Đồng Văn tích cực phát triển kinh tế biên mậu

15:51, 08/02/2015

Xuân 2015- Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, trong năm qua lĩnh vực công thương ở huyện Đồng Văn đã có nhiều hoạt động thúc đẩy kinh tế biên mậu phát triển như: nâng cấp các chợ biên giới, đầu tư cho lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, chỉnh trang đô thị... Tạo cơ sở để chỉ số giá tiêu dùng CPI năm 2014 của huyện tăng 1,05% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2014, thực hiện chương trình xúc tiến thương mại biên giới theo Thông tư số 09 của Bộ Công thương; được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp các hạng mục, ban hành những cơ chế chính sách ưu đãi phát triển mạng lưới đường giao thông... khiến tổng mức lưu chuyển hàng hoá và dịch vụ bán lẻ tiêu dùng trên địa bàn huyện tăng 7,24%, ước đạt trên 60 tỷ đồng. Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp có một số khởi sắc, tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 32,5 tỷ đồng. Các nghề khác như chế biến chè ở các xã như: Lũng Phìn, Vần Chải, Sủng Trái... đạt 39,8 tấn. Có thể nói nhiều chỉ số trong lĩnh vực thương mại tăng cao, cho thấy dấu hiệu phát triển khả quan.

Lãnh đạo huyện Đồng Văn thăm cơ sở sản xuất các loại bánh kẹo từ hạt Tam giác mạch, gạo Khẩu mang Thành Thịnh.
Lãnh đạo huyện Đồng Văn thăm cơ sở sản xuất các loại bánh kẹo từ hạt Tam giác mạch, gạo Khẩu mang Thành Thịnh.

Với nỗ lực của các ngành chức năng, chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt” được triển khai sâu rộng trên địa bàn huyện với 3 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi là cầu nối giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã và mạng lưới chợ biên giới mang nhiều mặt hàng sản xuất trong nước đến với người tiêu dùng của huyện và tạo ra sức cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Hoạt động của 9 chợ vùng biên cũng được chấn chỉnh lại từ công tác quản lý, vệ sinh môi trường, thu phí và lệ phí đã giải quyết được phần nào sự quá tải của hệ thống chợ nông thôn như: Chợ thị trấn Phó Bảng, xã Sính Lủng, thị trấn Đồng Văn... Công tác quản lý thị trường trên địa bàn huyện luôn được chú trọng, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh thương mại.

Bên cạnh đó, công tác khuyến công, xúc tiến thương mại được quan tâm với việc xây dựng đề án khuyến công địa phương; phối hợp với Sở Công thương tỉnh khảo sát thủy điện nhỏ; hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm có tiềm năng là thảo quả muối tại xã Phố Là; thu hút đầu tư mua sắm trang thiết bị, duy trì hoạt động đối với làng nghề may mặc trang phục dân tộc tại thị trấn Phố Bảng, làng nghề thêu Lũng Cú, làng nghề đan lát xã Sính Lủng. Ngành đã tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm làng nghề như: Giới thiệu sản phẩm địa phương tại Lễ hội Khèn Mông lần thứ II năm 2014; xúc tiến thương mại giúp HTX sản xuất bánh kẹo từ hạt Tam giác mạch, đi vào hoạt động, tạo thêm sản phẩm đặc trưng của địa phương.

 Ngoài ra, để tạo điều kiện cho sự phát triển chung của huyện, Phòng Công thương thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, Đội Qui tắc thị trấn Đồng Văn tiến hành chỉnh trang lại đô thị, xử lý các trường hợp gây mất mỹ quan đô thị và tiến hành chỉnh trang, quy hoạch nhà cửa ở khu vực nông thôn. Tuy nhiên, năm qua cũng có những chỉ số giảm xuống như tổng giá trị hàng hóa, xuất, nhập khẩu và trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới chỉ đạt trên 13 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do số lượng lớn các mặt hàng như cao su tự nhiên xuất khẩu giảm; hàng hóa trao đổi của cư dân biên giới có số lượng ít, giá trị thấp.

Đề cập tới định hướng trong năm tới, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, Nguyễn Trung Ngọc, cho biết: Huyện sẽ tập trung vào công tác quy hoạch đô thị, xây dựng đường giao thông để thu hút các nhà đầu tư đến xây dựng các nhà hàng, khách sạn. Về lĩnh vực thương mại sẽ hướng tới cải tạo các chợ biên giới, xây dựng trung tâm thương mại tại chợ cửa khẩu Phố Bảng; thực hiện quản lý thị trường hàng hóa, đưa hàng Việt về miền núi. Công tác khuyến công tiếp tục phát triển một số làng nghề, sản phẩm địa phương lồng ghép với xúc tiến thương mại phục vụ cho du lịch./

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Giao thông – Vận tải Thành quả đáng khích lệ

Xuân 2015- Năm 2014, mặc dù phải thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24.02.2011 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát ổn định kinh tế vĩ mô, cắt giảm đầu tư công song tập thể Đảng bộ, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, CCVC, công nhân của ngành GT-VT tỉnh đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó đi lên, tạo được chuyển biến rõ rệt và giành được những thành quả đáng khích lệ.

08/02/2015
Để Tết về điện đến muôn nơi

Xuân 2015- Trong những năm qua, được sự đầu tư của Nhà nước, của ngành và của tỉnh, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt, quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám đốc và sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, công nhân viên, Công ty Điện lực Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

08/02/2015
Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm

Xuân 2015- Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh, trong đó việc quản lý, đầu tư, xây dựng các công trình trọng điểm, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh, năm 2012, Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm (ĐTXDCCTTĐ) tỉnh Hà Giang được thành lập. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được tỉnh giao, từ khi thành lập đến nay, Ban quản lý ĐTXDCCTTĐ đã thực hiện làm chủ đầu tư, tư vấn, giám sát, đấu thầu, quản lý nhiều dự án mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.

08/02/2015
Hướng tới mục tiêu doanh nghiệp tư vấn xây dựng hàng đầu phía Bắc

Hơn 20 năm hình thành, cùng sự nỗ lực lớn của tập thể cán bộ, Kỹ sư, Kiến trúc sư, Công ty Cổ phần TVTK Xây dựng Hà Giang đã, đang phát triển song hành cùng sự lớn mạnh của tỉnh nhà. Đồng thời, từng bước khẳng định đẳng cấp doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế xây dựng.

08/02/2015