Để sản phẩm từ hạt Tam giác mạch trở thành thương hiệu

08:04, 06/01/2015

HGĐT- Giờ đây, du khách đến với Đồng Văn không chỉ được thưởng thức vẻ đẹp thuần túy của hoa Tam giác mạch mà còn có thể nếm thử mùi vị của các loại bánh làm từ Tam giác mạch thơm ngon trên dây chuyền sản xuất hiện đại. Bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương đã cùng chung tay với doanh nghiệp để đưa Tam giác mạch trở thành một thương hiệu.


Những sản phẩm bánh Tam giác mạch được đóng gói trong bao bì đẹp mắt, hợp vệ sinh, đảm bảo chất lượng trưng bày trên sạp hàng ở các điểm du lịch là thành quả nỗ lực của chính quyền địa phương sau một thời gian dài trăn trở suy nghĩ đưa sản phẩm từ hạt Tam giác mạch đến với du khách thập phương. Đề cập đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, Nguyễn Trung Ngọc cho biết: “Đồng Văn là nơi trồng nhiều hoa Tam giác mạch nhất cả nước, sản phẩm từ hạt Tam giác mạch trước đây đã có nhiều như: Bánh Tam giác mạch, rượu Tam giác mạch... do người dân địa phương làm. Từ đó, huyện đã tìm tòi phương pháp tận dụng hạt Tam giác mạch để chế biến ra một số sản phẩm quà du lịch cho khách hàng dễ bảo quản, mang đi xa. Việc này cũng góp phần khuyến kích người dân trồng nhiều hoa Tam giác mạch hơn nhằm tạo cảnh quan phục vụ du lịch và có nguồn nguyên liệu bán ra thị trường. Sau khi đi học hỏi kinh nghiệm ở các tỉnh bạn và có sự hỗ trợ của các chuyên gia, đến nay đã sản xuất được một số sản phẩm làm từ hạt Tam giác mạch và gạo Khẩu mang là những đặc sản của địa phương”. Từ giá trị do hạt Tam giác mạch mang lại đã tiếp tục thúc đẩy bà con tăng cường trồng nhiều diện tích rau, hoa trái vụ, tăng hệ số sử dụng đất.



Dây chuyền đóng gói sản phẩm bánh Tam giác mạch giòn.


Với những bước khởi đầu mới mẻ, Chủ nhiệm HTX Vận tải Bắc Nam, Phạm Ngọc Dự, một cơ sở mạnh dạn chuyển đổi sang lĩnh vực sản xuất bánh, kẹo trên địa bàn huyện cho biết: “Từ khi được cấp ủy, chính quyền định hướng cho sản xuất các loại bánh từ hạt Tam giác mạch và có sự ủng hộ của người dân địa phương, HTX được đi nghiên cứu về cách chế biến, chuyển giao công nghệ. Sau thời gian thử nghiệm tham khảo thị trường, có nhiều khách hàng đánh giá tốt về sản phẩm, HTX tiến hành làm các thủ tục gửi về Sở Công thương tỉnh xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và đăng ký thương hiệu Thành Thịnh, cơ sở sản xuất các loại bánh kẹo từ hạt Tam giác mạch, gạo Khẩu mang từ ngày 8.12.2014”. Đến nay, HTX có một dây chuyền sản xuất các loại bánh từ hạt Tam giác mạch, gạo khẩu mang trị giá hơn 600 triệu đồng, gồm: Máy đóng gói, lò nướng, máy đóng bao bì, máy nổ bỏng, máy xay bột, nồi nấu... cho ra thị trường 6 sản phẩm là bánh Tam giác mạch dẻo, Tam giác mạch giòn, bánh ba kích, bánh Khẩu mang, bánh cốm nếp hái giòn, bánh cốm nếp hái dẻo. Được biết, giá thu mua hạt Tam giác mạch là 20 nghìn đồng/kg. Nếu tăng thêm diện tích trồng Tam giác mạch thì người dân sẽ có thêm thu nhập trong vụ Đông.


Việc phát triển sản xuất các sản phẩm từ hạt Tam giác mạch đã tạo một đầu ra cho người trồng Tam giác mạch. Trước đây, người dân ở vùng cao chưa mặn mà với trồng Tam giác mạch vì lý do đây là loại cây hại đất, làm giảm màu của vụ sau, sản phẩm chưa có đầu ra. Theo đồng chí Nguyễn Trung Ngọc cho biết thêm: Để khắc phục những nhược điểm này, huyện có chủ trương sẽ hỗ trợ người trồng cải tạo lại đất và giống cây. Đặc biệt là hỗ trợ ở những vùng trồng hoa tạo cảnh quan tại các khu vực có phong cảnh đẹp để thu hút du khách đến chiêm ngưỡng. Năm 2015, huyện đã thống nhất trồng 500 ha Tam giác mạch và tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm khác như rượu Tam giác mạch và hiện đang giao cho các ngành tính toán việc hỗ trợ.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức tổng kết năm 2014
HGĐT- Chiều 30.12, Trung tâm KHKT Giống cây trồng Đạo Đức tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN – PTNT; lãnh đạo, đại diện các huyện trên địa bàn tỉnh; đại diện một số Trung tâm chuyên ngành giống cây trồng T.Ư.
31/12/2014
Cam trĩu vàng trên đồi núi Đồng Tâm – Bắc Quang
HGĐT- Về xã Đồng Tâm (Bắc Quang) những ngày này, chúng ta bắt gặp những vườn cam sai trĩu quả, chín vàng trải dài trên các sườn đồi. Cam Đồng Tâm có vị ngọt, mọng nước được trồng tập trung ở thôn Pha, thôn Khuổi Thuối.
31/12/2014
Công nghiệp khai khoáng - bao giờ qua cơn bĩ cực (!)
HGĐT- Hàng loạt dự án khai thác khoáng sản đã buộc phải tạm đóng cửa, hoặc sống thoi thóp... khiến lĩnh vực công nghiệp thế mạnh của tỉnh gần như rơi vào tình trạng “đóng băng”. Giá bán khoáng sản xuống mức thấp nhất 5 năm trở lại đây, trong khi đó thuế tài nguyên hiện vẫn áp dụng mức thu được xây dựng từ năm 2012, khiến doanh nghiệp đã khó lại cùng quẫn hơn!
30/12/2014
Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015
HGĐT- Ngành thuế triển khai thực hiện dự toán thu ngân sách năm 2014 trong tình hình KT-XH cả nước nói chung và của tỉnh Hà Giang nói riêng vừa có những thuận lợi, nhưng cũng có không ít khó khăn, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và diễn biến khó lường... ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách cũng như sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, số doanh nghiệp tạm ngừng nghỉ hoạt
30/12/2014