Hà Giang

Những điểm nhấn mang dấu ấn “Công thương”

09:14, 01/01/2015

HGĐT- Trong câu chuyện ngày cuối năm giá rét, anh Nguyễn Đình Bảy, Giám đốc Sở Công thương chia sẻ với chúng tôi nhiều kết quả của ngành qua năm 2014, một năm triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động phát triển của ngành. Nhìn vào thực tế, những kết quả đạt được của ngành Công thương năm 2014 dù chưa cao, nhưng nó vẫn cho thấy những tín hiệu lạc quan qua một năm không nhiều thuận lợi.



Một chương trình hỗ trợ máy phát điện tự chế của tỉnh cho người dân xã Phương Độ, thành phố Hà Giang.


Điểm lại những con số của ngành Công thương năm 2014, có thể thấy qua một năm khó khăn, nhưng với nỗ lực chung của toàn ngành, trong lĩnh vực công nghiệp, giá trị sản xuất thực tế đạt khoảng 3.600 tỷ đồng, tăng trên 112% kế hoạch năm. Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 4,09% so với cùng kỳ năm trước. Đối với hoạt động thương mại, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ xã hội đạt trên 5.757 tỷ đồng, đạt trên 110% so với kế hoạch đề ra. Chỉ số giá tiêu dùng tăng khoảng 4,34% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2014 ước thực hiện 250 triệu USD, đạt 62,5% so với kế hoạch. Trong đó, xuất khẩu địa phương đạt 29,9 triệu USD, đạt 99,67% kế hoạch năm...


Mặc dù một số kết quả đạt được còn khiêm tốn, nhưng cũng có những điểm nhấn của ngành trong năm như việc triển khai các dự án kéo điện về vùng nông thôn với sự đầu tư của Điện lực miền Bắc, của tỉnh. Qua đó, theo đánh giá của ngành, đã góp phần đưa tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới Quốc gia từ trên 71% năm 2013 lên khoảng 83% vào cuối năm 2014. Bên cạnh đó, lĩnh vực khuyến công đã tích cực đầu tư, hỗ trợ có hiệu quả nhiều đề án, thúc đẩy sự phát triển của sản xuất công nghiệp nông thôn (CNNT). Năm 2014, toàn tỉnh công nhận được 9 làng nghề, nâng tổng số làng nghề trong tỉnh lên con số 28. Con số này hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra đến năm 2015. Dự kiến hết năm 2015, sẽ có thêm từ 5 – 6 làng nghề. Đánh giá về việc thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Giám đốc Nguyễn Đình Bảy cho biết, điểm nhấn đáng chú ý của ngành là đến hết năm 2014, các chỉ tiêu như giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức lưu chuyển hàng hóa của tỉnh đã vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra đến năm 2015...


Bên cạnh đó, năm qua công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh và các sản phẩm CNNT tiếp tục được ngành Công thương quan tâm, chú trọng. Năm 2014 cũng là năm đầu tiên, ngành tổ chức cuộc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh, góp phần thúc đẩy, khuyến khích sự phát triển của các cơ sở sản xuất. Đặc biệt, để góp phần khai thác tiềm năng du lịch, lợi thế Công viên địa chất Toàn cầu- Cao nguyên đá Đồng Văn, các dịch vụ phục vụ du lịch được nâng lên cả về số lượng, chất lượng trong năm qua. Ngành Công thương đã quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác quản lí thị trường nhằm phòng, chống, đấu tranh với gian lận thương mại, làm lành mạnh thị trường. Cùng với đó, công tác tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam ” được đẩy mạnh. Các chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới” tiếp tục được triển khai, góp phần nâng cao nhận thức và đem lại lợi ích cho người dân.


Huy Toán

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức tổng kết năm 2014
HGĐT- Chiều 30.12, Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN – PTNT; lãnh đạo, đại diện các huyện trên địa bàn tỉnh; đại diện một số Trung tâm chuyên ngành giống cây trồng T.Ư.
31/12/2014
Cam trĩu vàng trên đồi núi Đồng Tâm – Bắc Quang
HGĐT- Về xã Đồng Tâm (Bắc Quang) những ngày này, chúng ta bắt gặp những vườn cam sai trĩu quả, chín vàng trải dài trên các sườn đồi. Cam Đồng Tâm có vị ngọt, mọng nước được trồng tập trung ở thôn Pha, thôn Khuổi Thuối.
31/12/2014
Công nghiệp khai khoáng - bao giờ qua cơn bĩ cực (!)
HGĐT- Hàng loạt dự án khai thác khoáng sản đã buộc phải tạm đóng cửa, hoặc sống thoi thóp... khiến lĩnh vực công nghiệp thế mạnh của tỉnh gần như rơi vào tình trạng “đóng băng”. Giá bán khoáng sản xuống mức thấp nhất 5 năm trở lại đây, trong khi đó thuế tài nguyên hiện vẫn áp dụng mức thu được xây dựng từ năm 2012, khiến doanh nghiệp đã khó lại cùng quẫn hơn!
30/12/2014
Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015
HGĐT- Ngành thuế triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2014 trong tình hình KT-XH cả nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng vừa có những thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và diễn biến khó lường... ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách cũng như sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, số doanh nghiệp tạm ngừng nghỉ hoạt
30/12/2014