Hà Giang

Sắc Xuân khắp nẻo quê

09:07, 08/02/2015

Xuân 2015- Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nhà nước hỗ trợ xi -măng, nhân dân hiến đất, góp công, vật liệu và các chi phí khác; phong trào xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) ở huyện Hoàng Su Phì đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên thôn, liên xã, thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

Thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) về đêm.
Thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) về đêm.

Trong những ngày đầu Xuân mới, khi cái lạnh giá của mùa Đông đang dần được thay thế bằng những tia nắng ấm áp của mùa Xuân, đi tới đâu chúng tôi cũng thấy những khuôn mặt vui tươi, phấn khởi của bà con vì có một năm làm ăn thuận lợi, bộ mặt nông thôn miền núi dần đổi thay, đường làng ngõ xóm sạch sẽ, đi lại thuận tiện, đời sống người dân khấm khá, văn minh hơn...

Qua gần 4 năm triển khai XD NTM, chương trình đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực như: Hiến đất làm đường giao thông, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà ở và khu dân cư... Từ đo, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, bộ mặt nông thôn mới ở nhiều xã thay đổi rõ nét. Đến nay, 100% các xã trong huyện đã hoàn thành  phê duyệt, lập đề án và cắm mốc quy hoạch XD NTM. Qua thống kê, bình quân mỗi xã đạt trung bình 5 tiêu chí trở lên, trong đó: Xã điểm Thông Nguyên đạt 12/19 tiêu chí, Nậm Ty và Nậm Dịch đạt 7/19 tiêu chí, xã Pố Lồ 6/19 tiêu chí); 9 xã đạt từ 5 – 6 tiêu chí, 11 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

Huy động sức dân mở đường giao thông nông thôn.
Huy động sức dân mở đường giao thông nông thôn.

Xác định XD NTM là cuộc vận động, là cơ hội để huyện khắc phục những khó khăn, thúc đẩy sản xuất phát triển, thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân... Những năm qua, huyện Hoàng Su Phì xác định tập trung duy trì các tiêu chí đã hoàn thành, phấn đấu thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt. Giải pháp huyện đưa ra là đẩy mạnh vận động, tuyên truyên sâu, rộng để người dân hiểu được chủ trương và lợi ích mà Chương trình XD NTM mang lại; mỗi cán bộ, đảng viên sâu sát, gắn bó với nhân dân, lắng nghe nhân dân và đề xuất những cách làm để nhân dân cùng tham gia đóng góp ý kiến, qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng;  tăng cường các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở; trong đó, tập trung vào giao thông nông thôn, thủy lợi, trường học, sản xuất nông nghiệp... Các ban, ngành, đoàn thể của huyện thường xuyên tuyên truyền, lồng ghép nội dung về XD NTM với phong trào xây dựng “Nhà sạch - vườn đẹp”; triển khai mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả đối với lãnh đạo cấp xã; xây dựng hàng rào truyền thống và lò đốt rác ở mỗi gia đình...

Ðể chủ động triển khai thực hiện, huyện đã lồng ghép các chương trình, dự án cũng như huy động sức dân tham gia XD NTM. Riêng năm 2014, nguồn lực thực hiện đạt gần 33 tỷ đồng. Trong đó, vốn trực tiếp từ Chương trình XD NTM gần 20 tỷ đồng, còn lại từ nguồn ngân sách địa phương, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cộng đồng và các nguồn lực khác... Nhờ những giải pháp cụ thể và đồng bộ, đến hết năm 2014, Hoàng Su Phì đã thực hiện nâng cấp, mở rộng, mở mới nền đường rộng 3,5m – 4,8m được trên 200 km; đổ bê - tông đường trục, liên thôn rộng từ 1,5m – 3,5m là 32,7 km, đường nhóm hộ rộng 1m – 1,5m là 44,5 km; gần 12 km kênh mương được kiên cố hóa... Hỗ trợ các gia đình xây dựng 2.091 bể nước, 2.056 nhà tắm, 3.015 nhà vệ sinh, di rời 106 chuồng gia súc ra xa nhà. Hỗ trợ xóa nhà tạm cho 954 hộ. Những kết quả bước đầu đạt được cho thấy hướng đi đúng của huyện, qua đó tạo tiền đề vững chắc trong XD NTM.

Phát triển rau vụ Đông ở Thàng Tín.
Phát triển rau vụ Đông ở Thàng Tín.

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong phong trào XD NTM trên địa bàn huyện là phát huy hiệu quả vai trò người dân cùng tham gia XD NTM. Qua thực tế triển khai tại địa phương, người dân đã nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả mà phong trào mang lại, nên mỗi hộ dân đã chủ động chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, bà con đã hiến gần 168 nghìn m2 đất các loại, riêng năm 2014, hiến được 13.670m2 đất, đóng góp 26.224 ngày công, đã có hàng chục km đường được làm bằng sức dân, bằng tình đoàn kết chung sức, chung lòng. Quả thật, đường mở ra đến đâu sản xuất phát triển đến đó. Các sản phẩm nông nghiệp ở vùng sâu, vùng xa lâu nay bị ách tắc, nay nhờ có con đường, nông sản làm đến đâu tiêu thụ hết ngay đến đó, bà con nông dân vô cùng phấn khởi.

Đồng chí Hoàng Hải Lý, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban chỉ đạo XD NTM huyện, cho biết: Qua gần 4 năm triển khai, Chương trình XD NTM đã thổi luồng sinh khí mới đến với người dân; cơ sở hạ tầng nông thôn với hệ thống giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế... được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Từ trong cách nghĩ, cách làm, người dân trên địa bàn huyện đã dần xác định được yêu cầu XD NTM ở quê mình. Những tiến bộ KHKT mới, với những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao được đưa vào sản xuất ngày một nhiều hơn để tăng năng suất, tăng thu nhập trên cùng một diện tích canh tác. Phát huy những kết quả đạt được, huyện sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, bổ sung, sửa đổi về cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư cho các xã XD NTM phù hợp với từng địa phương; huy động sức dân tham gia XD NTM; phấn đấu năm 2015, xã Thông Nguyên đạt Nông thôn mới.

XD NTM là quá trình lâu dài và chắc chắn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, rất cần sự nỗ lực và phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành và sự tham gia tích cực của người dân. Những kết quả bước đầu đạt được hôm nay, chính là kinh nghiệm để huyện Hoàng Su Phì tiếp tục phát huy sức mạnh tập thể từ người dân, huy động mọi nguồn lực, tạo tiền đề vững chắc để sớm về đích trong công cuộc XD NTM.

Đón Xuân Ất Mùi năm nay, nhiều người dân ở các xã nông thôn miền núi Hoàng Su Phì đang rất vui mừng vì đường làng ngõ xóm sạch sẽ, giao thông đi lại thuận tiện, đời sống người dân từng bước được cải thiện... Sắc Xuân Nông thôn mới đến với mọi người, mọi nhà, mang theo niềm hân hoan, phấn khởi, chào đón một mùa Xuân mới tràn đầy niềm tin và hy vọng./.

HƯƠNG GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bước khởi đầu nâng tầm

Xuân 2015-  Năm 2014, nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, tập thể cán bộ, công nhân Trung tâm khoa học kỹ thuật (KHKT) Giống cây trồng Đạo Đức đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

08/02/2015
Gắn mình với đồng đất quê hương

Xuân 2015- Những năm qua và đặc biệt trong năm 2014, mỗi cán bộ, đảng viên, CCVC thuộc Phòng NN– PTNN huyện Vị Xuyên đã ý thức đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công việc và đồng đất quê hương. Là một trong những huyện có diện tích cũng như tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông, lâm nghiệp khá lớn của tỉnh, điều đó cũng đồng nghĩa với tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy với công việc của mỗi cán bộ cũng phải được nâng lên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

07/02/2015
Bắc Quang một năm nhìn lại

Xuân 2015- Trên 85% chỉ tiêu thực hiện trong năm 2014 đạt và vượt kế hoạch. Ba lĩnh vực đột phá quan trọng, tạo nên sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm để mang lại hiệu quả. Sự chủ động "bắt tay" doanh nghiệp, hình thành mối liên kết mật thiết giữa "4 nhà" đang từng bước mang đến nhiều thuận lợi, để đồng hành cùng nông dân làm giàu. Đó là những điểm nhấn ấn tượng của huyện Bắc Quang trong năm qua.

07/02/2015
"Ngọt" trái Chanh leo

Xuân 2015- Năm 2014, huyện Vị Xuyên thực hiện thành công Đề án trồng mới 50 ha cây chanh leo. Đề án thành công phải khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của huyện; Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và người dân tham gia đề án. Qua đó, mang lại những tín hiệu đáng mừng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ bền vững.

07/02/2015