Mô hình rau an toàn ở thị trấn Việt Lâm mở ra hướng đi mới

13:10, 23/12/2014

HGĐT- Năm nay, nhiều hộ ở thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) phấn khởi khi được Nhà nước hỗ trợ trồng rau theo hướng an toàn VietGAP, điều mà lâu nay họ chỉ được biết trên đài, báo. Đó là kết quả mà Chi cục quản lí chất lượng nông, lâm sản và thủy sản tỉnh phối hợp với thị trấn Việt Lâm triển khai 2ha mô hình sản xuất rau an toàn (RAT) tại đây.


Chị Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết, vụ Đông năm nay, thị trấn có trên 47ha trồng rau. Nhờ có thị trường tiêu thụ, nên ngày càng có thêm nhiều hộ trồng rau hàng hóa. Đến nay, thị trấn có 4 tổ chuyên thâm canh rau như tổ 7, tổ 8, tổ 10 và 11. Với mô hình trồng RAT lần đầu tiên được triển khai, được bà con rất nhiệt tình đón nhận. Trên cơ sở đó, thị trấn lựa chọn 10 hộ sản xuất rau có quy mô, kinh nghiệm tại tổ 7 để triển khai. Thông qua sự hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật của các cán bộ nông nghiệp, đã tổ chức các quy trình như tập huấn kỹ thuật trồng RAT cho các hộ dân tham gia; hỗ trợ các hộ về giống gồm các loại như bắp cải, su hào, đỗ, bí... và 50% phân bón. Mô hình được triển khai từ đầu tháng 10 năm nay và đến thời điểm này, đã đem lại những kết quả khả quan cả về nhận thức sản xuất rau theo hướng an toàn cho người trồng. Chị Nga cho biết thêm, trên 2ha triển khai RAT năm nay, nhiều diện tích đã cho thu hoạch và nhiều diện tích đang sắp cho thu hoạch. Ở những diện tích đã thu hoạch xong, điều đáng mứng là mặc dù đã hết chính sách hỗ trợ, nhưng bà con vẫn tiếp tục duy trì quy trình trồng RAT, đó là điều rất đáng phấn khởi.



Mô hình sản xuất rau theo hướng an toàn VietGAP ở tổ 7, thị trấn Việt Lâm.


Chúng tôi đến thăm gia đình chị Lê Thị Ánh Diện, một hộ tham gia mô hình trồng rau theo hướng an toàn VietGAP tại tổ 7, với diện tích trên 3.000m2. Chị Diện cho biết, năm nay rất phấn khởi khi có sự hỗ trợ của Nhà nước xây dựng mô hình RAT. Bản thân gia đình chị là một gia đình chuyên trồng rau, những năm qua đáp ứng nhu cầu thị trường, gia đình chị đã đưa rau vụ Đông từ đất vườn nhà ra đất ruộng, tận dụng, nâng cao hệ số sử dụng đất. Qua tuyên truyền, được biết quy trình sản xuất RAT không chỉ đảm bảo an toàn cho người sản xuất, người tiêu dùng mà còn mở ra một cách làm mới, hướng đi bền vững cho người sản xuất rau, đáp ứng xu hướng và thị hiếu người tiêu dùng. Cùng với gia đình tôi, các gia đình chị Nguyễn Thị Hằng, gia đình ông Quách Văn Đỉnh..., cũng được hỗ trợ trồng RAT với những diện tích không nhỏ. Năm nay, đầu mùa thu hoạch, rau được giá nên các hộ rất phấn khởi.


Tuy nhiên qua tìm hiểu, được biết nhiều hộ ở tổ 7 cũng như nhiều hộ sản xuất RAT ở thành phố Hà Giang, huyện Quang bình cho rằng, dù rau được giá, nhưng giá sản phẩm RAT và rau thường bán ngoài chợ cũng tương đương nhau, thậm chí RAT có phần kém mã hơn rau thường do sản xuất theo quy trình tiêu chuẩn, không bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích bừa bãi. Trên cơ sở đó, các hộ trồng rau mong muốn, để mô hình trồng RAT ở thị trấn Việt Lâm và các nơi khác được nhân rộng, mở ra hướng đi mới bền vững, cần phải có sự hỗ trợ của các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, địa chỉ sản xuất RAT, để người dân có nhận thức đầy đủ và ủng hộ người trồng RAT.


TIẾN LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi công xây dựng 3 cầu: Cốc Pài - Suối Đỏ (Hà Giang) - Sơn Hải (Lào Cai)
HGĐT- Sáng 21.12, tại thị trấn Cốc Pài (Xín Mần), Bộ Giao thông vận tải - UBND huyện Xín Mần - UBND huyện Hoàng Su Phì và huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã làm lễ khởi công xây dựng 3 cây cầu thuộc dự án gói thầu B3 – 19 gồm: Cầu Cốc Pài (Km 299 + 450, QL 4 thị trấn Cốc Pài Xín Mần), cầu Suối Đỏ (Km 75+622, QL4 nối liền huyện Xín Mần với huyện Hoàng Su Phì) và cầu Sơn Hải (Km 15 +
22/12/2014
Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5A chuẩn bị phát điện lên lưới Quốc gia
HGĐT- Nhà máy Thủy điện Sông Miện 5A do Công ty Cổ phần thủy điện Sông Miện 5 làm chủ đầu tư, công suất lắp máy 9MW với 2 tổ máy phát điện. Đây là nhà máy bậc 2 của Thủy điện Sông Miện 5, được xây dựng tạo thành hệ thống thủy điện khép kín trên sông Miện, đoạn chảy qua địa phận xã Thuận Hòa (Vị Xuyên), nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên nước, phát huy khả năng chống
18/12/2014
Vai trò của Liên minh HTX tỉnh trong phát triển kinh tế tập thể
HGĐT - Năm 2014, được xem là năm bản lề đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2010-2015). Cùng với các cấp, các ngành, Liên minh HTX tỉnh đã không ngừng cố gắng từng bước hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, tích cực triển khai thực hiện có hiệu
16/12/2014
Công ty Điện lực Hà Giang tập huấn việc sử dụng hóa đơn điện tử
HGĐT - Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, giúp quá trình thanh toán tiền điện của khách hàng nhanh chóng, thuận tiện cho việc lập, gửi, nhận hóa đơn thực hiện qua các phương tiên điện tử. Ngày 16.12, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho điện lực các huyện, thành phố.
16/12/2014