Phấn đấu hoàn thành kế hoạch trồng rừng từ những tháng đầu năm

07:26, 12/03/2015

BHG- Hưởng ứng Tết trồng cây, hàng triệu cây xanh được người dân các dân tộc trong tỉnh trồng xung quanh trụ sở cơ quan, vườn đồi... đã bén rễ, xanh lá. Đây được xem như khởi đầu tốt đẹp, tiếp thêm sức mạnh, niềm tin để tỉnh ta hoàn thành kế hoạch trồng rừng ngay những ngày đầu, tháng đầu của năm.

Cán bộ, nhân dân huyện Hoàng Su Phì trồng cây dọc tuyến đường đi Xín Mần.
Cán bộ, nhân dân huyện Hoàng Su Phì trồng cây dọc tuyến đường đi Xín Mần.

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 2 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông yêu cầu các cấp, các ngành, các huyện, thành phố phải tổ chức quyết liệt các giải pháp, hoàn thành chỉ tiêu trồng mới 40 nghìn ha rừng theo kế hoạch năm 2015 ngay từ những ngày đầu năm. Theo dõi việc thực hiện chỉ tiêu trồng rừng cho thấy, nỗi lo và sự cương quyết của người đứng đầu chính quyền tỉnh hoàn toàn có cơ sở. Mấy năm gần đây, nhiều địa phương thực hiện chỉ tiêu trồng rừng rất khó khăn, hết khung thời vụ một số nơi vẫn không hoàn thành. Vì phải chạy theo kế hoạch định sẵn, có vùng bà con trồng cả vào mùa nóng, thời điểm khô hanh, kết thúc năm số liệu báo cáo khẳng định trồng đạt số cây và diện tích, nhưng kiểm tra lại, tỷ lệ sống không được bao nhiêu.

Nhìn lại kế hoạch trồng rừng từ năm 2011 đến hết năm 2014 cho thấy, toàn tỉnh mới chỉ trồng được hơn 18 nghìn/55 nghìn ha rừng kinh tế, đạt 33% Nghị quyết. Đối với chỉ tiêu trồng rừng phòng hộ, cũng chỉ trồng được gần 4 nghìn/10 nghìn ha kế hoạch, đạt 36,5% Nghị quyết. Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả trồng rừng đạt thấp do khó khăn về nguồn vốn. Đối với chương trình trồng rừng kinh tế, đến nay, nguồn vốn cấp mới đạt trên 104 tỷ đồng/1.281 tỷ đồng, bằng 8,2% tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2011-2015. Trong đó, vốn ngân sách đầu tư phát triển của T.Ư trên 96 tỷ đồng, vốn địa phương trên 6 tỷ đồng, các nguồn vốn khác hơn 2 tỷ đồng. Còn chương trình trồng rừng phòng hộ, nguồn vốn cấp mới được trên 39 tỷ đồng/166,5 tỷ đồng, đạt gần 24% tổng nhu cầu. Từ thực tế trên, các nhà quản lý dự báo, nếu tình trạng này không được cải thiện, đến hết năm 2015, diện tích rừng kinh tế của tỉnh cũng chỉ trồng được 19,6 nghìn ha, đạt 36%, còn rừng phòng hộ trồng được 5,8 nghìn ha, đạt trên 58,5% Nghị quyết.

Ngoài khó khăn về nguồn vốn, công tác xã hội hóa bảo vệ rừng thời gian qua chưa đem lại hiệu quả rõ nét, thiếu tính đồng bộ, còn để xảy ra điểm nóng về chặt phá rừng; chưa gắn kết việc phát triển vùng nguyên liệu với chế biến, tiêu thụ lâm sản; mối liên kết giữa người dân, doanh nghiệp chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả, nhiều doanh nghiệp xây dựng dự án trồng rừng nhưng không thực hiện; công tác tạo nguồn giống chất lượng cao phục vụ trồng rừng còn yếu, giống cây trồng chủ yếu được sản xuất từ các hộ dân với quy mô nhỏ, lẻ, chưa được đầu tư công nghệ mới. Mặt khác, cũng phải thừa nhận mấy năm gần đây, hiệu quả kinh tế từ rừng đạt thấp do chu kỳ kinh doanh dài, địa điểm trồng cách xa trung tâm, đường giao thông khó khăn. Nguồn vốn hỗ trợ trồng mới, chăm sóc, bảo vệ rừng chủ yếu từ ngân sách T.Ư, trong khi đó, việc huy động các nguồn vốn khác gặp nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, ngân sách địa phương chỉ đáp ứng được 2%, doanh nghiệp 1% tổng vốn trồng rừng. Bên cạnh đó, định mức hỗ trợ trồng rừng kinh tế hiện rất thấp, bình quân 3 triệu đồng/ha, chỉ đáp ứng được 10% chi phí.

Đó là chuyện một vài năm về trước, còn năm nay, chương trình trồng rừng đang được khởi động với nhiều tín hiệu vui. Những ngày đầu Xuân, cùng với nhiều lễ hội đang diễn ra khắp vùng miền, thu hút đông đảo người dân thì Tết Trồng cây cũng được nhân dân tích cực hưởng ứng. Tết Trồng cây năm nay được các địa phương tổ chức trang trọng, thiết thực, phù hợp điều kiện thực tế theo phương châm trồng cây nào sống cây đấy. Nhằm tạo không khí vui tươi, khích lệ tinh thần nhân dân, ngay ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các đồng chí lãnh đạo tỉnh dành thời gian trồng cây xung quanh khuôn viên cơ quan, trong vườn nhà. Chuẩn bị Tết Trồng cây, các huyện đã lựa chọn giống cây phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, trước khi trồng, cán bộ kỹ thuật đến hướng dẫn người dân đào hố, bón phân, cách trồng chăm sóc sao cho hiệu quả nhất.

Tham gia Tết Trồng cây với người dân huyện Hoàng Su Phì, tôi cảm nhận được niềm vui, sự trân trọng khi mỗi người được giao trồng, chăm sóc một cây xanh dọc tuyến đường Tân Quang - Xín Mần. Với khẩu hiệu mỗi người trồng một cây xanh, chỉ trong đầu giờ làm việc buổi sáng, hàng trăm cây xà cừ được trồng dọc đường từ trung tâm thị trấn Vinh Quang đi huyện Xín Mần. Trồng cây xanh ven đường, vừa tạo cảnh quan, vừa xây dựng được tuyến hộ lan mềm, góp phần đảm bảo an toàn cho mỗi người tham gia giao thông trên cung đường miền Tây đèo dốc quanh co, hiểm trở. Qua trồng thử nghiệm từ năm trước, loại cây này phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng vùng đất phía Tây, tỷ lệ cây sống, sinh trưởng và phát triển đạt 90%. Bà  Âu Thị  Ân, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì khẳng định, đợt ra quân này tạo không khí vui tươi, phấn khởi để nhân dân trong huyện thực hiện kế hoạch trồng 4.800 ha rừng.

Còn trên địa bàn huyện Vị Xuyên, Tết Trồng cây năm nay có điểm mới là không phát động tại huyện mà tổ chức tại các thôn, bản. Cùng một ngày, đồng loạt các thôn, bản tổ chức trồng cây ven đường, trong khuôn viên cơ quan, trường học, vườn đồi hộ gia đình. Ngày đầu ra quân, huyện Vị Xuyên trồng được 200 nghìn cây lâm nghiệp, cây đa mục đích như Thông, Sa mộc, Keo, Mỡ, Xoan và phấn đấu trồng đạt 1 triệu cây trong tháng 3, tạo động lực để nhân dân hoàn thành kế hoạch trồng 7 nghìn ha rừng.

Tết Trồng cây vẫn đang được người dân các thôn, bản thực hiện. Những ngày vừa qua, mưa Xuân phủ khắp núi rừng, khí hậu mát mẻ, rất thích hợp để cây trồng bén rễ, sinh trưởng, phát triển tốt. Với sự khởi đầu tốt đẹp, hy vọng chúng ta sẽ hoàn thành mục tiêu trồng 40 nghìn ha rừng trong năm nay.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vui Xuân mới - nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mới

BHG  - Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi đã đi qua trong không khí trang trọng, đầm ấm, tiết kiệm và thể hiện rõ tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giữa các dân tộc trong tỉnh. Ngay sau Tết, đồng bào rẻo cao đã bước vào các lễ hội Xuân và thi đua xuống đồng lao động, sản xuất với quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu năm 2015.

28/02/2015
Thoát nghèo trên đất quê

BHG - Những ngày giáp Tết, đến thăm ruộng rau xanh mướt của gia đình anh Vàng Thìn Nghì, thôn Đông Tinh, xã Quyết Tiến (Quản Bạ); chúng tôi mới cảm nhận được làm giàu bằng nghề nông là chuyện không dễ dàng. Trước đây, kinh tế gia đình anh rất khó khăn, do đồng lương ít ỏi nên không đủ lo bữa ăn hàng ngày và nuôi các con ăn học. Trong hoàn cảnh đó, hai vợ chồng anh luôn trăn trở, suy nghĩ phải làm gì để thoát khỏi cái đói, cái nghèo ngay tại chính mảnh đất quê hương...

28/02/2015
Đầu năm, bắt đầu bằng việc tiết kiệm năng lượng

BHG - Năng lượng là một yếu tố đặc biệt quan trọng của quá trình phát triển KT – XH. Việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hợp lý sẽ là một trong những biện pháp để hướng tới sự phát triển bền vững. 

28/02/2015
Vĩnh Tuy phấn đấu trở thành đô thị loại V

BHG - Vĩnh Tuy, thị trấn cửa ngõ của tỉnh Hà Giang, nằm ở phía Nam của huyện Bắc Quang, Những năm qua, dưới sự lãnh chỉ đạo của huyện Bắc Quang, thị trấn đã đạt được những thành tựu phát triển trên mọi lĩnh vực...

27/02/2015