Hà Giang

Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: Đẩy mạnh sản xuất ngay từ những ngày đầu năm

07:22, 31/03/2015

BHG- Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản, anh Trịnh Ngọc Hiếu, cho biết: Đúng mồng 6 Tết Nguyên đán, toàn bộ cán bộ, công nhân Công ty đã ra quân đầu năm trồng cây xanh và bắt tay vào sản xuất theo kế hoạch năm 2015. Quyết tâm trồng trên 30.000 cây xanh và đạt doanh thu trên 120 tỷ đồng.

Cán bộ, công nhân Công ty ra quân trồng cây đầu năm trên đất mỏ.
Cán bộ, công nhân Công ty ra quân trồng cây đầu năm trên đất mỏ.

Gặp lại Kỹ sư Đào Văn Canh trên công trường khai thác quặng Ăng-ti-mon Mậu Duệ (Yên Minh) được biết: Trong ngày 6 Tết Nguyên đán Ất Mùi, trên 200 con người lao động miết 1 ngày, trồng hàng ngàn cây xanh các loại trên những khoảng đất trống, các bãi đất đã khai thác. Theo kế hoạch Công ty đề ra từ nay đến hết tháng 7 mùa mưa, sẽ tiến hành trồng trên 30.000 cây xanh phủ hết các khoảng đất trống trên diện tích đất mỏ đã được giao cho Công ty quản lý. Ngay sau trồng cây, đơn vị khai thác cũng bắt tay ngay vào công việc của mình. Trên công trường, mỗi ngày có 70 công nhân trực tiếp lao động cùng nhiều phương tiện xe cơ giới hoạt động. Lượng đất, đá được bốc xúc từ lòng đất khoảng 14 – 17 tấn quặng nguyên khai/ngày. Trung bình, mỗi tháng đơn vị khai thác phải đảm bảo gần 500 tấn quặng nguyên khai để đáp ứng cho phân xưởng tinh luyện Ăng-ti-mon xuất khẩu. Kể từ khi bắt tay vào sản xuất, Xưởng khai thác bốc xúc luôn duy trì 70 lao động làm việc và ăn ở tại chỗ. Ngoài ra, còn tiếp nhận mỗi ngày khoảng 50 – 55 lao động thời vụ, là đồng bào các địa phương đến thu mót quặng bán lại cho đon vị khai thác.

Khác với công nhân khai thác trực tiếp, những người thợ làm công tác khoan thăm dò các thân vỉa quặng còn ẩn náu trong lòng đất lại lặng lẽ, cần mẫn khoan thăm dò xác định được vị trí thân quặng nông, sâu, vỉa quặng chạy theo hướng nào, thân quặng lớn hay nhỏ... để đánh giá trữ lượng và đưa ra giải pháp, cách thức khai thác việc làm hết sức quan trọng trong quá trình sản xuất. Mấy năm gần đây, Ban lãnh đạo Công ty đã cho triển khai các Tổ khoan tiến hành khoan nhiều mũi với các tầm khoan khác nhau trên nhiều vị trí đất mỏ được giao để xác định đường đi của các thân quặng. Từ đó, đưa ra nhiều giải pháp kỹ thuật. Việc làm đó đã tiết kiệm được tối đa chi phí trong khai thác, nâng cao năng suất lao động và làm giảm giá thành sản xuất.

Không khí lao động ở Xưởng tinh luyện cũng không kém phần sôi nổi. Sau nghỉ Tết, mọi công việc thường nhật của những người thợ như có thêm sức mạnh. Quản đốc xưởng luyện Vàm Quốc Tuân vui vẻ: Ngày ra quân đầu năm, những người thợ tiến hành bảo dưỡng đồng loạt các hệ thống máy móc. Từ lò thiêu, ống khói, máy hút quặng, các băng tải, dây chuyền... đều được sửa chữa, bảo dưỡng. Các lò thiêu lại rực lửa ngày đêm, các dây chuyền sản xuất lại tiếp tục chạy, và anh em thợ lại tiếp tục bám xưởng, bám máy để cho ra lò những mẻ kim loại mang nặng nghĩa tình.

Được biết, kế hoạch giao nộp ngân sách Nhà nước năm nay được Công ty đặt mục tiêu phấn đấu trên 20 tỷ đồng. Ngoài doanh thu nộp thuế, đảm bảo đời sống, công ăn, việc làm cho trên 200 lao động, nguồn thu từ kim loại còn trích ra một phần không nhỏ để đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội. Tại Xưởng luyện, có 72 anh em thợ làm việc 3 ca và lần lượt cho ra những mẻ kim loại có tỷ lệ Ăng-ti-mon nguyên chất phục vụ xuất khẩu. Được biết, mỗi tháng tại xưởng sẽ cho ra lò từ 40 – 45 tấn Ăng-ti-mon nguyên chất để xuất khẩu, mang về ngoại tệ mạnh cho mỗi người thợ và cho đất nước.

Theo nhận định của Ban Giám đốc Công ty, năm 2015 dự báo còn rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Công ty cũng đã cùng anh em cán bộ, công nhân động viên nhau thực hành tiết kiệm thật tốt để giảm chi phí sản xuất. Tăng cường và phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở tất cả các công đoạn trong quá trình sản xuất, kinh doanh; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quảng bá thương mại – du lịch Hà Giang tại Đại hội đồng Liên nghị viện thế giới lần thứ 132

BHG - Trong các ngày 27-29.3, tỉnh Hà Giang tham gia trưng bày các gian hàng giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong phát triển thương mại – du lịch; quảng bá về Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn tại Đại hội đồng Liên nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132) được tổ chức tại Hà Nội.

30/03/2015
BIDV Hà Giang - nhiều chính sách thu hút khách hàng

BHG- Theo nhận định của lãnh đạo BIDV Hà Giang, thời gian qua Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, BIDV Việt Nam có những gói giải pháp hỗ trợ về lãi suất, cho vay ưu đãi giúp các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh nên đã tác động trực tiếp đến hoạt động của chi nhánh. 

28/03/2015
Thực hiện "liên kết" trồng ngô hàng hóa

BHG- Thực hiện Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ huyện Xín Mần lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010 - 2015 là tập trung đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, nông dân và nông thôn; mục tiêu chung nhằm nâng cao các giá trị trong sản xuất, nâng cao dần chất lượng cuộc sống cho bà con nông dân; hướng đi được xác định là mở rộng mối liên kết trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo hình thức: Nhà nước, doanh nghiệp, nông dân và KHKT.  

28/03/2015
Yên Minh tập trung hoàn thành sản xuất vụ Xuân

BHG- Không chủ động được nước để sản xuất là khó khăn chính của Yên Minh từ nhiều năm nay, mỗi khi đến vụ Xuân. Cho đến giữa tháng 3, diện tích lúa Xuân đã cấy trên toàn huyện mới đạt 43,7%. Trong khi đó, nhiều địa phương trong tỉnh đã hoàn thành gieo cấy và bước vào giai đoạn chăm sóc. Vì vậy, huyện đang tập trung vận động nhân dân khắc phục khó khăn, đẩy nhanh sản xuất, hoàn thành vụ Xuân; để cây lúa sinh trưởng, phát triển và đạt năng suất cao. Cùng với đó, tạo điều kiện cho các vụ sau được triển khai đúng tiến độ.

26/03/2015