Phố Cáo giúp người dân no ấm

10:15, 08/02/2015

Xuân 2015- Những cánh đồng mẫu ngô, lúa và các mô hình chăn nuôi bò vỗ béo, nuôi lợn... đã mang lại thu nhập cho người dân ở xã Phố Cáo (Đồng Văn). Dù  năm qua thời tiết không được thuận lợi, nhưng với sự tập trung lãnh chỉ đạo, điều hành của chính quyền xã các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014 được triển khai đồng bộ và đạt những kết quả nhất định. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục có chuyển biến tích cực, từng bước làm thay đổi cách nghĩ, cách làm cũ trong nhân dân, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chuyển đổi cây, con giống có năng suất chất lượng tốt. Được biết, toàn xã đến nay có trên 200 máy cày loại nhỏ thay thế cho sức kéo gia súc.

Mô hình nuôi lợn đen ở thôn Tráng Phúng A, xã Phố Cáo (Đồng Văn).
Mô hình nuôi lợn đen ở thôn Tráng Phúng A, xã Phố Cáo (Đồng Văn).

Để đảm bảo đúng thời vụ, ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo sản xuất Nông lâm nghiệp xã đã phân công trách nhiệm cho các thành viên phụ trách các thôn; chỉ đạo các đoàn thể xã ký kết giao ước thi đua và chương trình phối hợp trong việc tuyên truyền, vận động thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp năm 2014. Triển khai cho nhân dân đăng ký giống ngô, đậu tương, hướng dẫn gieo trồng đúng kỹ thuật, thời vụ sản xuất, các tiêu chí xây dựng cánh đồng mẫu, thâm canh... Qua đó, tổng diện tích gieo trồng ngô là 273,17 ha, đạt 96% KH; ngô vụ xuân có 267 ha năng suất bình quân đạt 43,1 tạ/ha, sản lượng đạt 1.150,7 tấn; ngô lai thâm canh là 185,9 ha; cánh đồng mẫu ngô là 40 ha, năng suất bình quân đạt 53 tạ/ha. Tổng diện tích lúa cấy đạt 186,5 ha, năng suất bình quân là 59,8 tạ/ha, sản lượng đạt 1.115,27 tấn. Cây đậu tương gieo trồng được 210,1 ha, năng suất bình quân đạt 13,62 tạ/ha. Ngoài ra, còn có các loại cây trồng khác như: 356,0 ha rau, đậu các loại.

Bên cạnh đó chăn nuôi cũng được quan tâm đầu tư với tổng đàn gia súc là 4.471 con; đàn gia cầm có 19.696 con và 319 tổ ong. Từ mô hình thụ tinh nhân tạo bò, hỗ trợ bò giống đã khuyến kích người dân đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc. Theo đó, diện tích trồng cỏ cũng tăng lên là 59,3 ha để phát triển đàn bò. Chương trình hỗ trợ lợn giống 5 triệu đồng/đôi đã giúp nhân rộng mô hình nuôi lợn đen ra nhiều thôn như: Tráng Phúng A, Lán Xì A, Sủa Pả A, Chúng Pả A. Chị Hoàng Thị Thanh Bình, ở thôn Tráng Phúng A, cho biết: “gia đình tôi đã nuôi lợn đen nhiều năm nay, quy mô nuôi 30 con, một năm nuôi được 2 lứa lợn có cân nặng từ 1 – 1,2 tạ xuất ra thị trường, kết hợp với chăn nuôi 100 con vịt để lấy trứng bán thì trừ các chi phí cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Vui vẻ chia sẻ về định hướng trong năm tới, Chủ tịch UBND xã Phố Cáo, Phạm Thị Hiền, cho biết: “Nhờ chuyển đổi giống mới nên năng suất các loại cây nông nghiệp đã tăng cao hơn trước. Hiện nay, xã còn khó khăn trong việc phát triển chăn nuôi do chưa có sự hỗ trợ lãi suất cho các hộ vay vốn, xử lý thải và xây bể biogas. Định hướng trong năm tới là phát triển mạnh chăn nuôi bò hàng hóa, chuyển đổi đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ nuôi bò vỗ béo. Xây dựng các mô hình nuôi lợn từ 10 – 15 con trở lên, nuôi gà, vịt... đáp ứng nhu cầu của thị trường”./.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ động trước thềm năm mới

Xuân 2015- Huyện Bắc Quang có địa bàn rộng với 23 xã, thị trấn. Cùng với sự phát triển KT – XH những năm qua, luôn đặt ra nhiều nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN&MT). Trên cơ sở đó, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng TN&MT huyện Bắc Quang luôn nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. 

08/02/2015
Góp công lớn rút ngắn khoảng cách vùng sâu, xa với đô thị

Xuân 2015- Những năm qua, việc đầu tư đưa hệ thống lưới điện Quốc gia về với thôn bản vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Minh gặp rất nhiều khó khăn. Song bằng nhiều nỗ lực với những giải pháp phù hợp của đơn vị có sự chỉ đạo của ngành trong công tác quản lý và vận hành lưới điện, Điện lực huyện Yên Minh đã hoàn thành tốt các mục tiêu nhiệm vụ 2014, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

08/02/2015
Đảm bảo cân đối thu – chi

Xuân 2015- Trong điều kiện khó khăn, thách thức, nhiệm vụ Tài chính – ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2014 được giao nặng nề, nhưng Phòng Tài chính, kế hoạch (TCKH) Hoàng Su Phì đã chủ động đề xuất, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp mà ngành Tài chính đã đề ra, điều hành thu – chi ngân sách chặt chẽ, kiềm chế lạm phát và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

08/02/2015
"Bài bản" trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản ở Yên Minh

Xuân 2015- Năm 2014 được đánh giá là năm gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Yên Minh. Dù vậy, với sự tham mưu tích cực của BQL Dự án Đầu tư Xây dựng (ĐTXD) giúp huyện thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, quy hoạch xây dựng trên cơ sở đảm bảo thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh.

08/02/2015