Từng bước khẳng định vị thế ngànhThủy sản

21:19, 07/02/2015

Xuân 2015- Toàn tỉnh có khoảng 2.142 ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Sản lượng nuôi trồng đạt 1,92 nghìn tấn, trong đó sản lượng đánh bắt là 10%. Như vậy, điều kiện khí hậu rất thích hợp nuôi và phát triển các loài cá; có nguồn nước dồi dào; nguồn thức ăn phong phú, thuận lợi cho phát triển thuỷ sản. Với chức năng nhiệm vụ tham mưu, giúp Ban Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT thực hiện các nhiệm vụ về phát triển nuôi trồng thuỷ sản, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, sản xuất các loại cá giống, cá thương phẩm, đào tạo, tập huấn cho người dân... năm qua Trung tâm Thủy sản đã hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Công nhân Trung tâm Thủy sản Hà Giang chuẩn bị thức ăn chăm sóc đàn cá bố, mẹ.
Công nhân Trung tâm Thủy sản Hà Giang chuẩn bị thức ăn chăm sóc đàn cá bố, mẹ.

Với đội ngũ 17 cán bộ, CNV (trong đó có 6 kỹ sư) được bố trí làm việc tại 2 phòng nghiệp vụ và 1 tổ sản xuất đã luôn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao, từ đó nguồn cá giống của trung tâm cung ứng luôn đảm bảo chất lượng, giữ được uy tín với người nuôi trồng. Bên cạnh đó, sự năng nổ, nhiệt tình trong việc hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân trong việc chăm sóc, nuôi trồng thủy sản đã được bà con tin tưởng làm theo. Những sản phẩm từ thủy sản đã thực sự mang lại nguồn lợi thiết thực cho người dân, giúp người dân từng bước xóa đói, giảm nghèo bền vững phù hợp với điều kiện thực tế của các hộ nuôi trồng thủy sản. Năm qua, trung tâm đã triển khai thực hiện các mô hình như: Mô hình nuôi cá Quả tại thành phố Hà Giang; nuôi cá Rô phi Vietgap tại xã Đạo Đức; nuôi ương cá hương lên cá giống tại xã Phú Linh; nuôi cá Nheo tại xã Tùng Bá (Vị Xuyên); nuôi ghép tổng hợp cá Trắm cỏ làm chính tại các xã Bằng Lang (Quang Bình), Hùng An (Bắc Quang)... Các mô hình trên đã được nghiệm thu, đạt kết quả tốt, có tính nhân rộng cao... Trong năm, trung tâm đã tổ chức được 30 lớp về công tác khuyến ngư (Kỹ thuật nuôi trồng thủy sản) cho 1.500 lượt người tham gia; 10 lớp về công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản (Thông tin tuyên truyền) cho 700 người tại các huyện có tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy sản. Công tác nghiên cứu khoa học cũng được trung tâm chú trọng, Trung tâm Thủy sản Hà Giang đã xây dựng xong đề cương Đề tài khoa học “Nghiên cứu ứng dụng sản xuất nhân tạo giống cá Chiên, cá Lăng chấm”. Hiện nay trung tâm đang nuôi vỗ được 100 con cá Chiên bố, mẹ và 150 con cá Lăng chấm bố, mẹ để phục vụ công tác nghiên cứu sinh sản nhân tạo vào tháng 4 và tháng  5 năm 2015.

Để có được những kết quả trên, công sức của cán bộ, CNV trung tâm không hề nhỏ. Đồng chí Vi Quang Ngọc, Giám đốc trung tâm cho biết, ngoài việc cán bộ phải trực tiếp theo dõi, hướng dẫn người dân thực hiện các mô hình tại cơ sở thì vào mùa mưa, đặc biệt những khi có bão, lũ thì hầu hết anh em đều có mặt tại cơ sở để chung vai với người dân trong việc chống sạt, ngập, tràn bờ diện tích nuôi trồng. Ngay tại trung tâm, mặc dù hệ thống ao, kênh mương được xây dựng kiên cố nhưng vào những ngày trọng điểm thì không riêng gì cán bộ, công nhân mà cả Ban Giám đốc đều phải túc trực giải quyết, xử lý sự cố 24/24 giờ để đảm bảo an toàn cho nguồn cá giống.

Trung tâm Thuỷ sản đã thực hiện công tác tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho người nuôi thuỷ sản và là địa chỉ cung cấp giống thuỷ sản đạt chất lượng tốt và được nhân dân trong tỉnh tin tưởng; làm thay đổi nhận thức của người dân trong việc nuôi bán thâm canh, thâm canh thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao./.

AN DƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Ngân hàng" của nhà nông

HGO- Trong những năm qua, từ các chương trình, đề án được vay vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND), Hội Nông dân (HND), nhiều hội viên đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Có thể nói, QHTND đã và đang được các hội viên coi như một "ngân hàng" riêng của Hội. 

31/01/2015
Thủy điện Sông Miện 5A trước ngày hòa lưới Quốc gia

Xuân 2015- Hơn nghìn ngày thi công. Hàng trăm công nhân của các nhà thầu làm việc liên tục trên công trường. Tinh thần lao động khẩn trương, đầy trách nhiệm lan tỏa từ người đứng đầu doanh nghiệp đến từng công nhân, đã tạo lên sức mạnh kỳ diệu - sớm đưa dòng điện từ Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5A hòa lưới Quốc gia. 

07/02/2015
Kết nối Xuân sang

Xuân 2015- Những năm qua, bằng những chiến lược, bước đi cụ thể, với phương châm "Mang phồn thịnh đến với khách hàng", Agribank nói chung và Agribank Hà Giang đã nhanh chóng chiếm được lòng tin và sự ủng hộ của khách hàng. 

07/02/2015
Một ngày cuối năm với Ngân hàng TMCPĐT và PT - Chi nhánh Hà Giang

Xuân 2015- Một ngày cuối năm, chúng tôi có dịp đến thăm cán bộ CCVC Ngân hàng Thương mại Cổ phần đầu tư và Phát triển (TMCPĐT và PT) Chi nhánh Hà Giang. Trong không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi của cán bộ CCVC chúng tôi cảm nhận được sự bận rộn nhưng rất tự tin, chính xác của mỗi cán bộ ngân hàng.  

07/02/2015