Phụ nữ Hoàng Su Phì giúp nhau phát triển kinh tế

17:21, 03/11/2014

HGĐT- Những năm qua, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” được Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hoàng Su Phì thực hiện bằng nhiều hình thức. Trong đó, giúp nhau về cây, con giống, ngày công lao động và vốn vay để cùng nhau phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập cho gia đình là một việc làm được các cấp Hội duy trì thường xuyên và đạt kết quả. Qua đó đã góp phần giúp cho nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống.



Mô hình bảo tồn, phát triển cây thuốc nam gia truyền của Hội Phụ nữ xã Nậm Ty.


Hội LHPN Hoàng Su Phì hiện có trên 9 nghìn hội viên (HV), chủ yếu sống bằng nghề nông. Những năm qua, phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” đã thật sự đi vào cuộc sống, tạo sự thay đổi đáng kể trong nhận thức và đời sống của HV, phụ nữ. Để thúc đẩy phong trào phát triển, Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các chị em phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như: Mở rộng ngành nghề kinh doanh, dịch vụ; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát triển kinh tế trang trại, chăn nuôi tập trung; tận dụng và khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương có hiệu quả...


Đồng chí Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Là một huyện miền núi, đời sống của các chị em còn nhiều khó khăn nên việc được tập huấn, truyền đạt kinh nghiệm sản xuất trong trồng trọt, chăn nuôi là rất quan trọng. Từ đầu năm đến nay, Hội đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề, Hội LHPN tỉnh mở 3 lớp học nghề kỹ thuật trồng rau và chăn nuôi thú y, thu hút trên 105 HV tham gia. Cùng với đó, để giúp chị em có nguồn vốn sản xuất, ngay từ đầu năm, Hội còn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện nhận ủy thác cho trên 2.205 hộ vay vốn, tổng dư nợ trên 38 tỷ đồng; huy động tiết kiệm được trên 188 triệu đồng với trên 7.870 HV tham gia; triển khai hiệu quả mô hình “Nuôi lợn nhựa” tiết kiệm tại 25 xã, thị trấn được trên 128 con với tổng nguồn vốn tiết kiệm lên đến hàng trăm triệu đồng... Thông qua các nguồn vốn tiết kiệm đã giúp cho nhiều gia đình HV có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ vay vốn để có điều kiện làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

 
Bên cạnh việc giúp HV phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, các cấp Hội Phụ nữ còn có nhiều hoạt động để giúp các chị em khẳng định được vai trò, vị trí của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Hội rất chú trọng việc tuyên truyền thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới. Thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ, vận động chị em thực hiện kế hoạch hóa gia đình; duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ “Xây dựng gia đình văn hoá”, “Phụ nữ không sinh con thứ 3”... Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của các chị em trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện đáng kể.


Có thể nói, hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau thoát nghèo của Hội LHPN huyện Hoàng Su Phì đem lại hiệu quả thiết thực, không những giúp cho HV nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống mà còn góp phần làm cho phong trào của Hội phát triển mạnh mẽ, tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, khẳng định được vị trí, vai trò của Hội trong việc xây dựng và phát triển Nông thôn mới, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT – XH ở địa phương.


Tuy nhiên, trước yêu cầu đặt ra trong tình hình mới, đòi hỏi các cấp Hội phụ nữ cần tăng cường phối hợp với các ngành chức năng nâng cao công tác bồi dưỡng, tập huấn cũng như hỗ trợ HV, phụ nữ ứng dụng KH – KT vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và có hiệu quả. Đồng thời xây dựng, nhân rộng các tấm gương, mô hình điển hình trong phát triển kinh tế; tổ chức dạy nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nữ theo hướng tạo việc làm tại chỗ để chị em có điều kiện quan tâm, chăm sóc gia đình được tốt hơn.


TIẾN LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quang Bình, Bắc Mê tổng kết sản xuất nông lâm nghiệp năm 2014
HGĐT- Vừa qua, UBND huyện Quang Bình tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đến dự có các đồng chí: Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy; Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, UBND, HĐND; UBND 15 xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị của huyện.
31/10/2014
Nhìn từ Chương trình sản xuất cây lương thực hàng hóa
HGĐT- Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đến nay, tổng diện tích lúa, ngô hàng hóa thực hiện được trên 62 nghìn ha, sản lượng đạt trên 207 nghìn tấn, tổng giá trị thu nhập gần 420 tỷ đồng. Bên cạnh giá trị kinh tế, việc sản xuất lúa, ngô hàng hóa đã và đang tạo sự thay đổi lớn về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và người nông dân.
30/10/2014
Hội nghị đối thoại, kết nối Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT Vị Xuyên với khách hàng
HGĐT- Ngày 28.10, Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT huyện Vị Xuyên đã tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp và đối thoại giữa cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh. Dự Hội nghị có đại diện Ban Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT tỉnh; Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Vị Xuyên; 12 doanh nghiệp và 33 hộ kinh doanh đại diện cho 2.850
29/10/2014
Nâng cao giá trị sản phẩm các làng nghề
HGĐT- Nhằm động viên, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công; trong năm 2014, nhờ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia và địa phương, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương (KCXTCT), thuộc Sở Công thương đã lập kế hoạch, rà soát các cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn, đặc biệt
29/10/2014