Thực hiện "liên kết" trồng ngô hàng hóa

08:18, 28/03/2015

BHG- Thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 là tập trung đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, nông dân và nông thôn; mục tiêu chung nhằm nâng cao các giá trị trong sản xuất, nâng cao dần chất lượng cuộc sống cho bà con nông dân; hướng đi được xác định là mở rộng mối liên kết trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo hình thức: Nhà nước, doanh nghiệp, nông dân và KHKT. Trong đó, nông dân và doanh nghiệp là đối tác trọng tâm vụ Đông - xuân năm nay, huyện chỉ đạo Phòng NN & PTNT chon mô hình điểm lấy hộ nông dân phối kết hợp với Công ty Cổ phần và phát triển Xín Mần (CP&PTXM) thực hiện xây dựng mô hình liên kết trồng ngô hàng hoá.

Kiểm tra chất lượng hạt cây ngô Đông ở xã Nàn Ma.
Kiểm tra chất lượng hạt cây ngô Đông ở xã Nàn Ma.

Được sự giúp đỡ của doanh nghiệp đỡ đầu hỗ trợ giảm nghèo theo Nghị Quyết 30a CP/TTg của Chính phủ, đứng chân tại địa bàn, Công ty CP&PTXM đã ký kết trực tiếp với các hộ nông dân trong địa bàn 6 xã trồng ngô hàng hoá; hình thức liên kết là doanh nghiệp đầu tư toàn bộ giống, huyện hỗ trợ  50% giá giống, phân bón doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ KHTK, doanh nghiệp bao tiêu 100% sản phẩm theo giá thị trường thời điểm cho nông dân. Mức thu mua đảm bảo cho nông dân có lãi ít nhất không dưới 35% “nếu” thị trường rớt xuống thấp.

Tham gia trồng ngô liên kết  có 624 hộ, thuộc 6 xã: Nấm Dẩn, Bản Ngò, Bản Díu, Xín Mần, Nàn Ma và Cốc Pài. Trong suốt quá trình trồng, chăm sóc, đồng bào được cán bộ Khuyến nông, doanh nghiệp kèm cặp, trao đổi cách chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu hại, dịch bệnh cho từng giai đoạn cây ngô phát triển. Nhờ đó, cây ngô đã cho kết quả thu hoạch rất tốt. Mới đây, phòng NN & PTNT huyện đã kết hợp với Công ty cùng nông dân 6 xã thu hoạch, đánh giá kết quả mô hình, năng suất đạt gần 50 tạ/ ha, cao gần gấp 2 lần ngô trồng đại trà trong vụ Đông -  xuân. Theo giá thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đang thu mua cho bà con với giá 6.500đ/kg; trừ chi phí đầu tư, công chăm bón, thu hoạch nhà nông còn lãi xấp xỉ 30 triệu đồng/ha. Tại các điểm thu hoạch đánh giá, rút kinh nghiệm, bà con tham gia mô hình khẳng định: Trồng ngô liên kết đã hỗ trợ tích cực trong quá trình giúp nông dân chuyển đổi tư duy cũng như cánh làm; trong đo, có giống mới, kỹ thuật canh tác mới và quan trọng hơn là giúp bà con an tâm không phải lo đầu ra cho sản phẩm; đó còn là cách “làm chắc, ăn chắc” giúp đồng bào tự tin.

Trở lại với mô hình, UBND huyện Xín Mần và Công ty CP&PTXM, ngành chức năng, Phòng NN & PTNT, lãnh đạo các xã trong huyện đã ngồi lại, đúc rút kinh nghiệm và cho rằng, cần nhân rộng mô hình ra diện rộng cho những năm tiếp theo. Trong đó, tiếp tục phát huy vai trò chỉ đạo của chính quyền cơ sở. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về giống, hỗ trợ phân bón, KHKT. Đầu tư sâu hơn trong công tác thu mua, bảo quản, chế biến sản phẩm sau thu hoạch, đảm bảo hơn nữa quyền lợi cho người trồng ngô. Hướng tới thực hiện liên kết mở rộng trong toàn huyện theo hình thức sản xuất hàng hoá chất lượng cao. Đào tạo và chuyển giao tiến bộ KHKT cho 100% bà con nông dân trên địa bàn toàn huyện, tranh thủ tối đa sự trợ giúp của doanh nghiệp trên cơ sở mở rộng kêu gọi đầu tư từ mọi phía để giúp dân xoá đói, giảm nghèo bền vững. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện khoá XVI, nhiệm kỳ 2010- 2015, Xín Mần cơ bản thoát khỏi huyện chậm phát triển và đưa sản xuất nông nghiệp phát triển ở trình độ thâm canh cao theo thể thức “Liên kết trong sản xuất hàng hoá” rộng khắp ở 19 xã, thị trấn toàn huyện.

Nhật Hồng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Yên Minh tập trung hoàn thành sản xuất vụ Xuân

BHG- Không chủ động được nước để sản xuất là khó khăn chính của Yên Minh từ nhiều năm nay, mỗi khi đến vụ Xuân. Cho đến giữa tháng 3, diện tích lúa Xuân đã cấy trên toàn huyện mới đạt 43,7%. Trong khi đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã hoàn thành gieo cấy và bước vào giai đoạn chăm sóc. Vì vậy, huyện đang tập trung vận động nhân dân khắc phục khó khăn, đẩy nhanh sản xuất, hoàn thành vụ Xuân; để cây lúa sinh trưởng, phát triển và đạt năng suất cao. Cùng với đó, tạo điều kiện cho các vụ sau được triển khai đúng tiến độ.

26/03/2015
Những cặp dê "ân tình"

BHG- Thay bằng hình thức đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (No&PTNT), Chi nhánh huyện Bắc Quang vay vốn để phát triển kinh tế gia đình;  hàng chục hộ nghèo của xã Tân Thành lại được Ngân hàng trao tận tay từng cặp dê sinh sản để nuôi luân chuyển...

25/03/2015
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng 0,24%

BHG - Trong tháng 3, đồng loạt các mặt hàng chiến lược, thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất như xăng dầu, điện, gas điều chỉnh tăng giá... 

25/03/2015
Trưởng thôn trẻ làm kinh tế giỏi

BHG- Đó là anh Vương Văn Tuyên, 28 tuổi, ở thôn Tân Mỹ, xã Việt Vinh (Bắc Quang). Mọi người trong thôn biết đến anh không chỉ là trưởng thôn trẻ năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương mà còn là một gương điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê mình.

25/03/2015