Hà Giang

Các mô hình trồng rau an toàn góp phần đổi mới tư duy sản xuất

19:10, 12/11/2014

HGĐT- Đáp ứng nhu cầu thực tiễn, năm 2014 này Chi cục Quản lí chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (QLCLNLS&TS) tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất với tỉnh hỗ trợ bà con nông dân ở một số địa phương các mô hình sản xuất rau an toàn, mô hình sản xuất rau VietGAP.



  Một mô hình sản xuất rau an toàn được triển khai ở xã Quyết Tiến, Quản Bạ.

Đồng chí Phạm Đức Tuấn, Phó Chi cục Trưởng Chi cục QLCLNLS&TS tỉnh cho biết, những năm qua, việc xảy ra một số vụ ngộ độc thực phẩm có nguồn gốc từ rau không an toàn đã trở thành nỗi lo của toàn xã hội. Vì vậy, việc tổ chức quản lý, thực hiện các mô hình sản xuất rau theo hướng an toàn là rất cần thiết. Các mô hình ngoài việc đem lại hiệu quả kinh tế, sẽ hướng đến mục đích tuyên truyền thay đổi nhận thức và tập quán canh tác cũ, sản xuất bền vững. Trên cơ sở đó, tiếp nối thành công từ các mô hình năm trước, năm 2014 Chi cục tiếp tục triển khai hỗ trợ xã Yên Thành (Quang Bình) mô hình hỗ trợ áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn vụ Đông và mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP tại thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên). Hai địa phương được lựa chọn hỗ trợ có các điều kiện để phát triển sản xuất rau hàng hóa như: Đất đai, giao thông, thị trường, nhân lực, tư duy sản xuất của người dân...


Thông qua các mô hình, 10 hộ hội viên phụ nữ tại các thôn Yên Thành, Yên Thượng, xã Yên Thành được hỗ trợ trồng 2,5ha rau vụ Đông; 10 hộ nông dân tại tổ 7, thị trấn Việt Lâm được hỗ trợ trồng diện tích 5ha rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Các mô hình sẽ được triển khai hỗ trợ theo hình thức Nhà nước hỗ trợ một phần, người dân đối ứng một phần kinh phí thực hiện. Để thực hiện các mô hình sản xuất trên, ngay từ giữa năm nay, Chi cục QLCLNLS&TS phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát xây dựng mô hình, thẩm định, phê duyệt đề án. Tiếp đó, tổ chức tập huấn quy trình sản xuất; chỉ đạo làm đất, cấp giống, vật tư và chỉ đạo gieo trồng vụ Đông. Quá trình triển khai, Chi cục cũng sẽ phối hợp giám sát thực hiện mô hình và sẽ thực hiện nghiệm thu và tổng kết các mô hình ngay trong năm nay.


Theo Chi cục QLCLNLS&TS cho biết, các mô hình ở Yên Thành và thị trấn Việt Lâm sẽ thực hiện đúng theo các giải pháp về giống, vật tư, quy trình kỹ thuật an toàn theo quy định của Bộ Nông nghiệp. Các mô hình sử dụng các giống rau như: Su hào, bắp cải và các loại rau cải, súp lơ xanh. Các giống có nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép sản xuất; Sử dụng phân bón hữu cơ đảm bảo an toàn chất lượng, không sử dụng phân tươi, hạn chế sử dụng phân bón vô cơ; Phòng sâu, bệnh hại trước khi gieo trồng bằng vôi bột và thuốc xử lý đất; Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi thật cần thiết và lựa chọn loại thuốc bảo vệ thực vật an toàn để sử dụng...


Hiện nay, các Mô hình hỗ trợ áp dụng quy trình sản xuất rau an toàn vụ Đông ở Yên Thành và Mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP ở thị trấn Việt Lâm đang được triển khai thực hiện và được người dân phấn khởi đón nhận. Các mô hình đang được theo dõi một cách tích cực của các đơn vị triển khai. Trên cơ sở đó, theo Chi cục QLCLNLS&TS, mục đích hướng tới của các mô hình trên nhằm hướng tới việc nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho người dân khi sản xuất rau hàng hoá, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng, hướng tới nền nông nghiệp sạch, bền vững. Đồng thời, góp phần mở rộng vùng sản xuất rau an toàn trong tỉnh, thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, tăng hệ số sử dụng đất và tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Các mô hình được triển khai còn là mô hình để người dân tham quan, học tập.


Phùng Nguyên

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Đạo Đức chú trọng trồng cây vụ Đông
HGĐT- Trong vụ Đông năm 2014, cây ngô được trồng trên diện tích lớn và được coi là cây trồng chính; ngoài cây ngô và rau, đậu các loại còn được chính quyền và người dân xã Đạo Đức (Vị Xuyên) quan tâm, chú trọng cả đến cây cải Xa-lát, loại cây trồng hứa hẹn nhiều tiềm năng.
12/11/2014
Chuyện thật... như đùa (!)
HGĐT- Chủ đầu tư phải năn nỉ, thậm chí còn nịnh để nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, dù dự án đã chậm cả năm so với hợp đồng ký kết; nhà thầu bị chủ đầu tư... “trảm” vẫn không chịu rút quân, còn đưa thêm máy móc, nhân lực chiếm giữ công trường... Những chuyện tưởng như đùa, nhưng lại có thật, đang xảy ra ở hai tuyến đường được đầu tư bằng nguồn vốn JICA Nhật Bản.
12/11/2014
Tiềm năng phát triển vùng nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trên địa bàn tỉnh
HGĐT- Nguồn thức ăn cho chăn nuôi gia súc, gia cầm là một trong những yếu tố quan trọng cho những mô hình trang trại, đặc biệt đối với chăn nuôi của người dân ở tỉnh ta hiện nay. Xác định rõ tầm quan trọng trong việc xóa đói, giảm nghèo cho người dân; trong những năm qua, tỉnh ta đã có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.
12/11/2014
Được và chưa được trong sản xuất, kinh doanh chè
HGĐT- Diện tích chè của Hà Giang hiện có 20.305 ha, diện tích cho thu hoạch 16.932 ha, sản lượng chè búp tươi ước đạt trên 57.598 tấn. Ngành chè đã và đang mang lại đời sống, thu nhập cho hàng chục NGHÌN đồng bào. Tuy nhiên, khảo sát thực tiễn cho thấy đời sống của người làm chè hiện nay vẫn còn thấp, các mối liên kết còn bấp bênh. Rất cần một “cú hích” để ngành chè phát
11/11/2014