Hà Giang

No ấm Nghĩa Thuận

22:13, 07/02/2015

Xuân 2015- Vẫn những cơn mưa phùn lất phất, vẫn những cơn gió mùa làm lay động những bụi hoa sim, hoa mua lúp xúp của vùng đất biên cương Nghĩa Thuận (Quản Bạ). Nhưng cái rét đã “ngọt” hơn, không gian bừng sáng hơn khi những cành đào, cành mận khoe sắc ven sườn đồi. Mừng xuân mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Nghĩa Thuận phấn khởi, tự tin bước vào vụ mới. Với sự nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn, “người có công đất chẳng phụ”, năm nay, đồng bào các dân tộc vùng biên này lại đón một cái tết no ấm và bình an.

Trồng ngô theo phương pháp che phủ nilon, năng suất đạt hơn 60 tạ/ha (gấp 2 lần so với trồng ngô thông thường), góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Nghĩa Thuận.
Trồng ngô theo phương pháp che phủ nilon, năng suất đạt hơn 60 tạ/ha (gấp 2 lần so với trồng ngô thông thường), góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Nghĩa Thuận.

Đến Nghĩa Thuận trong những ngày chuẩn bị đón Tết Ất Mùi, cảm nhận được sự đổi thay, no ấm của người dân trên mảnh đất “phên giậu” của Tổ quốc. Một trong những đổi thay có thể thấy rõ là đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên đáng kể. Bà con các dân tộc trong xã giờ đây đã biết nắm bắt tiến bộ khoa học - kỹ thuật áp dụng vào trong sản xuất. Từ chỗ chỉ sản xuất mang tính tự cung, tự cấp, nay đã bước sang sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá, người dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những cây, con, có giá trị kinh tế cao vào gieo trồng như: giống ngô lai, mở rộng diện tích hồng không hạt. Vì vậy, năng suất và sản lượng lương thực của xã năm sau luôn đạt cao hơn năm trước. Bình quân lương thực của xã đã đạt 753 kg/người/năm. Nhiều giống cây trồng mới có năng suất cao được đưa vào sản xuất. Đặc biệt, phong trào nông dân chăn nuôi lợn gắn với xây dựng bể bioga phát triển khá mạnh, nhiều người mạnh dạn đầu tư nguồn vốn lớn để phát triển kinh tế, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Khi đời sống đã bớt đi cái nghèo thì việc học tập của con em đồng bào các dân tộc cũng được quan tâm nhiều hơn; các thôn, bản đều có điểm trường mầm non và tiểu học, tỷ lệ học sinh lên lớp năm sau luôn cao hơn năm trước. Công tác xóa đói giảm nghèo cũng được triển khai tích cực, trong năm có thêm 64 hộ thoát nghèo, đạt 128% so với kế hoạch.

 Từ tình hình thực tế của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận đã đề ra nhiệm vụ, biện pháp tổ chức thực hiện phù hợp, hiệu quả. Tiêu biểu trong năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về thời tiết, dịch bệnh, đường giao thông xuống cấp, kinh tế chậm phát triển, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, tưởng chừng các chỉ tiêu khó đạt, thì đến cuối năm khi rà soát lại hầu hết các kết quả đều đạt, thậm chí một số chỉ tiêu còn vượt kế hoạch giao. Cụ thể như tổng diện tích gieo trồng 1.295 ha, đạt 102% kế hoạch; tổng sản lượng lương thực có hạt 2.486 tấn, đạt 115% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 10,5 triệu đồng/năm... Đó là niềm tự hào, là hướng đi đúng của Đảng bộ và chính quyền xã. Cùng với phát huy nội lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, xã ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như: điện - đường - trường - trạm; tổ chức tốt, có hiệu quả các mô hình kinh tế điểm. Phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn làm tốt công tác đối ngoại theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, tích cực xây dựng biên giới hòa bình, tạo điều kiện giao lưu, trao đổi hàng hóa, thúc đẩy kinh tế mậu biên.

Chia sẻ niềm vui với chúng tôi về những kết quả đạt được trong năm qua, ông Phan Thông Quyết, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận chân thành: “Mừng lắm chứ, khó khăn  là thế tưởng chừng không vượt qua được, không ngờ nhiều chỉ tiêu không những đạt còn vượt.  Nhưng nhiệm vụ năm mới  này với chúng tôi còn nặng nề hơn, vì đây là năm cuối của nhiệm kỳ 2010 - 2015, các chỉ tiêu đều cao hơn năm trước. Là xã thuần nông nên chúng tôi vẫn xác định phát triển nông, lâm nghiệp là chủ yếu, vì vậy sau khi vui Tết Nguyên đán xong, chúng tôi tổ chức ra quân sản xuất ngay cho kịp thời vụ”.

Mùa xuân là mùa khởi đầu cho một năm, là mùa của niềm tin và hy vọng và cũng là mùa để thể hiện sự no đủ trong một năm. Với đồng bào các dân tộc xã Nghĩa Thuận, vui Tết sớm bao nhiêu thì cũng ra đồng sản xuất sớm bấy nhiêu. Ngoài mua sắm cho cái Tết thật tươm tất, bà con cũng đã chuẩn bị những nông cụ, cây, con giống để bước vào một vụ mới. Đó là tín hiệu bình yên và no ấm để Nghĩa Thuận ngày một sáng hơn trên dải đất biên cương của đất nước./.

TRẦN HIỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công ty TNHH 1 thành viên Cấp - thoát nước: Tự tin sau cổ phần hóa

Xuân 2015- Năm 2014 là năm hết sức bận rộn với Công ty TNHH 1 Thành viên Cấp thoát nước Hà Giang. Bởi ngoài nhiệm vụ thường xuyên là sản xuất, kinh doanh nước sạch sinh hoạt còn thực hiện tiến trình cổ phần  (CP) hóa theo chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực chung của toàn đơn vị, Công ty cơ bản hoàn thành các phần việc để chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang doanh nghiệp CP, đồng thời hoàn thành mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh.

07/02/2015
Đông Hà trước "ngưỡng cửa" đạt chuẩn Nông thôn mới

Xuân 2015- Tia nắng mùa xuân ấm áp xua đi cái rét buốt kéo dài của những ngày mùa đông lạnh giá, nắng lên sưởi ấm vạn vật, cây cối đang cựa mình gỡ bỏ những lớp vỏ sần sùi, xám đen để nhú lên những chồi non xanh biếc. Xuân 2015 ở Đông Hà càng "xuân" hơn, tết "mới thật là tết" khi mà vùng quê này đang đứng trước ngưỡng cửa trở thành xã NTM đầu tiên của huyện  Quản Bạ.

07/02/2015
Bắc Quang một năm nhìn lại

Xuân 2015- Trên 85% chỉ tiêu thực hiện trong năm 2014 đạt và vượt kế hoạch. Ba lĩnh vực đột phá quan trọng, tạo nên sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm để mang lại hiệu quả. Sự chủ động "bắt tay" doanh nghiệp, hình thành mối liên kết mật thiết giữa "4 nhà" đang từng bước mang đến nhiều thuận lợi, để đồng hành cùng nông dân làm giàu. Đó là những điểm nhấn ấn tượng của huyện Bắc Quang trong năm qua.

07/02/2015
"Ngọt" trái Chanh leo

Xuân 2015- Năm 2014, huyện Vị Xuyên thực hiện thành công Đề án trồng mới 50 ha cây chanh leo. Đề án thành công phải khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của huyện; Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và người dân tham gia đề án. Qua đó, mang lại những tín hiệu đáng mừng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ bền vững.

07/02/2015