Đồng Văn đổi mới hoạt động các chợ biên giới

07:45, 19/11/2014

HGĐT- Nhận thức vai trò của chợ biên giới có ý nghĩa lớn trong việc phát triển kinh tế biên mậu, giúp người dân vùng biên giới buôn bán, giao thương hàng hóa thuận lợi gắn với phát triển du lịch; huyện Đồng Văn đã có nhiều chủ trương đổi mới hoạt động ở các chợ biên giới.



Khu trông giữ xe ở chợ thị trấn Đồng Văn đã khắc phục được tình trạng người dân để xe lộn xộn.


Trước đây, hầu hết các chợ biên giới ở Đồng Văn đều trong tình trạng lộn xộn, nhếch nhác, mất vệ sinh do công tác quản lý của chính quyền địa phương ở một số nơi còn lỏng lẻo, chưa có sự quan tâm đúng mức, để chợ hoạt động theo kiểu tự phát. Từ đó, dẫn đến tình trạng các gian hàng, ngành hàng sắp xếp lộn xộn, các hộ kinh doanh, người dân đến buôn bán chưa có ý thức chấp hành nội quy của chợ. Trong các phiên chợ, dễ dàng nhìn thấy tình trạng các lều lán, bạt che để bán hàng được người dân dựng tự do, chiếm mất lối đi làm xáo trộn, mất trật tự. Do thiếu chỗ gửi xe nên các phương tiện xe máy, ô tô tải tự do ra vào chợ bốc xếp hàng hóa ảnh hưởng đến việc đi lại. Ngoài ra, nhiệm vụ thu các loại phí cho thuê mặt bằng thường không đạt kế hoạch do người buôn bán nhỏ lẻ trốn tránh các loại phí này.


Sau một thời gian nhận thức được những yếu kém trên, các chợ biên giới của huyện đã có nhiều sự đổi mới về phương thức quản lý, hoạt động. Trưởng Phòng Công thương huyện, Nguyễn Văn Thơ, cho biết: “những năm gần đây các chợ biên giới ở huyện đã được chỉnh đốn từ việc sửa chữa, xây dựng mới và kiện toàn lại công tác quản lý. Ví dụ: Trong năm nay, huyện đã khánh thành chợ thị trấn Phố Bảng có tổng mức đầu tư hơn 7 tỷ đồng gồm nhà chợ chính và các hạng mục phụ trợ đi vào hoạt động sẽ góp phần phát triển kinh tế biên mậu; chợ thị trấn Đồng Văn được sửa chữa, sắp xếp lại các gian hàng, mặt hàng theo quy củ... Trong thời gian tới sẽ tiếp tục điều chỉnh lại hoạt động của các chợ chưa hiệu quả”.


Nhờ sự vào cuộc của các ban, ngành chức năng nên một số chợ đã hoạt động có nề nếp hơn, điển hình như chợ thị trấn Đồng Văn, là một chợ trung tâm phục vụ nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn, Nguyễn Văn Điệp, cho biết: “từ đầu năm nay, thị trấn Đồng Văn đã kiện toàn lại Ban Quản lý chợ; giải tỏa hành lang, vỉa hè phía bên ngoài chợ, sắp xếp lại vị trí của các mặt hàng, chợ gia súc; ổn định chỗ bán hàng cho 132 hộ kinh doanh cố định và 300 hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Tăng cường công tác thu phí, lệ phí và thuế đạt chỉ tiêu. Phối hợp với các phòng, ban chuyên môn xây dựng khu trông giữ xe đúng quy định; hợp đồng với Công ty Vệ sinh môi trường quét dọn chợ vào các buổi chiều hàng ngày. Tuyên truyền các hộ kinh doanh không gây mất trật tự, tự quản lý, bảo vệ tài sản, hàng hóa của mình”. Đến nay, chợ thị trấn Đồng Văn đã đi vào hoạt động hiệu quả hơn, không còn tình trạng lộn xộn, người dân bán gia súc, gia cầm trên đường vành đai gây ách tác giao thông như trước.


Dù bước đầu đã thực hiện chỉnh trang lại một số chợ biên giới đạt hiệu quả, song để các chợ đáp ứng được yêu cầu và trở thành nơi cho du khách đến thăm quan, tìm hiểu về văn hóa bản địa thì cần khắc phục nhiều hơn nữa. Trong đó, cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm ở các chợ. Ví dụ: một số chợ không có hệ thống cống rãnh thoát nước trong chợ gây ngập úng vào những ngày mưa, gây mùi hôi mất vệ sinh. Hầu hết các chợ đều thiếu thùng đựng rác công cộng nên người dân vẫn tự do xả rác khắp nơi. Đến các chợ gia súc thì tình trạng phân gia súc không được thu dọn sạch sẽ còn phổ biến. Những hộ kinh doanh ăn uống vẫn chưa chú trọng đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh không được trang bị bình cứu hỏa, tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy.


LÊ HẢI

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chi cục HQCK Thanh Thủy nỗ lực thúc đẩy hoạt động XNK
HGĐT- Tính đến thời điểm hiện tại, cửa khẩu Thanh Thủy đón trên 70 doanh nghiệp, tư thương tham gia hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), tổng số tờ khai làm thủ tục hải quan 1.310 bộ, tổng kim ngạch XNK đạt gần 149 triệu USD.
18/11/2014
Khai mạc Hội chợ thương mại huyện Mèo Vạc năm 2014
HGĐT- Tối 15.11, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Công ty TNHH tổ chức Hội chợ F17 tổ chức khai mạc “Hội chợ Thương mại huyệnMèoVạcnăm 2014”.
17/11/2014
Nhiều nỗ lực để cây cam, quýt “đạt ngưỡng” 5.000 ha
HGĐT- Cùng với nhiều sản vật đặc trưng khác, cam sành Hà Giang đã trở nên nổi tiếng trong cả nước, góp phần không nhỏ trong việc tạo thu nhập cho người dân. Theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, đến năm 2015 diện tích cây cam, quýt toàn tỉnh đạt 5.000 ha. Để đạt được mục tiêu trên, các địa phương trong tỉnh có diện tích cam, quýt đã có nhiều biện pháp tổ
15/11/2014
Bắp cải vụ Đông ở Sảng Tủng
HGĐT- Những ruộng rau bắp cải xanh tươi, chắc mập, có vị ngọt đậm... phát triển tốt ở vùng khí hậu lạnh của xã Sảng Tủng (Đồng Văn) đem về thu nhập khá cho rất nhiều hộ đồng bào người Mông.
15/11/2014