Bảng giá đất 2015 - Tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư

22:05, 07/02/2015

Xuân 2015- Qua một năm áp dụng bảng giá đất 2014, đã tạo những chuyển biến tích cực, có hiệu quả trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án đầu tư, tạo được sự đồng thuận trong dân. Mức giá đất năm 2014 phù hợp thu nhập của người dân trong thực hiện nghĩa vụ tài chính như nộp lệ phí trước bạ, thuế sử dụng đất, thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bên cạnh đó, bảng giá đất 2014 giải quyết được giá đất tại các xã giáp ranh, vị trí giáp ranh, đảm bảo công bằng, hài hòa, hợp lý giữa các khu vực.

Quy hoạch xây dựng Khu trung tâm Cửa khẩu Thanh Thuỷ tác động đến giá đất khu vực này.
Quy hoạch xây dựng Khu trung tâm Cửa khẩu Thanh Thuỷ tác động đến giá đất khu vực này.

Đánh giá của cơ quan chuyên môn cho thấy, giá đất trên thị trường có ảnh hưởng bởi các yếu tố liên quan đến quản lý Nhà nước về đất đai, đặc biệt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, định giá đất; giao đất, cho thuê đất; thu hồi đất, bồi thường và tái định cư, GPMB; các thủ tục hành chính về đất đai; công tác thanh tra, kiểm tra mục đích sử dụng đất của người được giao đất. Ngoài ra, giá đất còn ảnh hưởng bởi các yếu tố như đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trường học, Khu KTCK Thanh Thủy, KCN Bình Vàng; quy hoạch xây dựng các cụm, điểm dân cư, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo chương trình Xây dựng Nông thôn mới.

Theo dự báo, năm 2015 tình hình KT-XH sẽ ổn định hơn, các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ đang phát huy hiệu quả, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng phù hợp. Trên cơ sở đó, các dự án kết cấu hạ tầng, nâng cấp, cải tạo các trục đường phố, xây dựng khu đô thị mới; các dự án thuộc lĩnh vực nông, lâm nghiệp, khách sạn, nhà hàng tiếp tục được đầu tư xây dựng. Về cơ bản, giá đất 2014 vẫn đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH, phù hợp với dự thảo khung giá đất của Chính phủ và thu nhập người dân khi thực hiện nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, năm vừa qua trên địa bàn tỉnh có sự đầu tư về cơ sở hạ tầng, nâng cấp các trục đường phố... nên cần phải rà soát các vị trí áp dụng bảng giá đất 2014, xây dựng bảng giá đất 2015, áp dụng 5 năm 2015 -2019, tạo sự công bằng giữa quyền, nghĩa vụ người sử dụng đất.

Các nhà máy xây dựng tại KCN Bình Vàng tác động đến giá đất (trong ảnh: Xây dựng Nhà máy chế biến gỗ MDF).
Các nhà máy xây dựng tại KCN Bình Vàng tác động đến giá đất (trong ảnh: Xây dựng Nhà máy chế biến gỗ MDF).

Bảng giá đất 2015 được dùng làm căn cứ tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển nhượng mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, không phải đất ở sang đất ở đối với phần đất trong hạn mức giao cho hộ gia đình, cá nhân; tính thuế sử dụng đất, phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất; tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại quản lý, sử dụng đất đai; tính tiền hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề, tìm kiếm việc làm đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp...

Thực hiện nhiệm vụ trên, UBND tỉnh thành lập BCĐ xây dựng bảng giá đất năm 2015. Sở TN-MT cơ quan thường trực BCĐ đã xây dựng kế hoạch, thành lập 2 tổ công tác xuống các huyện trực tiếp hướng dẫn triển khai công tác điều tra giá đất. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, các huyện, thành phố thành lập tổ giúp việc, tiến hành lấy phiếu điều tra, khảo sát, thu thập thông tin về điểm điều tra, giá đất thị trường. Các tổ giúp việc đã phát gần 5 nghìn phiếu khảo sát, thu thập thông tin tại 132 điểm điều tra.

Tuyến đường Cầu Mè - Hà Phương tiếp tục được triển khai cũng tạo biến động về giá đất.
Tuyến đường Cầu Mè - Hà Phương tiếp tục được triển khai cũng tạo biến động về giá đất.

Kết quả điều tra, khảo sát, thu thập thông tin đối với các loại đất cho thấy có sự tăng, giảm tại các vị trí áp dụng bảng giá đất hiện hành của UBND tỉnh. Sự tăng, giảm vẫn nằm trong bảng giá đất được công bố, giá đất tăng chủ yếu tại vị trí được đầu tư, quy hoạch, số lượng các vị trí đất tăng giá nhiều hơn so với những vị trí giá đất giảm. Các tổ công tác đã rà soát tại 195/195 xã, phường, thị trấn, đối với nhóm đất ở và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp khu vực đô thị; rà soát 18/18 phường, thị trấn năm 2014 có 610 trục đường phố, năm 2015 tăng lên 631 trục. Cùng nhóm đất trên nhưng tại khu vực nông thôn, tiến hành rà soát 177/177 xã, năm 2014 có 802 trục đường, năm 2015 tăng lên 839 trục đường phố. Nhóm đất nông nghiệp, rà soát 195/195 xã, phường, thị trấn năm 2014 có 579 trục đường, năm 2015 tăng lên 616 trục đường. Từ kết quả rà soát trên, nhóm đất nông nghiệp như đất trồng lúa và trồng rừng sản xuất được đề xuất tăng 15%; đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản tăng 10% so với năm 2014; đối với nhóm đất ở và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp tăng từ 10-20%.

Theo ông Hoàng Văn Nhu, Giám đốc Sở TN-MT, với những khó khăn về điều kiện tự nhiên, KT-XH của tỉnh, tỷ lệ tăng giá đất ở mức trên phù hợp với thực tế xã hội, thu nhập người dân, giúp họ có khả năng thực hiện quyền chuyển nhượng và nghĩa vụ sử dụng đất. Đồng thời, giúp các tổ chức kinh tế, nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng đất thực hiện dự án được tiếp cận đất đai tốt hơn, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn hơn, tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư so với các tỉnh lân cận, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì chất lượng những công trình

Xuân 2015- BQL các dự án Phát triển nông thôn (PTNT) thành lập năm 2010, nhằm giúp Sở NN-PTNT quản lý các dự án đầu tư được Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư và thực hiện nhiệm vụ Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn (PTCSHTNT) bền vững các tỉnh miền núi phía Bắc, Dự án Cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7).

07/02/2015
Từng bước khẳng định vị thế ngànhThủy sản

Xuân 2015- Toàn tỉnh có khoảng 2.142 ha diện tích nuôi trồng thủy sản. Sản lượng nuôi trồng đạt 1,92 nghìn tấn, trong đó sản lượng đánh bắt là 10%. Như vậy, điều kiện khí hậu rất thích hợp nuôi và phát triển các loài cá; có nguồn nước dồi dào; nguồn thức ăn phong phú, thuận lợi cho phát triển thuỷ sản. 

07/02/2015
Bắc Quang một năm nhìn lại

Xuân 2015- Trên 85% chỉ tiêu thực hiện trong năm 2014 đạt và vượt kế hoạch. Ba lĩnh vực đột phá quan trọng, tạo nên sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm để mang lại hiệu quả. Sự chủ động "bắt tay" doanh nghiệp, hình thành mối liên kết mật thiết giữa "4 nhà" đang từng bước mang đến nhiều thuận lợi, để đồng hành cùng nông dân làm giàu. Đó là những điểm nhấn ấn tượng của huyện Bắc Quang trong năm qua.

07/02/2015
"Ngọt" trái Chanh leo

Xuân 2015- Năm 2014, huyện Vị Xuyên thực hiện thành công Đề án trồng mới 50 ha cây chanh leo. Đề án thành công phải khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của huyện; Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao và người dân tham gia đề án. Qua đó, mang lại những tín hiệu đáng mừng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ bền vững.

07/02/2015