Hà Giang

Hoàng Su Phì tập trung chăm sóc cây trồng

08:49, 13/08/2014

HGĐT- Tính đến nay, huyện Hoàng Su Phì cơ bản đã hoàn thành gieo cấy vụ Mùa năm 2014. Phần lớn diện tích đang ở thời điểm bén rễ hồi xanh và bước vào thời kỳ đẻ nhánh, các loại cây trồng khác sinh trưởng, phát triển tốt. Ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang tập trung vận động, hướng dẫn nông dân tích cực chăm bón, làm cỏ, phòng, trừ sâu bệnh gây hại để diện tích cây trồng vụ Mùa phát triển tốt.


Thực hiện phương châm “Lấy Mùa - bù Xuân”, vụ Mùa năm nay, huyện có kế hoạch gieo trồng trên 10.369,6ha cây trồng các loại. Đến nay, nhân dân đã cấy lúa Mùa được 3.551,6ha, đạt 100% kế hoạch (KH); cây ngô được 662ha, đạt 73,8% KH (bao gồm cả KH bù vụ Xuân); cây đậu tương được 2.655ha, đạt 93% KH; cây lạc trồng được 226ha đạt 100% KH. Những diện tích ngô, đậu tương chưa đảm bảo KH, người dân đang tiếp tục gieo trồng, dự kiến trồng xong vào trung tuần tháng 8. Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn đang tích cực chăm sóc, bón phân và phòng, trừ sâu bệnh nhằm đảm bảo tốt các điều kiện cho cây phát triển. Bên cạnh đó, bà con cũng đang tiến hành nạo vét, khơi thông kênh mương, thủy lợi để dẫn đảm bảo nước tưới cho cây trồng.



Người dân thôn Coóc Cọc tích cực chăm sóc diện tích đậu tương vụ Mùa.


Tại xã Sán Sả Hồ những ngày này, chúng tôi gặp chị Hoàng Thị Hoa, thôn Coóc Cọc đang tích cực làm cỏ và bón thúc đợt 1 cho diện tích đậu tương của gia đình, chị Hoa chia sẻ: Thời tiết năm nay không mấy thuận lợi, nhưng do chủ động được nguồn nước, đảm bảo đúng khung thời vụ nên hiện nay gần 1ha lúa và 0,5ha đậu tương của gia đình đang sinh trưởng, phát triển tốt. Đồng chí Phan Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Toàn xã gieo cấy được trên 131ha lúa Mùa, 145ha đậu tương và 30ha ngô Hè - thu, đạt 100% KH đã đề ra. Hiện bà con đã làm xong cỏ đợt 1 và bón thúc cho lúa. Để bảo vệ mùa màng, cấp ủy, chính quyền xã đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, vận động người dân tích cực bám sát đồng ruộng để kịp thời phát hiện và xử lý các loại sâu bệnh gây hại. Cùng với đó, hướng dẫn người dân điều chỉnh mức nước trong ruộng hợp lý, không để bị khô mặt ruộng hoặc ngập sâu ảnh hưởng đến sinh trưởng của lúa non; tiến hành tỉa dặm để đảm bảo mật độ, bón thúc kịp thời để lúa sinh trưởng tốt. Đến nay, diện tích cây trồng vụ mùa của xã đều sinh trưởng, phát triển tốt, chưa có loại sâu bệnh nào xảy ra. Cũng như xã Sán Sả Hồ, hiện nay, các địa phương trên địa bàn huyện người dân cũng đang tích cực chăm sóc các loại cây trồng, chủ động theo dõi diễn biến tình hình sâu bệnh hại để phòng trừ kịp thời, hướng tới một vụ Mùa bội thu.


Đồng chí Nguyễn Quang Duẩn, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Nhằm đảm bảo diện tích cây trồng vụ Mùa theo KH, huyện đã chỉ đạo các nghành hỗ trợ cho các hộ dân có diện tích bị hạn hán vụ Xuân năm 2014 với tổng số 4.000 kg ngô để thực hiện trồng tăng 265 ha, nâng tổng diện tích ngô Hè - thu lên 897 ha. Đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn tập trung nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình 135 của Chính phủ cho các hộ nghèo, cận nghèo mua 855 tấn phân bón (theo hình thức đầu tư có thu hồi) đầu tư thâm canh lúa nhằm tăng năng suất, bù sản lượng cho vụ Xuân bị thiệt hại. Cũng theo anh Duẩn, để bảo đảm có một vụ Mùa thắng lợi trước những diễn biễn bất thường của thời tiết và sâu bệnh, Phòng NN&PTNT của huyện sẽ tăng cường chỉ đạo các địa phương tiến hành các phương án, đôn đốc bà con tập trung chăm sóc, theo dõi sát sao tình hình thời tiết, tăng cường kiểm tra các loại cây trồng để kịp thời phát hiện sâu bệnh và có hướng xử lý, đảm bảo các loại cây trồng cho năng suất cao vào cuối vụ.


Bằng các chủ trương, biện pháp phù hợp, cùng sự nỗ lực của người dân, tin tưởng rằng sản xuất vụ Mùa ở huyện Hoàng Su Phì sẽ giành thắng lợi.


TIẾN LÂM

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Liên minh HTX tỉnh triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
HGĐT- Sáng 30.7, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2014; triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và công bố các Quyết định của UBND tỉnh.
30/07/2014
Huyện Hoàng Su Phì: Triển khai vùng giống đậu tương năm 2015
HGĐT- Nhằm đảm bảo nhu cầu giống đậu tương cho nông dân, huyện Hoàng Su Phì đã triển khai vùng sản xuất giống đậu tương năm 2015 trên diện tích 40 ha tại xã Chiến Phố.
29/07/2014
Ở nơi cơn lũ đi qua
HGĐT- Đợt mưa lũ đêm 20, ngày 21.7 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp tại 2 huyện Bắc Quang, Quang Bình. Hàng ngàn ha ruộng vườn bị thiệt hại nặng trong lũ khó khắc phục… Đến nay, đã hơn 1 tuần cơn lũ đi qua, đồng bào vùng “ rốn lũ” đang rất cần sự hỗ trợ kịp thời để khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Rất cần sự hỗ trợ tích cực để đồng bào vượt
29/07/2014
Phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ gây hại lúa ở Vị Xuyên
HGĐT- Thời tiết thay đổi, mưa nắng thất thường vẫn luôn là một trong những điều kiện tốt cho nhiều loại sâu bệnh hại lúa (SBHL). Vừa qua, trên địa bàn huyện Vị Xuyên, diện tích lúa vụ Mùa đang trong thời kỳ đẻ nhánh đã xuất hiện một số loại SBHL như: Sâu cuốn lá nhỏ (SCLN), bệnh bạc lá, đốm sọc... Trong đó SCLN xuất hiện nhiều và phát triển nhanh gây hại cho lúa tại nhiều xã
13/08/2014