Xín Mần rực rỡ mùa vàng

09:01, 18/10/2012

HGĐT- Vượt qua khô hạn đầu năm bằng các giải pháp chỉ đạo khắc phục hữu hiệu, giờ đây đồi núi của huyện Xín Mần đang khoác trên mình một màu vàng rực rỡ của những thửa ruộng sắp cho thu hoạch. Trưởng phòng NN&PTNT huyện Xín Mần, anh Bùi Minh Hiệu cho rằng: Tổng sản lượng lương thực năm 2012 của huyện ước đạt 36.965 tấn, đạt 100,4% kế hoạch đề ra; 19 xã, thị trấn của Xín Mần năm nay được mùa lớn...



              Mùa vàng ở Xín Mần.

Một bức ký hoạ tưởng như vô tận trên đồi núi miền Tây rực lên trong ánh nắng mùa thu trải rộng trong tầm mắt. Núi đồi nơi đây tựa như được “rát vàng” thành những con Rồng khổng lồ uốn lượn lên cao mãi. Các anh lãnh đạo xã Nà Chì đưa chúng tôi đến cánh đồng mẫu tự hào khoe: Mùa nào cũng vàng ươm thế này, chẳng mấy mà nhà nông hết nghèo. Lúa ở vùng núi thấp phía Nam huyện Xín Mần là 3 xã: Nà Chì, Khuôn Lùng, Quảng Nguyên cứ đan quyện vào nhau tưởng ném quả bóng vào ruộng không thể rơi lọt xuống đất. Có thể nói sau đợt khắc phục hạn hán đầu năm, các cấp chính quyền chỉ đạo “Lấy mùa bù chiêm”, trong đó có sự hỗ trợ về giống, phân bón cho các hộ làm mùa. Lúa lai cộng với thời vụ và sự nhiệt tình của đội ngũ khuyến nông đã làm nên mùa vàng hiện nay. Năng suất bình quân vụ này đạt gần 55 tạ/ha. Hiện tranh thủ thời tiết thuận lợi đồng bào một số điểm lúa vàng đã tập trung thu hoạch sớm để trồng rau màu vụ Đông.

 

Dừng chân trên độ cao các xã phía Bắc gồm Thèn Phàng, Bản Díu, cả xã biên giới Xín Mần, Chí Cà..., đứng giữa chốn mây trời lồng lộng đã cảm thấy hương cốm ngào ngạt. Rừng núi rực lên trong nắng Thu vàng trải thảm trôi bồng bềnh về phía chân trời. Tại đây, lúa mùa cấy sớm hơn vùng các xã phía Nam đã rộ mùa thu hoạch. Tiếng đập lúa vào thùng cứ bồm bộp vang lên tứ bề đập vào vách núi vọng về. Không kể thời gian sớm trưa, đồng bào các dân tộc: Mông, Nùng, La Chí, Tày, Phù Lá... đổ hết ra đồng gặt, đập, chuyển thóc về nhà. Bí thư xã Chí Cà, Hoàng Xuân Trường vui mừng cho biết: Lúa vụ này thích lắm, toàn hạt là hạt, vàng ươm chú ạ. Theo đánh giá thực tế, năng suất vụ này hơn hẳn năm trước hàng tạ trên mỗi ha. Được mùa khá toàn diện trên các thôn bản từ nội địa đến các thôn giáp biên giới, đồng bào vui lắm, nhà nào cùng mổ gà ăn mừng cơm lúa mới. Hiện nay, xã chỉ đạo: Gặt nhanh gọn để làm rau vụ đông trên diện rộng để tăng thu nhập cho mọi nhà, trước khi Tết đến... Còn tại thôn Díu Hạ, xã Bản Díu vụ chiêm xuân vừa qua mất trắng trên 66 ha ngô, giờ đây đã lấp đầy lúa vàng. Không khí thu hoạch lúa mùa cũng sôi nôi chẳng thua kém nơi nào trên dải đất miền Tây.

 

Trở lại với câu chuyện hỗ trợ từ phía Nhà nước, anh Bùi Minh Hiệu, Trưởng phòng NN huyện cho biết: Bài học quý nhất sau hạn hán đầu năm được rút ra là sự “phản ứng” tức thì của các cấp chính quyền cơ sở. Trong bài học đó là bám sát dân, bám đồng ruộng. Từ đó phát hiện và đưa ra cách khắc phục kịp thời về huyện. Trên cơ sở thực tế và các giải pháp hiến kế của cơ sở, UBND huyện, ngành chức năng là phòng Nông nghiệp và Khuyến nông phối kết hợp đưa ra các phương án khắc phục ngay sau đó. Dựa vào nguồn vốn 30a, nguồn hỗ trợ nông nghiệp trọng tâm và một phần ngân sách huyện, để cung cấp giống, phân bón, vật tư phục vụ cho công tác khắc phục sản xuất tức thời... Qua đó, vừa tạo cho nhà nông chỗ “dựa” lúc giáp hạt, lại vừa động viên họ làm lại, khôi phục lại sản xuất lúc gặp rủi ro. Thực tế, huyện đã chọn và cung ứng cho đồng bào gần 74 tấn giống lúa lai các loại và gần 4.000 tấn phân bón phục vụ sản xuất. Và mỗi lần vào vụ, mỗi lần khắc phục sản xuất là mỗi lần tăng cường cán bộ xuống bám dân, bám đồng, làm xong mới rút quân về. Từ cách làm trên, năm 2012 huyện đã 2 lần chủ động khắc phục hậu quả thiên tai hạn hán để khôi phục sản xuất. Kết quả là 2 lần đều làm rất kịp thời, rất thành công. Cho nên, năm nay sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn phải làm đi, làm lại, kết quả cuối cùng đều đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, có đủ lương thực đáp ứng nhu cầu cho đồng bào.

 

Một điểm nữa cũng phải kể đến đó là sự quyết đoán của Thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND trong việc trích ngân sách ứng trước mỗi lần thiên tai, nhằm khắc phục một cách kịp thời cho nhân dân trong sản xuất. Việc dám nghĩ, dám làm và quyết đoán trên đã đem lại lòng tin cho dân trong lúc khó khăn. Có thể nói rằng, Thường trực 3 bên của huyện Xín Mần đã đem “lòng tin” của mình để “gặt” lấy một năm được mùa trong sản xuất nông nghiệp gặp đầy khó khăn 2012. Bài học đó sẽ mãi là kinh nghiệm quý cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo sản xuất ở các năm tiếp theo. Có những nhà nông cần cù, có những cơ chế, chính sách thích hợp đã tạo cho Xín Mần mùa vàng 2012 thêm rực rỡ.


NGUYỄN HÙNG

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cam Hà Giang bị lợi dụng danh tiếng
HGĐT- Vừa qua, không ít trang mạng thông tin về việc cam được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội với giá “siêu rẻ”. Những người bán cam “đặt tên” cho các sọt cam của mình là cam ngọt Hà Giang, có hàng cam còn ghi biển “cam Hà Giang”.
29/09/2012
Quỹ Đầu tư, phát triển đất – bảo lãnh tín dụng triển khai nhiệm vụ quý IV
HGĐT- Ngày 16.10, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý (HĐQL), Quỹ Đầu tư, Phát triển đất - Bảo lãnh tín dụng tổ chức sơ kết 9 tháng, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành thành viên HĐQL Quỹ.
17/10/2012
Niềm vui được mùa ở Quang Bình
HGĐT- Vụ mùa năm nay huyện Quang Bình chỉ đạo bà con nhân dân gieo cấy lúa hết diện tích 3.230 ha, trong đó diện tích lúa lai 1.701 ha, diện tích lúa chất lượng cao là 1.516 ha, diện tích thâm canh đạt trên 95% tổng diện tích; tập trung đưa các loại giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy như: BC15, HT1, Đắc ưu11 thành vùng tập trung.
16/10/2012
Thôn Chung ngày một ấm no
HGĐT- Sau những ngày mưa dài, chúng tôi về thôn Chung, xã Việt Lâm (Vị Xuyên) vào một buổi sáng trời nắng nhẹ. Trên cánh đồng, bà con hăng say lao động sản xuất. Người nông dân thôn Chung quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nay đang có cuộc sống ổn định và ấm no hơn nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.
16/10/2012