Hà Giang

Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng:

Nâng niu giống mới cao nguyên

15:55, 08/02/2015

Xuân 2015- Kết thúc năm 2014, Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng đạt được những kết quả đáng khích lệ trên nhiều phương diện, nhất là trong triển khai thực hiện các đề tài, dự án, mô hình khảo nghiệm và chuyển giao khoa học kỹ thuật tới người dân. Thành công đó đến từ nỗ lực lớn của 26 cán bộ, nhân viên Trung tâm với trách nhiệm cao, tạo thêm nhiều giống mới trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Nhân viên của Trung tâm chăm sóc vườn hoa hồng.
Nhân viên của Trung tâm chăm sóc vườn hoa hồng.

Khẳng định những kết quả đạt được, anh Giang Lộc Thăng, Giám đốc Trung tâm cho biết: Năm qua, tiếp tục được đánh giá là năm thành công của Trung tâm với việc tăng cường mối liên kết, xây dựng chương trình phối hợp giữa các cơ quan nghiên cứu chuyên sâu ở T.Ư, của tỉnh thực hiện thử nghiệm nhiều cây trồng mới vừa có giá trị kinh tế cao, vừa có đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là khai thác được các lợi thế về khí hậu của 4 huyện vùng cao núi đá để triển khai nhân rộng cho người dân, trong đó chú trọng khai thác hiệu quả các giống cây trồng bản địa có lợi thế phát triển: Đã duy trì, bảo tồn 422 cây ăn quả đầu dòng gồm: Lê Đài Loan, Mận Tam hoa, Đào Vân Nam, Hồng không hạt; bảo tồn 30 dòng chè Shan để bảo tồn nguồn gen quý, phục vụ nhân giống cho chương trình phát triển chè của tỉnh. Phối hợp với Viện Dược liệu Việt Nam, Công ty TNHH Nam Dược thu thập, trồng và bảo tồn được trên 50 loài cây thuốc quý. Trong thực hiện các dự án, đề tài, Trung tâm luôn chủ động, phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật - nông nghiệp miền núi phía Bắc hoàn thiện quy trình kỹ thuật nhân giống vô tính, trồng và chăm sóc vườn tập đoàn cây giống hoa hồng với diện tích 1.000m2; thực hiện cắt, giâm hom, ghép được trên 5.000 cây hoa hồng giống và phát triển sản xuất một số giống hoa hồng tại Đồng Văn; tiến hành sản xuất 20.000 cây giống Hồng không hạt tại thôn Thèn Phàng, xã Na Khê (Yên Minh) phục vụ cho dự án phát triển cây Hồng không hạt của huyện Yên Minh. Phối hợp với Trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội thực hiện đề tài phát triển, gieo ươm 3.000 cây thuốc Hoàng Liên Ô Rô dưới tán rừng; xây dựng vườn giống bảo tồn 2.000 cây Hồ Đào. Đặc biệt, trong năm 2014, thực hiện Chương trình thụ tinh nhân tạo bò của tỉnh,Trung tâm đã chăm sóc đàn bò giống để khai thác phục vụ nhu cầu của các huyện, trong năm cấp được 3.280 tinh đông viên cho các huyện Mèo Vạc, Bắc Mê, Quản Bạ, Yên Minh, Hoàng Su Phì, Xín Mần; thụ tinh nhân tạo cho 180 con bò cái giống trên địa bàn huyện Đồng Văn. Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng cũng quan tâm đến lĩnh vực dịch vụ: Thường xuyên chăm sóc 1,7 ha hoa hồng; sản xuất được 4 ha ngô thương phẩm với sản lượng thu được là trên 10 tấn ngô hạt phục vụ cho việc nuôi 13 con lợn nái giống, qua đó cung ứng cho các huyện Đồng Văn, Yên Minh trên 100 con lợn giống; phát triển dịch vụ vận tải phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong và ngoài trung tâm; mở cửa hàng bán thuốc thú y, tư vấn phòng trừ, chữa bệnh gia súc, gia cầm cho người dân các vùng lân cận...

Với việc hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ do tỉnh và ngành Nông nghiệp - PTNT giao, bước sang năm mới Ất Mùi 2015, mong rằng Trung tâm sẽ tiếp tục giữ được uy tín, có lộ trình, kế hoạch trồng, khảo nghiệm thêm nhiều loại cây, con mới để ứng dụng vào sản xuất trên vùng Cao nguyên đá, góp phần cùng tỉnh thực hiện công tác XĐGN bền vững./.

Cây dược liệu quý Hoàng Liên Ô Rô đang được bảo tồn tại trung tâm.
Cây dược liệu quý Hoàng Liên Ô Rô đang được bảo tồn tại trung tâm.

 HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn tích cực phát triển kinh tế biên mậu

Xuân 2015- Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, trong năm qua lĩnh vực công thương ở huyện Đồng Văn đã có nhiều hoạt động thúc đẩy kinh tế biên mậu phát triển như: nâng cấp các chợ biên giới, đầu tư cho lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, chỉnh trang đô thị... Tạo cơ sở để chỉ số giá tiêu dùng CPI năm 2014 của huyện tăng 1,05% so với cùng kỳ năm trước.

08/02/2015
Bước khởi đầu nâng tầm

Xuân 2015-  Năm 2014, nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, công nhân Trung tâm khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

08/02/2015
Để Tết về điện đến muôn nơi

Xuân 2015- Trong những năm qua, được sự đầu tư của Nhà nước, của ngành và của tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc và sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, Công ty Điện lực Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

08/02/2015
Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm

Xuân 2015- Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh, trong đó việc quản lý, đầu tư, xây dựng các công trình trọng điểm, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh, năm 2012, Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm (ĐTXDCCTTĐ) tỉnh Hà Giang được thành lập. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được tỉnh giao, từ khi thành lập đến nay, Ban quản lý ĐTXDCCTTĐ đã thực hiện làm chủ đầu tư, tư vấn, giám sát, đấu thầu, quản lý nhiều dự án mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

08/02/2015