Hà Giang

Trưởng thôn trẻ làm kinh tế giỏi

08:26, 25/03/2015

BHG- Đó là anh Vương Văn Tuyên, 28 tuổi, ở thôn Tân Mỹ, xã Việt Vinh (Bắc Quang). Mọi người trong thôn biết đến anh không chỉ là trưởng thôn trẻ năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương mà còn là một gương điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê mình.

Anh Tuyên chăm sóc trâu.
Anh Tuyên chăm sóc trâu.

Sinh ra ở một vùng quê còn gặp nhiều khó khăn, anh Tuyên sớm hun đúc cho mình nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Học hết THPT, năm 2006 anh được tuyển vào phục vụ có thời hạn trong quân đội. Sau 2 năm được rèn luyện, học tập trong quân ngũ và hoàn thành nhiệm vụ trở về quê hương, anh Tuyên tìm cách để “vực dậy” kinh tế của gia đình. Năm 2012 anh Tuyên lấy vợ, gia đình thêm niềm vui, càng thôi thúc anh ý trí vươn lên làm giầu. Trăn trở là sao thoát được nghèo vươn lên làm giàu khi gia đình chỉ sản xuất nông nghiệp đơn thuần mà diện tích đất để sản xuất thì ít. Vì vậy, Anh quyết định đi tham khảo, học tập kinh nghiệm một số mô hình kinh tế, cách làm hay của các gia đình được đăng trên báo, ti vi. Biết được cái hay, anh về áp dụng ngay, đó là thâm canh ngô nếp vụ 3, vì diện tích đất sản xuất ít, đây là giải pháp tốt để tăng sản lượng cũng như tăng thu nhập trên diên tích gieo trồng. Tuy nhiên mọi việc không đơn giản như anh nghĩ, lần đầu tiên thực hiện bị thất bại do chưa nắm rõ về kỹ thuật trồng. Không bỏ cuộc khi tìm ra được nguyên nhân với kinh nghiệm từ thất bại lần đầu, anh đã chuẩn bị rất kỹ từ việc lựa chọn giống ngô đảm bảo chất lượng và khâu chuẩn bị đất đảm bảo theo đúng kỹ thuật (làm luống, rãnh thoát nước đảm bảo để không bị ngập úng khi trời mưa, có phân bón lót...) và thời gian giành cho vụ 3, đảm bảo kế tiếp cho các vụ sau. Với 3 sào ngô vụ ba được áp dụng khoa học kỹ thuật đúng cách trong gieo trồng, chăm sóc đã đem đến cho gia đình bội thu đạt 3 triệu đồng, mở ra một hướng đi hiệu quả. Từ đó gia đình anh Tuyên đã mở rộng diện tích đầu tư duy trì mỗi vụ thâm canh từ 8-10 sào, với trông ngô nếp vụ 3 như vậy, ngoài thu nhập từ 2 vụ lúa chính, đã đem lại thu nhập thêm cho gia đình anh từ 8-10triệu/ năm.

Khi lương thực đảm bảo, anh bàn với vợ mạnh dạn vay vốn ngân hàng 40 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi hoàng hóa theo hai hướng kết hợp “lấy ngắn nuôi dài”: Vừa mua trâu gầy về vỗ béo bán lấy lãi và nuôi trâu sinh sinh sản kết hợp với trồng cỏ. Từ việc mua trâu gầy về để vỗ béo, mỗi con bán đi lãi từ 8-10 triệu. Với diện tích 7 sào cỏ voi và đảm bảo nguồn thức ăn tinh nên đàn gia súc ngày càng phát triển, đến nay số lượng trâu sinh sản của gia đình anh lên tới 5 con và thu nhập từ việc nuôi trâu theo hướng hàng hóa đã đem đến cho gia đình thu nhập đạt từ 40 - 50 triệu đồng. Sau 2 năm chăn nuôi hiệu quả, gia đình anh đã trả được ngân hàng và còn đầu tư thêm được tăng âm loa đài làm dịch vụ phục vụ đám cưới tạo được thu nhập thêm cho gia đình mỗi năm 20 triệu đồng.

Với cách làm hiệu quả, biết tận dụng nguồn nhận lực của gia đình và biết khai thác lợi thế của địa phương, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp gia đình anh Vương Văn Tuyên thoát nghèo, trở thành một điển hình kinh tế của thôn với tổng thu nhập đạt hơn 80 triệu đồng trên năm. Không chỉ phát triển kinh tế của gia đình mình, anh Tuyên còn nhiệt tình phổ biến những cách làm hay, hiệu quả cho các gia đình khác học tập, làm theo, như gia đình ông Vương Xuân Phượng, Nguyễn Xuân Thắng... ở cùng thôn được anh hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiêm phát triển kinh tế dựa trên lợi thế tiềm năng sẵn có của địa phương, gia đình và đã thoát nghèo.

Là người có uy tín, nên năm 2012, Vương Văn Tuyên được bà con bầu làm Trưởng thôn và anh luôn gương mẫu đi đầu tuyên truyền vận động người dân trong phát triển kinh tế, xây dựng khối đại đoàn kết, gia đình văn hóa ở khu dân cư, giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn ổn định cuộc sống.

MẠNH TƯỜNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xín Mần, nguy cơ khô hạn

BHG- Hiện tại có khoảng 600 ha lúa, trên 2.500 ha ngô, 1.600 ha đậu tương cùng hàng trăm ha rau màu vụ Xuân, cùng hàng ngàn ha rừng  tại huyện Xín Mần đang đứng trước nguy cơ bị khô hạn.

24/03/2015
Người dân xã Đồng Tâm chủ động chỉnh trang đồng ruộng

BHG - Thực hiện việc chỉnh trang đồng ruộng để thuận lợi trong triển khai cánh đồng mẫu lớn, tăng năng suất cây trồng, nhiều hộ gia đình ở xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đã chủ động đầu tư kinh phí của gia đình dồn nhiều thửa ruộng manh mún, cao-thấp thành một thửa ruộng lớn.

23/03/2015
Công ty Cổ phần phát triển Xín Mần: Chung tay đồng hành cùng người dân phát triển KT-XH

Hưởng ứng vận động của Đảng, Nhà nước về hỗ trợ huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ (văn bản số 2493/TTg-ĐMDN ngày 15/12/2009), giới thiệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (văn bản số 3135/LĐTBXH-BTXH ngày 21/8/2009), Công ty Cổ phần HimLam (Thành phố Hồ Chí Minh) và Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (đăng ký kinh doanh tại tỉnh Hậu Giang) đồng ý nhận với Chính phủ hỗ trợ huyện nghèo Xín Mần (tỉnh Hà Giang).

23/03/2015
Hiệu quả hoạt động của "Nhóm chăn nuôi cùng sở thích" ở Yên Định

BHG - 6 hộ dân thuộc "Nhóm chăn nuôi cùng sở thích" ở xã Yên Định (Bắc Mê) tạo nên "bất ngờ" lớn khi mô hình chăn nuôi giống lợn đen, hung đỏ bản địa của họ mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, góp phần thực hiện thành công tiêu chí số 10 về thu nhập trong chương trình xây dựng Nông thôn mới.

21/03/2015