Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng: Bảo tồn, phát triển các giống dược liệu quý

09:49, 01/11/2014

HGĐT- Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng(Đồng Văn) là đơn vị sự nghiệp khoa học công lập trực thuộc Sở NN&PTNT; với chức năng, nhiệm vụ được giao mà theo như lời đồng chí Giám đốc Trung tâm Giang Lộc Thăng khẳng định: “Trong những năm qua, Trung tâm đã luôn tích cực nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm những giống cây, con mới, có năng suất, chất lượng, mang lại hiệu quả cao nhất trên một đơn vị diện tích canh tác, góp phần vào sự nghiệp xóa, đói giảm nghèo của tỉnh...”.



                    Công nhân chăm sóc vườn hoa hồng tại Trung tâm.


Thời gian qua, Trung tâm xây dựng rất nhiều chương trình, đề tài nhằm duy trì, bảo tồn, khảo nghiệm và phục tráng các loại cây trồng nông nghiệp, dược liệu thế mạnh, có giá trị kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của tỉnh để nhân giống ra diện rộng, như: Bảo tồn vườn cây ăn quả đầu dòng hơn 400 cây ăn quả đầu dòng tập trung vào một số loại cây ăn quả chính, gồm: Lê Đài Loan; đào Vân Nam; hồng không hạt Quản Bạ và cây mận Tam hoa... với quy mô 1.800m2 làm vườn cây mẹ và hiện nay vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt. Cùng với đó, Trung tâm còn thực hiện công tác bảo tồn hàng rào cây dược liệu Ngũ gia bì hương theo đề tài của Viện Dược liệu bằng nguồn vốn của Trung tâm. Theo dõi và chăm sóc thường xuyên 30 dòng chè Shan tuyết của Viện Nghiên cứu chè Phú Hộ bằng nguồn vốn của Trung tâm để làm vườn cây mẹ nhân giống phục vụ lâu dài cho chương trình phát triển chè của tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Trung tâm cây ăn quả ôn đới Sa Pa thuộc Viện KHKT-NN miền núi phía Bắc thực hiện mô hình trồng khảo nghiệm cây ăn quả ôn đới tại thị trấn Phó Bảng các loại giống nhập nội, như: Đào Mỹ; lê Đài Loan; hồng Nhật Bản... trên diện tích là 5ha và trong năm 2014 các giống Đào đã ra quả bói, hiện nay các vườn cây sinh trưởng và phát triển tốt.


Một trong những điểm nhấn trong kết quả của Trung tâm thời gian qua chính là việc thực hiện những đề tài về phát triển cây dược liệu, như: Đưa vào trồng khảo nghiệm trên ba vạn cây Tam thất trên diện tích 570m2, sau hơn một năm, hiện diện tích cây Tam thất đang sinh trưởng, phát triển tốt. Đồng chí Thăng cho biết: “Đây là một trong những loại cây dược liệu có nhiều tiềm năng giúp vùng cao thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. Bởi loại cây này được mệnh danh là “Kim bất hoán” có nghĩa là vàng không đổi được. Hiện nay, Tam thất được dùng để chữa bệnh trong Đông y và có nhiều công dụng cho sức khỏe của con người. Việc khảo nghiệm trồng thành công cây Tam thất là điều đáng mừng vì cây Tam thất sẽ cùng các loại cây thảo dược khác trên địa bàn sẽ góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho bà con dân tộc thiểu số ở địa phương...”. Ngoài ra, Trung tâm còn chủ động phối hợp với Viện Sinh Thái & Môi trường rừng thực hiện đề tài bảo tồn và phát triển 2.000 cây Hồ Đào đang sinh trưởng và phát triển tốt với chiều cao từ 80cm – 1m; phối hợp thực hiện đề tài phát triển 3.000 cây thuốc Hoàng liên ô rô dưới tán rừng tại thị trấn Phó Bảng, hiện nay cây sinh trưởng tốt. Trong năm 2013, Trung tâm còn phối hợp với Viện Dược Liệu, Công ty Nam dược thu thập được trên 40 loại cây thuốc và cũng từ đầu năm đến nay, Trung tâm tiếp tục sưu tầm để trồng hoàn thiện vườn bảo tồn.


Thời gian tới, với những chương trình, đề án đã, đang triển khai thực hiện, Trung tâm Giống cây trồng và gia súc Phó Bảng sẽ tiếp tục và chủ động tăng cường các mối quan hệ, liên kết, xây dựng các chương trình phối kết hợp với các Trung tâm, cơ quan nghiên cứu chuyên sâu ở T.Ư, các tỉnh thực hiện một số chương trình thử nghiệm các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế cao. Đặc biệt, khai thác được các lợi thế về khí hậu của 4 huyện vùng cao núi đá để triển khai nhân rộng cho nhân dân sản xuất. Trong đó chú trọng khai thác hiệu quả các giống cây trồng bản địa có lợi thế phát triển, hiện nay đã có thị trường tiêu thụ. Mở rộng việc chuyển giao các tiến bộ kĩ thuật mới cho nhân dân theo phương châm gắn khoa học với sản xuất đối với các loại cây trồng, vật nuôi làm giống có chất lượng cao, hiệu quả. Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện mô hình cây Tam thất trên diện tích 3.500m2. Song song với việc đưa về 50 loài cây dược liệu trồng, bảo tồn, Trung tâp tiếp tục tổ chức tìm kiếm và đưa về trồng các loài cây còn thiếu, hoàn thiện danh sách cây dược liệu quý cần bảo tồn. Với việc thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của mình, Trung tâm giống cây trồng và gia súc Phó Bảng đã góp một phần không nhỏ vào chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.


Phi Anh

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình, Bắc Mê tổng kết sản xuất nông lâm nghiệp năm 2014
HGĐT- Vừa qua, UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, UBND, HĐND; UBND 15 xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị của huyện.
31/10/2014
Nhìn từ Chương trình sản xuất cây lương thực hàng hóa
HGĐT- Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đến nay, tổng diện tích lúa, ngô hàng hóa thực hiện được trên 62 nghìn ha, sản lượng đạt trên 207 nghìn tấn, tổng giá trị thu nhập gần 420 tỷ đồng. Bên cạnh giá trị kinh tế, việc sản xuất lúa, ngô hàng hóa đã và đang tạo sự thay đổi lớn về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và người nông dân.
30/10/2014
Nâng cao giá trị sản phẩm các làng nghề
HGĐT- Nhằm động viên, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công; trong năm 2014, nhờ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia và địa phương, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KCXTCT), thuộc Sở Công thương đã lập kế hoạch, rà soát các cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn, đặc biệt
29/10/2014
Chống thất thu ngân sách từ hoạt động kiểm tra sau thông quan
HGĐT- Từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) - Cục Hải quan Hà Giang đã tiến hành 6 cuộc kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp, trong đó 5 cuộc đã hoàn thành, 1 cuộc đang thực hiện. Kết quả đánh giá 5 cuộc hoàn thành cho thấy, có 3 doanh nghiệp không sai phạm, 2 doanh nghiệp phát hiện sai phạm với số tiền thu nộp ngân sách trên 3,8 tỷ đồng.
29/10/2014