Thực hiện Nghị quyết “Tam nông” ở Quang Bình

17:36, 03/11/2014

HGĐT- Trong những năm qua, thực hiện Nghị quyết T.Ư 7 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, bộ mặt nông thôn Quang Bình có nhiều đổi mới, các thiết chế hạ tầng kỹ thuật, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao rõ rệt...



                      Bà con xã Bản Rịa làm đường giao thông nông thôn.


Để tinh thần Nghị quyết “Tam nông” thực sự đi vào cuộc sống, trên cơ sở kế hoạch và chương trình hành động của tỉnh, Huyện uỷ Quang Bình đã xây dựng Chương trình hành động sát thực tế tại địa phương trên cơ sở lồng ghép các nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), triển khai các lớp quán triệt nghị quyết, đề ra mục tiêu, giải pháp phát triển cho từng giai đoạn cụ thể, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo khí thế thi đua yêu nước sôi nổi trong toàn huyện.


Trong lĩnh vực trồng trọt, cùng với tăng nhanh diện tích lúa, Quang Bình chú trọng đưa các giống ngô lai năng suất cao, chất lượng tốt vào thay thế các giống cũ kết hợp đầu tư thâm canh đúng kỹ thuật nên tổng sản lượng cây lương thực có hạt của huyện 9 tháng năm 2014 ước đạt 37.896 tấn, đạt 104,1% kế hoạch, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn và hình thành tập quán canh tác mới theo hướng sản xuất hàng hoá. Trong phát triển cây công nghiệp, huyện tập trung phát triển cây chè. Hiện nay, tổng diện tích chè toàn huyện đạt hơn 2.598,4 ha, sản lượng đạt 5.838,2 tấn. Huyện cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển kinh tế đồi, rừng giai đoạn 2012 – 2015, định hướng đến năm 2020. Nhờ đó, kinh tế rừng được chú trọng và khuyến khích phát triển bằng nhiều chính sách hỗ trợ đặc thù.


Cùng với trồng trọt, chăn nuôi cũng không ngừng phát triển. Trong đó, riêng thuỷ sản, diện tích nuôi trồng đạt hơn 702,32 ha, với diện tích ao hồ nhỏ 477 ha, diện tích lòng hồ Thủy điện Sông Chừng 225,32 ha. Cùng với quy hoạch chi tiết vùng nuôi thuỷ sản tập trung, đầu tư cơ sở hạ tầng đảm bảo chăn nuôi đạt hiệu quả cao, Quang Bình tận dụng tối đa diện tích mặt nước hiện có để phát triển vùng nuôi trồng thuỷ sản lớn như ở hồ Thủy điện Sông Chừng, Sông Bạc... đưa một số giống cá mới, giá trị kinh tế cao vào sản xuất hàng hoá như mè, chép... Các thiết bị cơ giới hoá được đẩy mạnh áp dụng như máy cày, máy bừa, máy bơm nước... được đưa vào sản xuất. Nhờ đó sức lao động của người nông dân được giải phóng, điều kiện làm việc cũng được cải thiện rất nhiều, đồng thời tạo ra sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn với các dịch vụ sữa chữa máy cơ khí, đại lý kinh doanh máy nông cụ, cơ sở kinh doanh dịch vụ và ươm nhân giống cây công nghiệp - lâm nghiệp, ương nuôi cá giống... ra đời.


Trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH nông nghiệp - nông thôn, nhờ biết lồng ghép với các nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, sau nhiều năm thực hiện Nghị quyết “Tam nông”, Quang Bình đã nâng cấp, làm mới được hàng trăm km đường giao thông liên thôn xã; riêng 9 tháng đầu năm 2014, nhân dân hiến 9.797 m2 đất xây dựng các công trình, làm được trên 7 km đường bê - tông; 100% số xã xây dựng được hội trường kiêm nhà văn hoá xã; các khu dân cư có nhà văn hóa, sân thể thao... Hệ thống kênh mương thủy lợi đã và đang được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư xây mới và nâng cấp kịp thời phục vụ tưới tiêu. Ngoài số công trình do các hợp tác xã thuỷ lợi quản lý, trong những năm qua, trên địa bàn toàn huyện đã có  hàng trăm công trình thuỷ lợi được xây mới, nâng cấp, nổi bật là Hồ chứa nước Thủy điện Sông Chừng, sông Bạc, Thủy điện Bản Măng, phai Vàng Kẹ (Xuân Giang)... Cùng hệ thống hồ đập này, huyện đã xây dựng hàng trăm km đường ống lớn nhỏ và hệ thống van điều tiết đồng bộ cùng hàng trăm km kênh mương nội đồng... góp phần đảm bảo cơ bản nguồn nước tưới phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Song song với đó, các chương trình khác như phát triển hệ thống lưới điện nông thôn, bưu chính viễn thông; hệ thống chợ nông thôn; nâng cấp mạng lưới y tế, giáo dục; các chương trình hỗ trợ hộ nghèo đều được thực hiện tích cực và hiệu quả, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân. Năm 2014, thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện “Một trọng tâm, ba đột phá, ba xã điểm, một làng mới, với phương châm mỗi thôn một sản phẩm”, Quang Bình đã nhanh chóng hoàn thiện bộ máy chỉ đạo từ huyện đến cơ sở và xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện cho từng giai đoạn. Đến nay, 15 xã, thị trấn đã hoàn thiện Quy hoạch xây dựng NTM...

Tuy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhưng đến nay các bước xây dựng NTM đã bắt đầu vận hành một cách trơn tru, trong đó 3 xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xã NTM vào năm 2015, các xã còn lại hoàn thành các tiêu chí vào năm 2020. Đây sẽ là một trong những chương trình toàn diện nhất, làm thay đổi mạnh mẽ nhất đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân Quang Bình.


HIẾN CHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình, Bắc Mê tổng kết sản xuất nông lâm nghiệp năm 2014
HGĐT- Vừa qua, UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, UBND, HĐND; UBND 15 xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị của huyện.
31/10/2014
Nhìn từ Chương trình sản xuất cây lương thực hàng hóa
HGĐT- Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đến nay, tổng diện tích lúa, ngô hàng hóa thực hiện được trên 62 nghìn ha, sản lượng đạt trên 207 nghìn tấn, tổng giá trị thu nhập gần 420 tỷ đồng. Bên cạnh giá trị kinh tế, việc sản xuất lúa, ngô hàng hóa đã và đang tạo sự thay đổi lớn về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và người nông dân.
30/10/2014
Chống thất thu ngân sách từ hoạt động kiểm tra sau thông quan
HGĐT- Từ đầu năm đến nay, Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) - Cục Hải quan Hà Giang đã tiến hành 6 cuộc kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp, trong đó 5 cuộc đã hoàn thành, 1 cuộc đang thực hiện. Kết quả đánh giá 5 cuộc hoàn thành cho thấy, có 3 doanh nghiệp không sai phạm, 2 doanh nghiệp phát hiện sai phạm với số tiền thu nộp ngân sách trên 3,8 tỷ đồng.
29/10/2014
Nâng cao giá trị sản phẩm các làng nghề
HGĐT- Nhằm động viên, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công; trong năm 2014, nhờ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia và địa phương, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KCXTCT), thuộc Sở Công thương đã lập kế hoạch, rà soát các cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn, đặc biệt
29/10/2014