của huyện Xín Mần đều được đặt trong phương án “4 tại chỗ” luôn sẵn sàng để chống hạn cho cây trồng và chống cháy rừng.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân xã Đồng Tâm chủ động chỉnh trang đồng ruộng

BHG - Thực hiện việc chỉnh trang đồng ruộng để thuận lợi trong triển khai cánh đồng mẫu lớn, tăng năng suất cây trồng, nhiều hộ gia đình ở xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đã chủ động đầu tư kinh phí của gia đình dồn nhiều thửa ruộng manh mún, cao-thấp thành một thửa ruộng lớn.

23/03/2015
Công ty Cổ phần phát triển Xín Mần: Chung tay đồng hành cùng người dân phát triển KT-XH

Hưởng ứng vận động của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ (văn bản số 2493/TTg-ĐMDN ngày 15/12/2009), giới thiệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (văn bản số 3135/LĐTBXH-BTXH ngày 21/8/2009), Công ty Cổ phần HimLam (Thành phố Hồ Chí Minh) và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (đăng ký kinh doanh tại tỉnh Hậu Giang) đồng ý nhận với Chính phủ hỗ trợ huyện nghèo Xín Mần (tỉnh Hà Giang).

23/03/2015
Hiệu quả hoạt động của "Nhóm chăn nuôi cùng sở thích" ở Yên Định

BHG - 6 hộ dân thuộc "Nhóm chăn nuôi cùng sở thích" ở xã Yên Định (Bắc Mê) tạo nên "bất ngờ" lớn khi mô hình chăn nuôi giống lợn đen, hung đỏ bản địa của họ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, góp phần thực hiện thành công tiêu chí số 10 về thu nhập trong chương trình xây dựng Nông thôn mới.

21/03/2015
Đoàn công tác Trung ương thăm, làm việc tại Quản Bạ và Khu KTCK Thanh Thủy

BHG- Sáng 20.3, Đoàn công tác Trung ương gồm các đồng chí Phan Diễn, Nguyên Ủy viên Bộ Chính Trị, nguyên Thường Trực Ban Bí thư; Vương Đình Huệ, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã đến thăm và làm việc với Công ty CPTM phát triển nông, lâm nghiệp Bình Minh 3 và Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Thanh Thủy. Về phía tỉnh cùng đi có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Sèn Chỉn Ly, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

20/03/2015