Những cặp dê "ân tình"

14:36, 25/03/2015

BHG- Thay bằng hình thức đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (No&PTNT), Chi nhánh huyện Bắc Quang vay vốn để phát triển kinh tế gia đình;  hàng chục hộ nghèo của xã Tân Thành lại được Ngân hàng trao tận tay từng cặp dê sinh sản để nuôi luân chuyển...

Ngày 17.12.2011, Chi đoàn Ngân hàng No&PTNT, Chi nhánh huyện Bắc Quang trang trọng tổ chức Lễ giao ước kết nghĩa với Đoàn xã Tân Thành (Bắc Quang). Từ dấu mốc quan trọng này, đã tạo nhiều đổi thay tích cực cho cuộc sống bao gia đình đoàn viên (ĐV) nghèo của xã Tân Thành. Bởi từ đây, từng cặp dê sinh sản được ĐV Chi đoàn Ngân hàng No&PTNT, Chi nhánh huyện Bắc Quang trao tặng tận tay ĐV có hoàn cảnh kinh tế khó khăn của xã. Điều này giúp nhiều gia đình thêm động lực, vươn lên thoát nghèo.

Từ cặp dê ban đầu được nhận nuôi luân chuyển, đến nay, anh Thào Seo Pao (thôn Ngần Trung) đã có đàn dê 4 con để phát triển kinh tế gia đình.
Từ cặp dê ban đầu được nhận nuôi luân chuyển, đến nay, anh Thào Seo Pao (thôn Ngần Trung) đã có đàn dê 4 con để phát triển kinh tế gia đình.

Dù thời tiết sang Xuân đã ấm, nhưng buổi sáng, anh Thào Seo Pao (thôn Ngần Trung) vẫn nấu cám, chăn đàn dê; đợi trưa nắng ấm mới cho dê đi ăn cỏ. Chia sẻ về cách làm cẩn thận này, anh Pao cười bảo: “Có được cặp dê này để phát triển số lượng đàn là niềm mong ước suốt nhiều năm của gia đình mình. Không mất tiền mua dê giống mà được người khác tặng nên mình phải nâng niu, chăm sóc chúng cẩn thận. Tài sản của gia đình mình sẽ bắt nguồn từ cặp dê này đấy”...

Trong lúc loay hoay tìm cách phát triển kinh tế gia đình, để gỡ vòng luẩn quẩn của hộ nghèo rồi cận nghèo vì thiếu vốn, đông nhân khẩu, may mắn đã đến với gia đình anh Pao khi tháng 7.2013, anh được Chi đoàn Ngân hàng No&PTTN, Chi nhánh huyện Bắc Quang tặng một cặp dê. Đến nay, cặp dê trên đã sinh sản được 4 con. Do không phải đầu tư kinh phí ban đầu nên số tiền dự định mua dê được anh Pao chuyển mục đích sử dụng sang việc đầu tư thuê máy xúc đào ao, thả cá để tăng thu nhập cho gia đình. Anh Pao không giấu được niềm vui: “Thời gian tới, sau khi dê con có thể tách mẹ, 2 dê nái ban đầu được Đoàn xã Tân Thành luân chuyển cho gia đình ĐV khác, giúp họ vươn lên phát triển kinh tế để rời bỏ đói, nghèo, có tiền nuôi con ăn học như gia đình mình”, Cũng như anh Pao, sau khi được nhận dê nuôi luân chuyển, đã góp phần giúp gia đình anh Phàn Văn Sẳm (thôn Ngần Thượng) trở thành hộ có kinh tế trung bình. Còn gia đình ĐV Phàn Văn Thành (thôn Ngần Hạ) vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ có kinh tế khá trong xã, xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều ĐV học tập...

Những điển hình trên chỉ là số ít trong nhiều trường hợp ĐV khác được Chi đoàn Ngân hàng No&PTTN, Chi nhánh huyện Bắc Quang trao tặng dê nuôi luân chuyển. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi, giúp ĐV vượt qua khó khăn ban đầu để gây dựng kinh tế, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống... Kể từ ngày kết nghĩa đến nay, Chi đoàn Ngân hàng No&PTNT, Chi nhánh huyện Bắc Quang đã tặng 10 cặp dê (tương đương 20 con) cho 10 hộ ĐV nghèo của xã Tân Thành với tổng trị giá trên 34,4 triệu đồng. Đến nay, số cặp dê này sinh sản được 18 con, nâng tổng đàn lên gần 40 con. Điều đặc biệt, số tiền trên đều được ĐV Chi đoàn Ngân hàng No&PTNT, Chi nhánh huyện Bắc Quang bằng tấm lòng hảo tâm của mình, quyên góp để mua dê tặng ĐV có hoàn cảnh kinh tế khó khăn của đơn vị kết nghĩa.

“Dù số tiền đầu tư mua dê ban đầu không lớn nhưng trở thành việc làm thiết thực, khích lệ ĐV nỗ lực vượt khó, vươn lên thoát nghèo. Bởi Tân Thành là xã có điều kiện thuận lợi về tự nhiên để phát triển đàn dê. Hơn nữa, dê là vật nuôi mau trưởng thành, ít bệnh tật lại không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư trong chăn nuôi, khi nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên. Do vậy, với điều kiện cần lợi nhuận nhanh nhưng vẫn đảm bảo yếu tố bền vững thì việc hỗ trợ dê để ĐV nghèo phát triển kinh tế tại xã Tân Thành là thuận lợi nhất, so với việc nuôi trâu hoặc bò. Đặc biệt, sản phẩm từ dê được thị trường ưa chuộng nên dễ tiêu thụ mà giá bán cao (đạt trên 100.000 đồng/kg thịt dê thương phẩm). Việc làm ý nghĩa này của Chi đoàn Ngân hàng No&PTNT, Chi nhánh huyện Bắc Quang đã góp phần giúp nhiều gia đình ĐV tăng thu nhập để thoát nghèo”, Bí thư Đoàn xã Tân Thành, Phạm Hữu Quyết chia sẻ.

Có thể khẳng định, mối tình kết nghĩa giữa Chi đoàn Ngân hàng No&PTNT, chi nhánh huyện Bắc Quang với Đoàn xã Tân Thành chính là tình cảm đẹp, tô thắm phong trào “Ba trách nhiệm” của ĐV Khối công nhân, viên chức hướng về cơ sở, giúp đỡ thanh niên nông thôn có hướng thoát nghèo bền vững... Thực tế chứng minh, những cặp dê mang đầy ân tình của đơn vị kết nghĩa đã và đang từng bước tạo nhiều đổi thay tích cực cho cuộc sống gia đình của nhiều ĐV xã Tân Thành.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng 0,24%

BHG - Trong tháng 3, đồng loạt các mặt hàng chiến lược, thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất như xăng dầu, điện, gas điều chỉnh tăng giá... 

25/03/2015
Trưởng thôn trẻ làm kinh tế giỏi

BHG- Đó là anh Vương Văn Tuyên, 28 tuổi, ở thôn Tân Mỹ, xã Việt Vinh (Bắc Quang). Mọi người trong thôn biết đến anh không chỉ là trưởng thôn trẻ năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương mà còn là một gương điển hình trong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê mình.

25/03/2015
Xín Mần, nguy cơ khô hạn

BHG- Hiện tại có khoảng 600 ha lúa, trên 2.500 ha ngô, 1.600 ha đậu tương cùng hàng trăm ha rau màu vụ Xuân, cùng hàng ngàn ha rừng  tại huyện Xín Mần đang đứng trước nguy cơ bị khô hạn.

24/03/2015
Người dân xã Đồng Tâm chủ động chỉnh trang đồng ruộng

BHG - Thực hiện việc chỉnh trang đồng ruộng để thuận lợi trong triển khai cánh đồng mẫu lớn, tăng năng suất cây trồng, nhiều hộ gia đình ở xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đã chủ động đầu tư kinh phí của gia đình dồn nhiều thửa ruộng manh mún, cao-thấp thành một thửa ruộng lớn.

23/03/2015