Hà Giang

Phòng Công thương Mèo Vạc:

Bền chặt từng "bước đi" đô thị hóa trung tâm huyện

16:24, 08/02/2015

Xuân 2015- Đến với huyện Mèo Vạc hôm nay, có lẽ cảm nhận rõ nhất đó là “bước đi” đô thị hóa ở đây khá vững chắc.  Những khu phố khang trang đã và đang nhanh chóng mọc lên tạo sự chuyển biến mạnh mẽ  trong tiến trình phát triển KT – XH ở trung tâm huyện nghèo. Góp phần tạo nên sự đổi thay đó, có vai trò khá đậm nét của phòng công thương huyện.

Khuôn viên Tượng đài Bác được sửa sang đẹp đẽ, tạo dấu ấn cho du khách.
Khuôn viên Tượng đài Bác được sửa sang đẹp đẽ, tạo dấu ấn cho du khách.

Là người gắn bó nhiều năm với ngành Công thương, ông Đinh Văn Hải, Trưởng phòng Công thương huyện Mèo Vạc chia sẻ: Với vai trò của mình, Phòng Công thương đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ quy hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Trong năm 2014, phòng đã thẩm định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt 134 hạng mục công trình. Mở mới và mở rộng thêm 3 tuyến đường, nâng hệ thống đường đô thị lên 17 tuyến. Xây dựng bến xe; cải tạo nâng cấp chợ trung tâm, chợ bò thị trấn Mèo Vạc với quy mô gần 8.000m2, xây dựng 3 Nhà văn hóa tổ khu phố; đầu tư xây dựng các nhà hàng khách sạn, nhà nghỉ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch; mở rộng bán kính đường cong tại các giao lộ, trục đường chính trong đô thị; bổ sung các biển báo, biển cấm... đảm bảo an toàn giao thông trong nội thị; láng, lát vỉa hè, trồng cây xanh, làm vệ sinh các tuyến phố, từng bước xây dựng các tuyến phố văn minh. Một số công trình văn hóa, Tượng đài Bác, cây xanh đường phố đã được đầu tư thi công khẩn trương và hoàn thành đúng tiến độ.

Huyện Mèo Vạc có 330 hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ buôn bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm, may mặc, dược phẩm, ăn uống, giải khát, sửa chữa xe máy, kinh doanh vận tải; 3 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng; 16 cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân và khách du lịch. Qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ nét. Hiện nay, huyện đang tập trung đầu tư xây dựng khu đô thị trung tâm với những công trình, dự án trọng điểm, bước đầu tạo nên diện mạo một đô thị vùng cao. Ðô thị hóa vùng cao Mèo Vạc được đánh giá là tiến trình cần thiết, tạo ra năng suất, chất lượng lao động cao và thu nguồn lợi kinh tế lớn cho huyện. Với mục tiêu chính trong quy hoạch đô thị đã được huyện phê duyệt đưa trung tâm huyện lỵ trở thành đô thị loại IV vào năm 2018, quy mô diện tích lên đến 210 ha.

Các hoạt động của Phòng Công thương được ví như những cơn mưa rào tưới mát cho nền kinh tế huyện Mèo Vạc đang trong giai đoạn phát triển, là điều kiện thuận lợi để cho những “hạt mầm” kinh tế trở mình vươn vai, nẩy mầm thông qua các gói kích cầu, góp phần thúc đẩy nền kinh tế huyện nhà. Có thể nói, Phòng Công thương là cánh chim đầu đàn tham mưu cho huyện về lĩnh vực kinh tế cũng như tạo chỗ dựa tin cậy cho các cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện.

Bước sang Xuân mới, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với việc trung tâm huyện đạt đô thị loại V sẽ là “đòn bẩy” quan trọng để huyện vùng cao bắt kịp tiến trình đô thị hóa./.   

VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng niu giống mới cao nguyên

Xuân 2015- Kết thúc năm 2014, Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng đạt được những kết quả đáng khích lệ trên nhiều phương diện, nhất là trong triển khai thực hiện các đề tài, dự án, mô hình khảo nghiệm và chuyển giao khoa học kỹ thuật tới người dân. Thành công đó đến từ nỗ lực lớn của 26 cán bộ, nhân viên Trung tâm với trách nhiệm cao, tạo thêm nhiều giống mới trên vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

08/02/2015
Sắc Xuân khắp nẻo quê

Xuân 2015- Thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", Nhà nước hỗ trợ xi -măng, nhân dân hiến đất, góp công, vật liệu và các chi phí khác; phong trào xây dựng Nông thôn mới (XD NTM) ở huyện Hoàng Su Phì đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo, từng bước tạo ra mạng lưới giao thông liên thôn, liên xã, thúc đẩy phát triển KT – XH của địa phương.

08/02/2015
Ngành Giao thông – Vận tải Thành quả đáng khích lệ

Xuân 2015- Năm 2014, mặc dù phải thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24.02.2011 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, cắt giảm đầu tư công song tập thể Đảng bộ, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, CCVC, công nhân của ngành GT-VT tỉnh đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó đi lên, tạo được chuyển biến rõ rệt và giành được những thành quả đáng khích lệ.

08/02/2015
Để Tết về điện đến muôn nơi

Xuân 2015- Trong những năm qua, được sự đầu tư của Nhà nước, của ngành và của tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc và sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, Công ty Điện lực Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

08/02/2015